,
221
930
TP.HCM
tphcm
/tphcm/
232928
“Quan trọng là ứng cử viên phải làm cho dân nhớ mình”
1
Article
1641
Tin địa phương
diaphuong
/diaphuong/
,

“Quan trọng là ứng cử viên phải làm cho dân nhớ mình”

Cập nhật lúc 16:49, Thứ Tư, 24/03/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Trước tỷ lệ bầu 95/154, nhiều ứng cử viên TP.HCM đã bắt đầu quan tâm đến ưu thế của địa điểm bầu cử. Ông Võ Văn Cương, Chủ tịch HĐBC TP.HCM nhắc nhở: Ứng cử viên không nên băn khoăn về địa điểm tranh cử, quan trọng là làm cử tri nhớ mình.

 

Làm sao cho dân nhớ, dân tin, như thế dân mới bầu.

Tại buổi gặp gỡ 154 ứng cử viên (UCV) đến từ 28 đơn vị bầu cử để thông báo định hướng bầu cử, do HĐBC TP.HCM tổ chức hôm qua, ông Võ Văn Cương cho biết: HĐBC thành phố đã có kế hoạch xem xét ưu tiên theo những định hướng cụ thể khi quyết định bố trí các ứng cử viên.

 

Cụ thể, HĐBC sẽ ưu tiên xem xét UCV công tác ở địa bàn nào thì bố trí ứng cử tại địa bàn đó. Trương hợp này gồm những đại biều thuộc các Sở, ban ngành với khoảng 50 người. Ngoài ra sẽ xét theo các nguyện vọng UCV đã đăng ký. Bên cạnh đó, ưu tiên đối với các UCV khóa VI về ứng cử tại nơi đã vận động bầu cử lần trước vì số người thuộc diện này chiếm khá đông.

 

Nếu UCV nào không thuộc các trường hợp ưu tiên trên sẽ HĐBC được điều chỉnh “bất đắc dĩ”, tức là bố trí không theo nguyện vọng đã đăng ký. Giải thích việc điều chỉnh “bất đắc dĩ” này, ông Cương cho rằng: HĐBC phải cân đối số lượng đại biểu giữa 28 đơn vị bầu cử bởi hiện tại, theo nguyện vọng các UCV đã đăng ký thì có đến 8 đơn vị bầu cử có số dư quá lớn từ 10 đến 23 người. Trong khi đó, tại một số đơn vị bầu cử khác lại có số UCV ít hơn số đại biểu phải bầu, thậm chí nhiều nơi chưa có UCV nào như: Huyện Nhà bè, Huyện Cần Giờ, quận 7 và quận 9.

 

Lo lắng về tỷ lệ bầu cử, một số UCV phát biểu: Thành phố chỉ có 95 “ghế” trong HĐND mà có đến 154 người tranh cử, địa điểm nơi ứng cử sẽ rất quan trọng với chúng tôi bởi lẽ dân biết mình thì họ mới bầu chứ!

 

Trước băn khoăn của các UCV, ông Cương trấn an: "Không nên boăn khoăn nhiều về việc bố trí nơi tranh cử, trúng hay không cũng tốt cả bởi khi đã vượt qua được các vòng lấy ý kiến nơi cư trú, nơi công tác, đến Hiệp thương lần 3, các vị đã chứng minh mình đủ tiêu chuẩn và điều kiện để làm đại biểu HĐND". “Điều quan trọng nhất là tại các buổi vận động bầu cử, UCV phải làm sao cho cử tri nhớ đến mình, biết được năng lực của mình” - ông Cương nhấn mạnh.

 

Theo HĐBC TP.HCM, trong ngày 26/3, danh sách nơi ứng cử trong 28 đơn vị bầu cử của 154 UCV sẽ được công bố. UBND TP.HCM đã báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, thành phố năm 2003 và những định hướng năm 2004 để các UCV nắm rõ thực tế và vận dụng trong quá trình vận động bầu cử.

 

Để cuộc bầu cử diễn ra nghiêm túc, hiệu quả, phía Mặt trận Tổ quốc TP.HCM đã khuyến cáo các UCV không được tuyên truyền nội dung xấu, bôi nhọ người khác khi vận động tranh cử, không biến cuộc vận động bầu cử thành nơi giải quyết khiếu nại tố cáo, không lợi dụng để vận động tài trợ, quyên góp, ủng hộ... Các UCV cũng không được tự phát chương trình hành động trực tiếp cho cử tri mà phải chuyển qua Ban thường trực Uỷ ban MTTQ địa phương, sau đó mới chuyển về cho các tổ dân phố.  

  • Đỗ Trần Toàn              
,
,