221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
235846
Nhiều đoàn người khiếu nại tố cáo đến "gõ cửa" MTTQ
1
Article
null
Nhiều đoàn người khiếu nại tố cáo đến 'gõ cửa' MTTQ
,
Cử tri đang cho ý kiến để lựa chọn người đại diện cho mình, tại một xã ở TPHCM

(VietNamNet) - Tình trạng này đã được ông Đỗ Duy Thường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN phản ánh tại Hội nghị giao ban công tác bầu cử các tỉnh phía Nam ở Đồng Nai.

 

Đặc biệt, ông Thường nhấn mạnh, ngoài hơn 400 đơn thư, tính đến cuối tháng 3, cơ quan của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiếp 5 đoàn người dân đến khiếu nại tố cáo. Đoàn có số người đông nhất gồm hơn 50 người, đến hai lần, là bà con ở thôn Đồng Kỵ, xã Đồng Quan (Bắc Ninh); đoàn ở xã Hát Môn (Hà Tây) có trên 30 người và các đoàn ở xã Thạch Đà (Vĩnh Phúc); Bồng Lai (Bắc Ninh); thị trấn Phú Minh (Hà Tây) từ 10 đến 20 người.  

 

Qua tiếp dân và xem xét đơn thư, ông Thường cho biết, nội dung khiếu nại chủ yếu là người dân tố cáo các ứng cử viên cấp xã có hành vi lấn chiếm và bao che cho người lấn chiếm đất trái phép; bán đất trái phép nhằm vụ lợi cá nhân; tham nhũng trong xây dựng các công trình công cộng ỡ xã như đường giao thông, trường học, công trình thủy lợi…

 

Bên cạnh đó, theo ông Thường, một số trường hợp người dân tố cáo các ứng cử viên cấp xã lợi dụng chức quyền để tổ chức hội nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, với thành phần dự họp là họ hàng thân thích.

 

Thậm chí, người dân còn cho biết có những người đã sai phạm nhiều năm liền, bà con tố cáo nhiều lần nhưng không được giải quyết như làm bằng giả; chứng nhận thương binh giả; làm sai chế độ chính sách đối với nhân dân … Dù những trường hợp này đã kết luận của thanh tra, cơ quan điều tra là có vi phạm, nhưng chính quyền địa phương vẫn giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND.

 

Cũng tại Hội nghị, phía Bộ Nội vụ cho biết, một số địa phương cấp xã chưa làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Và cũng có một số nơi do mất đoàn kết nội bộ, cán bộ xã thôn vi phạm quyền làm chủ của dân. Do đó, người dân đã không đến dự họp cư tri đầy đủ hoặc có đến nhưng không thống nhất được việc giới thiệu người ra ứng cử.

 

Thông thường, thời gian chuẩn bị diễn ra các cuộc bầu cử là thời điểm "nóng" của khiếu nại tố cáo. Do vậy, song song với việc chuẩn bị bầu cử, các địa phương phải nhanh chóng làm sáng tỏ, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo, đặc biệt là những trường hợp có liên quan đến ứng cử viên, đảm bảo quyền bầu cử và ứng cử của công dân. Trường hợp các vụ việc cơ sở đã giải quyết, nhưng vẫn còn khiếu kiện thì UBND cấp trên trực tiếp xem xét, sớm quyết định theo thẩm quyền.

 

Vì vậy, theo đề nghị của HĐBC cấp tỉnh và qua xem xét tình hình khiếu nại tố cáo tại các địa phương, trước mắt, Chính phủ đã trình và UBTVQH đã ra nghị quyết hoãn ngày bầu cử HĐND cấp xã đến 30/5 đối với ba xã thuộc tỉnh Bắc Ninh: xã Đồng Quang, huyện Từ Sơn; xã Bồng Lai, huyện Quế Võ; xã Minh Tân, huyện Lương Tài.

 

  • Đỗ Trần Toàn   

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,