221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
229047
Dân "đòi", ứng cử viên "quan chức" hứa...
1
Article
null
Dân 'đòi', ứng cử viên 'quan chức' hứa...
,

(VietNamNet) - Trong những buổi tiếp xúc cử tri tại nơi cư trú đối với những ứng cử viên HĐND hiện đang là quan chức ở TP.HCM, người dân đã không “ngần ngại” nêu những đòi hỏi, những lời thỉnh cầu không chỉ cho quyền lợi cá nhân, mà còn vì sự phát triển chung của thành phố. 

 

Ông Lê Thanh Hải: Tôi cũng day dứt hàng ngày, hàng giờ

 

Ông Lê Thanh Hải (bìa phải, hàng đầu) đang nghe nhận xét của cư tri. Ảnh T.T

"Tôi xin nói bằng cả tấm lòng mình …”, ông Lê Thanh Hải, ứng cử viên HĐND khóa VII, hiện là Chủ tịch UBND đã mở đầu như thế với bà con cử tri ở tổ dân phố 55, khu phố 5, phường 7, quận 3. Ông nói: "cách đây 5 năm, khi tôi ra ứng cử bà con đã tín nhiệm nhất trí đề cử tôi. Lần này cũng vậy, 100% bà con đồng ý tín nhiệm cho tôi ra tranh cử".

 

Sau những ý kiến hết sức thẳng thắn của các cử tri, đặc biệt là những lời tâm huyết của những cử tri lớn tuổi như Đào Lê Tiến, Đào Văn Tính, Vũ Kim Oanh, ông Hải bộc bạch: "Tôi rất thấm thía trước những phản ánh của bà con về sự phân hóa giàu nghèo ở thành phố ngày càng lớn, người giàu ngày càng giàu, người nghèo lại càng nghèo. Chưa hết, những người buôn gánh, bán bưng trên hè đường, vừa không có tiền thuê mặt bằng lại còn bị xua đuổi, vì chủ trương đường thông hè thoáng, phố phường sạch đẹp. Nếu thành phố không có những giải pháp để hài hòa, giữa các biện pháp quản lý trật tự lòng lề đường, thì thực sự những người buôn bán nhỏ rất chật vật trong cuộc mưu sinh vốn đã khốn khó nay càng, bi đát thêm. Những ý kiến đó luôn day dứt tôi hàng ngày, hàng giờ. Vấn đề không chỉ dừng ở cái nghèo, mà là sự phân hóa quá lớn giữa giàu và nghèo. Trước hết vừa với tư cách một đại biểu của bà con, vừa còn là trách nhiệm của tôi hiện nay, tôi hết sức xót xa khi nơi này nơi kia xảy ra tham nhũng, lãng phí lên đến tiền tỷ. Thực lòng, tôi không chỉ dừng ở chỗ cảm ơn, mà ý kiến của bà con thôi thúc tôi trong công việc sắp tới. Đó là làm sao cho đồng bào thành phố mình có cuộc sống tốt hơn, với cương vị của mình thì đây là trách nhiệm tôi phải làm". 

 

Bà Phạm Phương Thảo: "Không chỉ phải làm tròn trách nhiệm …"

 

Bà Phạm Phương Thảo, Trưởng ban tư tưởng văn hóa Thành ủy TP.HCM.

100% cử tri nơi bà Thảo cư trú (phường Đa Kao, quận 1) đã đồng ý tín nhiệm bà ra tranh cử đại biểu HĐND. Hầu hết, các ý kiến đều cho rằng, tuy gia đình cả hai vợ chồng đều là cán bộ cao cấp (bà Thảo hiện là Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Thành ủy) nhưng sống, giản dị hòa đồng với bà con trong khu phố. Hơn nữa, bà là một cán bộ trẻ, có nhiều năng lực đã thể hiện qua những thành quả trên cương vị là Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Thành ủy vừa qua. Ví dụ tại Hội nghị Đảng bộ lần thứ 13 (ngày 9/9/2003) của thành phố, bà Thảo mạnh dạn đề nghị: “Thành phố nên mở một cuộc vận động xây dựng đạo đức lối sống lành mạnh trong đội ngũ cán bộ đảng viên. Vì dường như 100% người dân hiện nay đều bức xúc về tệ quan liêu, lãng phí sa sút nghiêm trọng về đạo đức lối sống, trong một bộ phận cán bộ đảng viên”. Bà Thảo đã chỉ trích 5 nội dung thể hiện sự sa sút đạo đức, lối sống của một số người. Thứ nhất, quan liêu, xa rời, thậm chí bỏ dân. Thứ hai, lợi dụng chức quyền để tham nhũng, lợi dụng sơ hở để hưởng lợi bất chính. Thứ ba, sử dụng của công ngân sách không hiệu quả. Thứ tư, kèn cựa địa vị, kéo bè kéo cánh, yếu kém trong phê và tự phê. Thứ năm, có đời sống thực dụng hưởng thụ và mê tín dị đoan. Không chỉ hứa là sẽ làm tròn trách nhiệm mà trên cương vị của mình, bà Thảo còn cho rằng, bằng cách nào đó phải vận động cán bộ, đảng viên gần dân hơn, có thế mới thể hiện được chính quyền là của dân, do dân và vì dân.

 

Ông Huỳnh Thành Lập: Dù ở cương vị nào, tôi cũng vì quyền lợi  người dân

Ông Huỳnh Thành Lập, cảm ơn cử tri đã bỏ phiếu tín nhiệm ông. Ảnh T.T

 

Tính năng nổ gần dân của ông Lập được ông Trần Quang Chu, đã hơn 15 năm làm tổ trưởng tổ dân phố 48 phường 3, quận Phú Nhuận, nơi ông Lập cư trú chứng minh: Theo dõi diễn đàn Quốc hội rất kỹ, kỳ họp nào tôi cũng thấy anh Lập đặt lên bàn nghị sự của Quốc hội những vấn đề mà người dân đang bức xúc. Chỉ có gần dân sát dân như anh mới thấy được và “bức xúc” giùm người dân như thế. Hơn 10 năm trước đây khi anh Lập ra ứng cử HĐND thành phố, rồi ứng cử đại biểu Quốc hội (hiện ông Lập là Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM), chính tôi là người vận động bà con ủng hộ anh. Hôm nay, sau khi đã theo dõi những hoạt động đại biểu của anh, một lần nữa tôi tái xác nhận với bà con rằng chúng ta đã ủng hộ và giới thiệu đúng người. Mặt khác chúng tôi rất vinh dự tại địa phương mình có anh Lập ra ứng cử HĐND khóa VII này. Đó không phải là tình cảm, mà là trách nhiệm của dân và chính quyền cơ sở chọn và đưa những người có đức, có tài vào các cơ quan quyền lực cao nhất.

 

Vừa đồng tình với ý kiến của ông Trần Quang Chu, bà Mai Thị Hoàng Nga, người dân địa phương, bổ sung thêm: dù rất bận rộn với cương vị hiện tại, nhưng vào những dịp lễ, Tết anh vẫn dành một quỹ thời gian nhất định để thăm hỏi những gia đình neo đơn, nghèo khó, nhà có công với cách mạnh hay những hộ dân có nhiều tâm tư, nguyện vọng muốn nhờ anh chuyển tải đến các cấp chính quyền… Ông Huỳnh Thành Lập rất xúc động trước những ý kiến của bà con: Dù ở cương vị nào tôi cũng xuất phát từ người dân, những lời nói của bà con không chỉ là những ý kiến nhận xét đơn thuần mà là những lời chỉ dạy mà tôi phải luôn ghi nhớ trong tâm. Đây là lần thứ 3 bà con cho ý kiến khi tôi ra ứng cử, tôi quyết tâm thực hiện điều đã hứa, lúc nào cũng gần gũi và lắng nghe nguyện vọng của bà con. 

  • Đỗ Trần Toàn   
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,