,
221
10723
Khuyến mại shock
tuvantieudung/machban
/bvkh/tuvantieudung/machban/
1260286
Tránh bẫy chợ Xuân trên mạng
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

Tránh bẫy chợ Xuân trên mạng

Cập nhật lúc 15:08, Thứ Năm, 28/01/2010 (GMT+7)
,

Tấp nập chợ "ảo"

Các dịch vụ mua sắm qua mạng đang ngày càng được nhiều người sử dụng. Càng đến những ngày cận Tết, thời gian…"quý hơn vàng", chính vì thế mà các dịch vụ mua bán qua mạng càng sôi động. Thay vì mất nhiều thời gian ra chợ hay đi siêu thị, chỉ cần ngồi tại cơ quan, hay ngồi tại nhà lướt mạng và với vài ba thao tác click chuột, bạn đã có đầy đủ những nhu cầu như mong muốn và hàng hoá được giao tận tay. Hiện không khí những gian hàng "ảo" trên mạng đang nhộn nhịp, chẳng khác nào chợ hay siêu thị ngoài đời thực.

Để phục vụ nhu cầu ngày Tết, trên các trang bán hàng online còn có cả các mặt hàng thực phẩm truyền thống Tết và thực phẩm chế biến như: bánh chưng, bánh tét, mứt, thực phẩm tươi, đông lạnh... Từ việc nhận đặt, gói bánh chưng, bánh tét hay đến việc bán những đặc sản địa phương trong dịp Tết như: Thịt trâu gác bếp Sơn La, khô nai Tây Nguyên, giò chả Ước Lễ, rượu San Lùng, cho thuê cây cảnh...

Một trang web bán hàng Tết qua mạng.

Một trang web bán hàng Tết qua mạng.

Đề phòng gian thương

Mua hàng qua mạng trong dịp Tết này có rất nhiều cái lợi, vừa có thể tiết kiệm thời gian đi lại, tránh được cảnh tắc đường giáp Tết lại có thể tha hồ chọn lựa, trả giá và chắc chắn sẽ không bị mua hớ bởi rất dễ so sánh giá tiền của những người bán hàng trên mạng với nhau chỉ sau một cú click chuột.

Những ngày giáp Tết, diễn đàn "Mua rẻ" (muare.vn) là cả một mê cung hàng hoá, dịch vụ. Tuy nhiên, trên diễn đàn này chủ yếu là các cá nhân đứng ra rao vặt, nên không có được sự tin tưởng từ phía khách hàng như các website có uy tín của các công ty làm dịch vụ phục vụ Tết.

Theo anh Nguyễn Hải Triều, nhà ở thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, Từ Liêm (người thường xuyên mua bán qua mạng) thì rất nhiều mặt hàng được chào bán trên website này chất lượng không giống như những lời quảng cáo "có cánh" được giới thiệu trên đó. Hiện việc mua bán hàng trên mạng đang khá phổ biến. Nó thể hiện sự văn minh và phát triển trong việc thông thương hàng hoá hiện đại. Phương thức thanh toán là người mua hàng có thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt khi nhân viên đến giao hàng. Nếu địa điểm giao hàng khác nơi thanh toán thì người mua hàng phải chuyển tiền qua bưu điện hoặc chuyển khoản qua ngân hàng… và tiền phải được chuyển trước khi nhận hàng. Đây chính là kẽ hở để những người có tư tưởng gian thương lợi dụng, lừa đảo.

Việc bán hàng qua mạng đang dần trở nên phổ biến nên những website, diễn đàn, forum bán hàng ngày càng nhan nhản. Từ đó xuất hiện nhiều dạng lừa đảo theo kiểu làm ăn thời vụ. Theo lời khuyên của một số công ty có uy tín trong việc bán hàng qua mạng thì hầu hết khách hàng bị lừa là do mua hàng trên những diễn đàn, forum do cá nhân đứng ra rao vặt. Khi người mua chuyển khoản hay chuyển tiền qua bưu điện để mua hàng, song mãi mà không không nhận được món đồ của mình, trong khi đó chủ topic thì đã xóa hết dấu vết, cao chạy xa bay chỉ vài ngày sau đó. Do vậy, người tiêu dùng trên mạng nên tìm hiểu và cân nhắc chỉ nên mua hàng ở những wedsite có uy tín, công ty có địa chỉ rõ ràng.

Trước khi mua hàng Tết qua mạng, người mua nên tỉnh táo, lựa chọn để tránh bị lừa đảo. Bởi đã có khá nhiều người mua hàng qua mạng hay gặp phải trường hợp hàng nhận được không giống với hàng xem trên web, có chất lượng kém, thậm chí, những mặt hàng thực phẩm thì có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, quá "đát"

(Theo CAND)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,