221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
234619
Không tiến hành công khai tài sản của ứng cử viên!
1
Article
null
Không tiến hành công khai tài sản của ứng cử viên!
,

(VietNamNet) - Dù công nhận: "không công khai thì việc kê khai tài sản không có giá trị", nhưng theo ông Nguyễn Kinh Quốc, Phát ngôn viên của Thủ tướng thông báo tại buổi họp báo Chính phủ chiều 5/4 , không thể tiến hành công khai tài sản với các ứng cử viên trong cuộc bầu cử HĐND lần này.

Nghị định hướng dẫn của Chính phủ mới đây quy định rõ, biên bản kê khai tài sản của ứng cử viên HĐND chỉ gửi kèm trong hồ sơ ứng cử mà không niêm yết công khai.

Chủ trương công khai tài sản ứng cử viên HĐND nhưng thực hiện chỉ để lưu hồ sơ.

Mục đích của việc kê khai tài sản của ứng cử viên HĐND là nhằm công khai, minh bạch về tài sản, tạo điều kiện cho cử tri giám sát. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Kinh Quốc, phát ngôn viên của Thủ tướng tại buổi họp báo chiều 5/4, biên bản kê khai tài sản được lưu hồ sơ để khi có khiếu nại, tố cáo về tài sản của ứng cử viên thì có cơ sở để xác minh, đối chiếu.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, nếu kê khai lưu hồ sơ thì dân cũng không thể biết tài sản của ứng cử viên có bất hợp pháp hay không để mà khiếu nại. Ông Quốc cũng thừa nhận: ''nếu không công khai thì không có giá trị'' và việc công khai tài sản sẽ ''được bổ sung, làm từng bước một''.

Theo ông Quốc, trong khi Chính phủ dự thảo Nghị định thực hiện kê khai tài sản đối với ứng cử viên của HĐND cũng đã tính đến việc công khai niêm yết. Song, ông Quốc cho biết, hiện vẫn chưa có quy định thực hiện điều này do thời gian gấp quá!. Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này ban hành ngày 17/3, ngay sau đó, Chính phủ phải bắt tay ngay vào soạn thảo nghị định hướng dẫn và ban hành vào 1/4. Mặc dù vậy, Nghị định này cũng không thể áp dụng hiệu lực như thông thường ''sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo''. Để kịp cho ngày bầu cử 25/4, ngày 2/4, Bộ Nội vụ đã có công văn hướng dẫn thi hành Nghị định này.

Bên cạnh đó, theo ông Quốc, chưa công khai niêm yết tài sản của ứng cử viên để tránh xáo động tiến trình bầu cử đang đến gần, nhất là đối với ứng cử viên trong giới kinh doanh. Ông Quốc cho biết, thời gian qua, ngay sau khi có thông tin về việc kê khai tài sản, có ứng cử viên trong giới kinh doanh tại TP.HCM đã xin rút tên, hoặc có ý định rút khỏi danh sách ứng cử. Còn đối với ứng cử viên là công chức, Pháp lệnh Cán bộ Công chức hiện nay cũng đã có điều khoản quy định về thực hiện kê khai tài sản nên đối với ứng cử viên loại này không có vấn đề gì!

Tại cuộc họp báo, ông Quốc thông báo, từ nay về sau, tại các phiên họp của Chính phủ, Chính phủ sẽ nghe các bộ lần lượt báo cáo công tác cải cách hành chính thuộc bộ mình quản lý trước các thành viên Chính phủ. Tới đây, Chính phủ sẽ xây dựng chế tài quy định về chế độ phục vụ của cán bộ, công chức, thực hiện quy trình công khai chế độ công vụ của cán bộ công chức. Trước mắt, Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện ở một số ngành, lĩnh vực ''bị kêu'' nhiều như thủ tục hải quan, thuế, đầu tư nước ngoài, thủ tục cấp phép xây dựng nhà, cấp quyền sử dụng đất; yêu cầu phải công khai rõ ràng trình tự thủ tục và thời gian hoàn thành, nếu cán bộ công chức sai phạm người đứng đầu cơ quan phải liên đới chịu trách nhiệm...

Ông Nguyễn Kinh Quốc cũng thông tin lại nội dung phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ. Đáng lưu ý là với tình hình kinh tế quý đầu năm của một số tỉnh thành đạt thấp, thời gian tới, Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ làm việc với TP.HCM, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với TP. Đà Nẵng và Phó Thủ tướng Vũ Khoan sẽ làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tìm nguyên nhân và biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đồng thời, để triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương IX (Khoá IX), trước mắt, Chính phủ cho phép Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam phát hành trái phiếu chuyển đổi và bán một tỷ lệ (Chính phủ sẽ quy định cụ thể) cho nhà đầu tư nước ngoài.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,