221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
195929
92,2 tỷ đồng cho chuẩn bị bầu cử HĐND đợt đầu
1
Article
null
92,2 tỷ đồng cho chuẩn bị bầu cử HĐND đợt đầu
,

(VietNamNet) - Phương án phân bổ này đã được Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính thống nhất để trình Chính phủ. Đến nay, MTTQ VN các cấp đã cơ bản hoàn thành việc tổ chức hiệp thương lần thứ nhất và đang cùng các cơ quan hữu quan chuẩn bị triển khai những công tác tiếp theo cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ về kết quả bước đầu của việc chuẩn bị và triển khai bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004 - 2009, 64 Hội đồng bầu cử của các UBND tỉnh, thành phố được thành lập theo luật định. Các hội đồng này đã tiến hành phiên họp lần thứ nhất để bầu chủ tịch, phó chủ tịch và thư ký cùng các tiểu ban của Hội đồng bầu cử, qua đó đã và đang tiến hành phân chia các đơn vị bầu cử, sự tính số lượng đạo biểu và phân bổ số lượng đại biểu của mỗi đơn vị bầu cử...

Uỷ ban MTTQ Hà Nội dự kiến có khoảng 28% ứng cử viên là nữ, 19% ứng cử viên trẻ dưới 35 tuổi, 24% ứng cử viên là người ngoài Đảng, 20% ứng cử viên là đại biểu HĐND khóa 1999 - 2004 tái cử.

Thường trực HĐND thành phố, HĐND Hà Nội nhiệm kỳ 2004-2009 dự kiến có 95 đại biểu được nhân dân bầu ra tại 23 đơn vị bầu cử của Hà Nội, mỗi đại biểu sẽ đại diện cho 32.205 người dân trên địa bàn.

Uỷ ban MTTQ VN tại các cấp địa phương đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thoả thuận cơ cấu, thành phần và số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ra ứng cử đại biểu HĐND. Tính đến ngày 4/2 đã có 42 tỉnh, thành phố báo cáo về kết quả hiệp thương lần thứ nhất ở cấp tỉnh. 

Về việc tổng hợp và thống kê dự kiến các nhân sự chủ chốt như chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp tỉnh, thành phố, Vụ Chính quyền địa phương của Bộ Nội vụ thông báo đã nhận được báo cáo dự kiến của 31 tỉnh, thành phố. Trong đó, 20 tỉnh dự kiến nhân sự chủ tịch, phó chủ tịch; 11 tỉnh còn lại chỉ sự kiến nhân sự chủ tịch HĐND và chủ tịch UBND. 

Cụ thể, đối với nhân sự chủ chốt HĐND số tái cử là 27 (16 là chủ tịch), số người mới là 26 (16 là chủ tịch). Riêng tỉnh Khánh Hoà dự kiến nhân sự là 2 chủ tịch và 2 phó chủ tịch. Với nhân sự chủ chốt của HĐND, các tỉnh sự kiến số tái cử là 55 (16 chủ tịch), số người mới là 36 (15 chủ tịch).

Ủy ban MTTQ TP.HCM đã biểu quyết thông qua số lượng người ứng cử dự kiến là 156 và quyết định số đại biểu HĐND đắc cử là 95 (tăng 10 đại biểu so với nhiệm kỳ 1999 - 2004).

TP. HMC nhất trí số đại biểu nữ đạt 30% (nhiệm kỳ trước chiếm 24,7%); đại biểu trẻ dưới 35 tuổi đạt 15%, (nhiệm kỳ trước chiếm 4,7%); đại biểu là người ngoài Đảng đạt 15 - 20% (nhiệm kỳ trước chiếm 7,06%); đại biểu tôn giáo phấn đấu đấu trên 4 đại biểu (nhiệm kỳ trước 3 đại biểu).

Nêu lên một số vấn đề phát sinh tại các địa phương trong quá trình triển khai bầu cử, Thứ trưởng Đặng Quốc Tiến cho biết: Trong khi thực hiện quy trình công tác nhân sự, một số tỉnh thành đã đề cập đến tình huống với cán bộ chủ chốt cấp xã liên quan đến việc thực hiện khoản 3, điều 6 của Luật Tổ chức HĐND và UBND về "chủ tịch HĐND và chủ tịch UBND ở mỗi đơn vị hành chính không giữ chức vụ đó quá hai nhiệm kỳ liên tục". Thêm một vướng mắc nữa là ở một số tỉnh đồng bằng (Bà Rịa - Vũng Tàu) còn đề nghị hướng dẫn việc xác định số lượng đại biểu HĐND đối với các xã trước đây là xã đồng bằng nhưng nay đã được Ủy ban dân tộc và Miền núi công nhận là khu vực miền núi, vùng cao, hải đảo...

Tham gia cuộc họp báo cáo do Bộ Nội vụ chủ trì này, đại diện Bộ Nội vụ, Văn phòng Quốc hội, Uỷ ban Trung ương MTTQVN và một số Bộ, ngành liên quan đã thống nhất những kế hoạch phối hợp công tác trong triển khai cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Hiện Bộ Nội vụ đang gấp rút hoàn chỉnh tờ trình về đề nghị phê chuẩn số đại biểu, danh sách các đơn vị và số đại biểu được bầu của mỗi đơn vị đại biểu HĐND cấp tỉnh để sớm trình Chính phủ.

  • L.Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,