,
221
10723
Khuyến mại shock
tuvantieudung/machban
/bvkh/tuvantieudung/machban/
1258516
Tố ATM hụt két, truy ra... người thân
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

Tố ATM hụt két, truy ra... người thân

Cập nhật lúc 07:16, Thứ Sáu, 22/01/2010 (GMT+7)
,

- Chỉ khi tố ngân hàng làm khách hụt két ATM bạc triệu, khách mới biết mình bị lộ pin thẻ và thủ phạm bí mật "móc túi" mình là người thân.

"Tố" ngân hàng bị hút két, truy ra...người thân

Chị Nguyễn Thị Chính (Vĩnh Phúc), dùng thẻ ATM của Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) lo lắng khi cuối tháng 11/2009 chị phát hiện hụt 11 triệu đồng trong tài khoản. Chị đã đến VietinBank Vĩnh Phúc kiểm tra, thì giật mình khi biết trong ngày 2/11/2009 tài khoản bị rút 5 lần.

Ngày 25/11/2009, chị Chính yêu cầu tra soát hình ảnh camera để biết ai là người rút tiền của mình. Tuy nhiên sau 2 tháng kể từ ngày mất tiền chị không nhận được thêm thông tin từ phía ngân hàng.

Về sự việc này, ngân hàng VietinBank cho biết: ngày 25/11/2009 đã nhận được yêu cầu tra soát của khách hàng Nguyễn Thị Chính. Căn cứ theo kết quả tra soát lần 1 của Banknetvn, trong ngày 2/11/2009 thẻ của khách hàng đã thực hiện thành công 6 lần giao dịch rút tiền tại các máy ATM của ngân hàng trong liên minh Banknetvn với tổng số tiền rút là 11.500.000 đồng  từ 7h26’ đến 12h57’. Sau khi có kết quả tra soát từ Banknetvn, VietinBank cũng đã thông báo tới khách hàng và không nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào khác từ phía khách hàng.

vietinbank vietinbank
Khách hàng giao dịch tại ATM của Vietinbank (ảnh trái) và khuyến cáo khách hàng khi sử dụng thẻ tại một cột ATM (ảnh phải) - Ảnh: B.D

Sau khi nhận được phản ánh của VietNamNet về trường hợp này, VietinBank đã thu thập chứng cứ rút tiền do liên minh Banknetvn cung cấp và làm việc với khách hàng. Qua kết quả tra soát này, chị Chính đã nhận ra giao dịch rút tiền trong ngày 02/11/2009 là do người thân của chị thực hiện.

Chị Chính cũng đã xác nhận điều này và rút kinh nghiệm về việc bảo mật tài khoản.

Theo Trung tâm thẻ Vietinbank, việc chủ thẻ cho người khác sử dụng thẻ của mình là trái với quy định của ngân hàng về bảo mật thông tin, chủ thẻ sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về các rủi ro phát sinh.

Một trường hợp khác, chị T phản ánh, ngày 8/9/2009, cùng chồng rút tiền tại ATM Techcombank 132-138 phố Kim Mã nhưng cả 3 lần, máy đều trả thẻ và màn hình trả lại hiện trạng ban đầu. Sau nhiều ngày mới phát hiện bị thiếu 5 triệu đồng trong tài khoản, chị đã tra soát 2 lần đều được ngân hàng trả lời với các bằng chứng liên quan khẳng định giao dịch đã thành công.
 
Liên quan đến khiếu nại này, Techcombank đã tiến hành kiểm tra các thông tin giao dịch. Ba giao dịch rút tiền trong ngày 8/9/2009 là các giao dịch thành công.
 
Theo quy định của Techcombank (đã ký với khách): "Chủ thẻ có trách nhiệm bảo vệ thẻ và PIN của mình và không được phép đưa thẻ cho người khác sử dụng". Nên việc khách hàng không trực tiếp thực hiện giao dịch và khẳng định giao dịch không thành công, theo Techcombank là không có căn cứ xác đáng.

Để két ATM an toàn

tech2.jpg
Bảo mật mã PIN là một trong những điều kiện sử dụng thẻ ATM an toàn - Ảnh: B.D
Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thẻ, các ngân hàng khuyến cáo khách tuân thủ chặt chữ các điều kiện, điều khoản hợp đồng đã ký với người dùng ATM. Trên các cột ATM cũng có các thông tin lưu ý các khách hàng.

Khi rút tiền cần nhập chính xác các thông tin máy ATM yêu cầu để tránh phải thao tác nhiều lần và có thể bị khoá thẻ.

Tuyệt đối bảo vệ bí mật thẻ và PIN của mình không đưa thẻ cho người khác sử dụng sẽ dẫn đến các tranh chấp, hiểu lầm phát sinh trong quá trình xử lý tra soát khiếu nại.

Khi rút tiền, người dùng phải nhận tiền ngay khi máy ATM trả tiền, tránh trường hợp máy sẽ nuốt lại tiền.

Nếu máy ATM chậm nhả riền,  nên đợi khoảng 1-2 phút chờ tiền ra. Trong trường hợp máy ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, nên gọi ngay đến số hotline của ngân hàng in sau thẻ để được hỗ trợ.

Khi có sự cố trong quá trình sử dụng cần phản ánh ngay đến ngân hàng, thông báo cho ngân hàng chính xác địa điểm giao dịch, thời gian giao dịch và số tiền tra soát khiếu nại, sau đó đến Ngân hàng để ghi yêu cầu trợ giúp bằng văn bản để có cơ sở theo dõi thời gian xử lý của Ngân hàng.

Trường hợp gặp tiền rách, tiền không đảm bảo: khách hàng cần lưu giữ hoá đơn chứng từ để đến các điểm giao dịch của Ngân hàng đổi lại.

Ngay sau khi thực hiện giao dịch rút tiền, nên kiểm tra số dư tránh trường hợp giao dịch không thành công hoặc giao dịch thành công nhưng máy chậm trả tiền sẽ bị người đến sau lấy mất.

Khách hàng nên sử dụng các dịch vụ hỗ trợ như Internet banking và Mobile banking để có thể kiểm tra số dư và truy vấn giao dịch nhanh chóng mà không cần đến địa điểm giao dịch của ngân hàng.

  • B.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,