221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
64220
Tòa tối cao Mỹ cho phép cựu binh tham chiến ở VN được kiện về chất độc da cam
1
Article
null
Tòa tối cao Mỹ cho phép cựu binh tham chiến ở VN được kiện về chất độc da cam
,

Ngày 9/6 với số phiếu 4/4, Tòa án tối cao Mỹ cho phép các cựu binh bị phát hiện nhiễm các căn bệnh có liên quan đến chất độc màu da cam mà quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam có thể khởi kiện các nhà sản xuất.

Quyết định trên của Tòa án tối cao là sự thay đổi so với thỏa thuận năm 1985 mà hai bên đã đạt được, theo đó các cựu chiến binh không kiện các nhà sản xuất mà sẽ được bồi thường bằng tiền từ một quỹ trị giá 180 triệu USD do các nhà sản xuất lập ra. Năm 1997, toàn bộ số tiền này đã được chi hết cho các cựu binh Mỹ được chứng minh là mắc bệnh có liên quan đến chất độc màu da cam.

Theo quy định của Tòa án tối cao Mỹ, khi số phiếu tại tòa này ngang nhau, thì phán quyết của tòa cấp dưới nghiễm nhiên có hiệu lực. Trong trường hợp mới nhất liên quan đến chất độc màu da cam, phán quyết của tòa phúc thẩm NewYork cho phép cựu binh Daniel Stephenson - phát hiện mắc chứng ung thư do chất độc màu da cam năm 1998 - được khởi kiện các nhà sản xuất. Các nhà sản xuất, các công ty bảo hiểm Mỹ cũng đã ráo riết vận động Tòa án tối cao không cho phép các cựu chiến binh Mỹ tiếp tục khởi kiện.

Phán quyết mới của Tòa tối cao có thể sẽ mở đường cho hàng loạt các vụ kiện của các cựu binh Mỹ bị nhiễm chất độc màu da cam trong thời gian tham  gia chiến tranh Việt Nam.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,