,
221
10723
Khuyến mại shock
tuvantieudung/machban
/bvkh/tuvantieudung/machban/
1260079
Dùng thuốc của trâu bò chữa bệnh cho người
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

Dùng thuốc của trâu bò chữa bệnh cho người

Cập nhật lúc 18:13, Thứ Ba, 26/01/2010 (GMT+7)
,

Nhiều loại thuốc tân dược Trung Quốc được đồng bào Mông ở Mèo Vạc (Hà Giang) sử dụng cho cả người và động vật.

“Thuốc này người, trâu bò, lợn gà... dùng chung”

Loại thuốc giảm sốt, một vỉ có 5 viên cùng nhiều viên nhỏ như hạt vừng đen bên trong. Theo Sủng Mí Lừ, người đã bán thuốc được 3 năm tại chợ Mèo Vạc, cho biết: “Thuốc này người và trâu bò, lợn gà đều dùng chung được hết ấy, cái này trị sốt tốt lắm. Nếu mua nhiều bớt cho 2000 đồng”.

Mô tả ảnh.

Vỉ thuốc trị sốt cho trâu và người có giá 25.000 đồng .

Lấy trong túi quần ra một lọ thuốc màu hồng dán mác Trung Quốc, Lừ đưa tôi xem và bảo: “Hay lấy cái này, cái này tốt hơn, nhưng đắt hơn. Cái này chữa khỏi hết các bệnh, bệnh sốt ở trâu, bò đều chữa khỏi hết rồi. Người dùng cũng được không sao mà!”.

Lọ thuốc mà Lừ đưa tôi xem có giá 45.000 đồng lọ nhỏ, trong có thuốc dạng bột màu hồng đều dùng hòa vào nước để uống.

Để kiểm tra, PV đã đi hết các quầy thuốc tại chợ. Quả nhiên, người mua muốn thuốc gì cũng có, thuốc chữa chung cho cả động vật và người thì hầu như không bày lên trên mà được đúc kín trong túi quần, túi áo và bao tải phía dưới.

Cách chạy trốn cơ quan chức năng

Trong góc nhỏ dành riêng cho khu vực bán thuốc tại chợ huyện Mèo Vạc, chúng tôi đếm có khoảng 12 nong thuốc được bán công khai.

Mỗi nong thuốc có ít nhất hai người bán, một người lớn và một trẻ em. Có khi cả gia đình cùng mang thuốc xuống chợ bán trong một buổi sáng.

Theo một tay bán thuốc “lão làng” ở đây cho biết, trước khi vào họp chợ phải để ý trước sau xem có bóng dáng của cơ quan chức năng không rồi mới bày thuốc lên bán.

Các loại thuốc tân dược thông dụng của Việt Nam sẽ được bày lên trước như dầu gió, thuốc đi ngoài, thuốc bổ. Thuốc của Trung Quốc sau khi quan sát thấy yên ả mới bày tiếp lên trên nong và bán cho người có nhu cầu.

Khi bán, thuốc Trung Quốc được đựng trong một tấm khăn vuông dân tộc cần thiết có thể cuốn nhanh vào rồi tẩu thoát.

Mỗi một nong thuốc đều có một đứa trẻ đứng bênh cạnh, nhiệm vụ của đứa trẻ này là “nhận lệnh” của người bán cầm bao thuốc chạy thật nhanh ra ngoài tẩu thoát, còn người bán ở lại giải thích với cơ quan chức năng, coi như không có chuyện gì xảy ra.

 

Mô tả ảnh.

Bán thuốc tân dược như bán ngô, khoai ở chợ

Các loại thuốc chủ yếu được cho gọn trong một chiếc bao tải và được chia nhỏ ra để lỡ có bị thu thì còn bao khác bán tiếp.

Ông Phùng Thế Trường, Đội phó đội quản lý thị trường số 10, huyện Mèo Vạc cho biết: “Thực tế tình hình quản lý mặt hàng thuốc tân dược trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã ra quân và kiểm tra xử phạt rất nhiều lần nhưng vẫn không sao xóa hết được. Cứ hễ thấy chúng tôi xuống tới đầu chợ là họ biết và cho trẻ con ôm thuốc chạy mất ”.

Người bán thuốc và người mua thuốc ở Mèo Vạc đều không hiểu công dụng thực, không có bằng cấp để nhận dạng mặt thuốc. Chủ yếu dựa vào cảm quan và kinh nghiệm là chính.

Thuốc dạng nào cũng đều phải uống

Tại chợ Mèo Vạc, loại thuốc có tên DEXONE, 200 viên nén dùng để kháng viêm và chống dị ứng cũng được người bán thuốc hướng dẫn là nghiền ra rồi uống.

Ngay cả loại thuốc hình ống cổ rụt giống với thuốc thú y dùng để chữa đau bụng cũng uống trực tiếp.

Thấy tôi băn khoăn loại thuốc nào, bệnh nào cũng bảo uống. Người bán thuốc nói như dẫn chứng: “Uống xong không sợ phản ứng gì, yên tâm. Mọi người uống xong cũng không bị sao cơ mà. Thuốc này không ăn được, thuốc ấy ý!”

Các loại thuốc ho, cảm ở dạng nào cũng được hướng dẫn uống chứ không cần xoa. Thuốc đi ngoài, đau xương được đúc bằng lọ trên có ghi chữ Trung Quốc cũng được hướng dẫn bằng lời là phải uống.

(Theo Bee.net)

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,