221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
235702
Có kịp kê khai tài sản trước ngày bầu cử?
1
Article
null
Có kịp kê khai tài sản trước ngày bầu cử?
,

(VietNamNet) - Cho đến lúc này, TP.HCM vẫn chưa "xắn tay" thực hiện kê khai tài sản ƯCV. Trong cuộc họp giao ban công tác bầu cử chiều 9/4, HĐBC TP.HCM vẫn lo ngại có thể không thực hiện kịp việc kê khai trước ngày bầu cử 25/4. TP. Hà Nội cũng đang... chờ quy định huớng dẫn chi tiết để tiến hành(?).

 

TP.HCM chờ Nghị định đến ngày có hiệu lực!?

 

Cử tri xem tiểu sử ứng cử viên tại các buổi vận động bầu cử.

Theo HĐBC TP.HCM thì việc kê khai tài sản đối với ứng cử viên như Nghị quyết 487 của UBTV Quốc hội, phải thực hiện theo Nghị định hướng dẫn số 108 của Chính phủ, vừa ban hành ngày 1/4. Thế nhưng, hướng dẫn này chỉ có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo. Do vậy ngay trong thời điểm hiện tại vẫn chưa tiến hành tiến hành việc kê khai tài sản.

 

Hiện tại, HĐBC thành phố vẫn chờ thời điểm Nghị định 108 có hiệu lực. Nếu nghị định này đã đăng trên công báo vào đầu tháng 4, thì việc kê khai chỉ tiến hành trong vòng khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, nếu tiến hành trong khoảng thời gian này, các ứng cử viên cho rằng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, họ đang tập trung vận động bầu cử để “dành từng lá phiếu” (theo luật hạn chót tiếp xúc cử tri là ngày 22/4) 

 

Nhiều ý kiến còn cho rằng, thời điểm Nghị định 108 có hiệu lực, có lẽ sau ngày 25/4. Như vậy, không thể triển khai thực hiện việc kê khai tài sản đối với ứng cử viên trước ngày bầu cử (25/4). Do đó, chỉ những người đắc cử mới phải kê khai.

 

Trong khi đó, các ứng cử viên, nhất là giới doanh nghiệp boăn khoăn: “biết mình có trúng cử không mà kê khai tài sản”. Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng lúng túng không biết chỉ kê khai phần vốn đã đăng ký trong giấy phép kinh doanh hay là khai hết những khoản đã thế chấp ngân hàng để vay tiền?

 

Ngoài ra, cũng trong cuộc họp chiều 9/4, HĐBC TP.HCM cho biết, trong tuần qua có 3 đơn vị bầu cử cấp phường bị thiếu số dư (do có 2 UCV vừa qua đời, 1 người xin rút tên). Như vậy đến nay, ở cấp quận đã giảm 1 đại biểu; ở cấp phường, xã giảm 23 đại biểu.

 

TP. Hà Nội chờ quy định hướng dẫn

Chiều cũng ngày, HĐBC TP. Hà Nội cũng tổ chức buổi họp giao ban công tác bầu cử tại UBMTTQ Hà Nội.

Trong hai tuần qua, các quận, huyện, xã, phường, thị trấn của thành phố đã triển khai thực hiện tốt cuộc bầu cử theo đúng kế hoạch, tiến độ, đảm bảo dân chủ, đúng luật. Dư luận nhân dân đánh giá cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp thành phố nhiệm kỳ này được tiến hành dân chủ hơn, có sự vào cuộc rõ nét của MTTQ.

Tuy vậy, việc thực hiện kê khai tài sản đang gặp trở ngại. Trong khi cử tri Hà Nội đang thúc giục HĐBC nhanh chóng thực hiện kê khai tài sản thì nhiều UCV đưa ra các thắc mắc: nếu kê khai nhà thì không biết quy định thế nào gọi là nhà cấp I, cấp II, cấp III, cấp IV để mà kê khai loại nhà... HĐBC TP.Hà Nội vẫn đang chờ những quy định chính thức, cụ thể sẽ tiến hành ngay công tác này.

Do một số điểm bầu cử thiếu ƯCV vì lý do bất khả kháng, HĐBC phải quyết định rút 4 đại biểu được bầu ở cấp xã, phường: huyện Gia Lâm rút 2 đại biểu (xã Dương Quang 1 đại biểu, xã Bát Tràng 1 đại biểu); quận Hoàn Kiếm rút 1 đại biểu phường Hàng Bông; quận Hoàng Mai rút 1 đại biểu phường Tân Mai.

Đến nay, MTTQ Thành phố kết hợp với MTTQ quận, huyện đã tổ chức tiếp xúc giữa UCV và cử tri tại các huyện Sóc Sơn, Từ Liêm và các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng. Trong quá trình tiếp xúc cử tri vận động tranh cử, không ít những chương trình hành động bị cử tri chê thiếu tính khả thi, không rõ ràng, cụ thể.  Theo quy định thì mỗi đơn vị bầu cử phải tiếp xúc cử tri ít nhất là hai lần. Một số đơn vị bầu cử đề nghị mỗi đơn vị chỉ nên tiếp xúc cử tri một lần.

Đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri kể từ ngày công bố danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố tăng nhiều trong những ngày gần đây. Theo Chủ tịch HĐBC Phùng Hữu Phú, mỗi ngày ông nhận được trên dưới 10 đơn thư khiếu nại của cử tri.

Thời hạn ngừng việc xem xét, giải quyết khiếu nại tố cáo là 15/4. HĐBC đề nghị các ngành chức năng, các cấp Thành phố tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có liên quan đến công tác bầu cử, đặc biệt quan tâm giải quyết ở các điểm nóng, đảm bảo quyền bầu cử và ứng cử của công dân; chú ý các vụ việc cơ sở đã giải quyết, nhưng vẫn còn khiếu kiện thì UBND cấp trên trực tiếp xem xét, sớm quyết định theo thẩm quyền.

  • Đỗ Trần Toàn - Hằng Nga 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,