221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
63797
New Zealand thừa nhận binh sỹ nước này nhiễm chất độc da cam trong chiến tranh VN
1
Article
null
New Zealand thừa nhận binh sỹ nước này nhiễm chất độc da cam trong chiến tranh VN
,

31 năm sau khi quân New Zealand rút khỏi chiến trường Việt Nam, cuối cùng chính phủ nước này đã phải thừa nhận rằng binh sĩ của họ có thể đã bị nhiễm chất độc màu da cam trong thời gian chiến đấu ở Việt Nam.

Trong văn bản trả lời các nghị sĩ đối lập ngày 9/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Burton đã không chỉ thừa nhận việc binh sĩ New Zealand có thể đã bị nhiễm chất độc màu da cam mà còn cho biết cụ thể khối lượng chất độc đã được phun rải xuống khu vực gần nơi binh sĩ New Zealand đóng quân.

Lời thừa nhận này của Chính phủ New Zealand được đưa ra đúng vào lúc Ủy ban Y tế của Quốc hội chuẩn bị mở cuộc điều tra về vấn đề này, sau khi có nhiều kiến nghị nói rằng các cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam cùng con cái họ đã bị mắc những căn bệnh có liên quan đến chất diệt cỏ mà quân đội Mỹ đã dùng trong chiến tranh Việt Nam.

Trong báo cáo công bố năm ngoái, Chính phủ New Zealand vẫn khẳng định không có vụ phun rải chất diệt cỏ nào ở tỉnh Phước Tuy, phía đông Sài Gòn cũ, nơi hầu hết binh lính New Zealand và Australia đã đồn trú. Tuy nhiên, các nghị sỹ đối lập đã đòi Ủy ban Y tế của Quốc hội mở cuộc điều tra về vấn đề này sau khi một sỹ quan quân đội về hưu đưa ra bằng chứng cho thấy tỉnh Phước Tuy đã từng bị rải chất độc màu da cam.

Trong văn bản gửi các nghị sĩ đối lập, Bộ trưởng Quốc phòng Burton thừa nhận trong thời gian quân New Zealand tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam (từ 1965 đến 1971) quân Mỹ đã phun rải 487.000 galông (hơn 1,8 triệu lít) chất diệt cỏ xuống tỉnh Phước Tuy trong chiến dịch "Ranch Hand". Ngoài ra một khối lượng ít hơn chất diệt cỏ cũng đã được phun rải xuống khu vực này theo yêu cầu của lực lượng đặc nhiệm số 1 của Australia trong gian đoạn từ 1966 đến 1970.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,