221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
236247
Gia Lai bầu cử: Người dân tộc chiếm tỷ lệ cao
1
Article
null
Gia Lai bầu cử: Người dân tộc chiếm tỷ lệ cao
,

(VietNamNet) - Sáng nay, HĐBC tỉnh Gia Lai họp giao ban. Dù vừa qua, một số phần tử quá khích có hành động gây rối trật tự công cộng, nhưng công tác chuẩn bị bầu cử ở đây vẫn diễn ra chu đáo.

Bà Rơ Chăm H'Déo, Chủ tịch MTTQ tỉnh Gia Lai, đang thăm hỏi các cử tri tại làng K'Lũ, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê.

Sau hiệp thương lần 3, toàn tỉnh có 8.597 ứng cử viên vào Hội đồng nhân dân 3 cấp. Cử tri Gia Lai sẽ bỏ phiếu để bầu lấy 5.597 đại biểu vào tổ chức của mình. Trong đó, người đồng bào các dân tộc thiểu số có 4.121 ứng cử viên, với 47,94%, chiếm tỷ lệ cao.

Đến nay, toàn tỉnh Gia Lai đã thành lập 1.334 tổ bầu cử ở 1.334 khu vực. Nếu như ở các tỉnh, thành phố khác đang rất khó khăn với việc không đủ số dư 2, thì ở Gia Lai tất cả đều đảm bảo số dư. Thậm chí, có một tổ bầu cử có số dư 5, hai tổ có số dư 4.

Gia Lai là một trong những địa phương triển khai sớm và hiệu quả công tác kê khai tài sản đại biểu tham gia ứng cử. Đến thời điểm hiện tại, đã có 57 đại biểu nộp bản kê khai. Ông Đỗ Tiến Hoàng, Chủ tịch Hội đồng bầu cử, đề nghị các địa phương tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc công tác kê khai tài sản hoàn tất trước ngày bầu cử.

Một trong những phần việc được tỉnh Gia Lai chú trọng, đó là giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nhân dân. Từ ngày 17/3 đến 9/4, Sở Nội vụ Gia Lai đã nhận đựoc 16 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Ông Đỗ Tiến Hoàng cho biết, hầu hết Chủ tịch, Phó chủ tịch các địa phương có đơn thư khiếu nại tố cáo đúng đều được đưa ra khỏi danh sách bầu cử. Đã có trên 20 trường hợp đại biểu có đơn thư khiếu nại tố cáo được thay khỏi danh sách bầu cử.

Trong suốt thời gian chuẩn bị bầu cử, công tác tuyên truyền đã được tổ chức chu đáo. Ngành Văn hóa thông tin và các cơ quan, ban ngành từ tỉnh đến huyện, xã phường thường xuyên đưa tin về hoạt động triển khai công tác bầu cử ở các địa phương. Sở và các phòng VHTT các huyện tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền, kẻ vẽ 800m2 pa-nô, 200 băng rôn khẩu hiệu, 200 cờ, 100 băng thu âm, dịch và in 6.000 khẩu hiệu bằng 3 thứ tiếng Kinh, BaNa, Ja Rai, in ấn 2.400.000 trang tài liệu cấp phát về tận cơ sở, thôn làng.

Tại cuộc họp giao ban bầu cử sáng nay, bà Rơ Chăm H’Déo, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai, đề nghị tỉnh mua thêm cờ Tổ quốc cấp phát cho các buôn làng treo chào đón ngày bầu cử. Ông Đỗ Tiến Hoàng chỉ đạo, do cuộc bầu cử diễn ra trong tháng tư - là thời điểm giữa mùa sản xuất nên bà con các dân tộc phần lớn sẽ ở trên nương. Vì vậy, các địa phương phải tổ chức cho cán bộ ra rẫy vận động đồng bào chiều 24/4 về làng để sáng ngày 25 đi bầu cử, sau đó tiếp tục công việc nương rẫy mùa màng.

Theo nhận định của Hội đồng bầu cử, thời gian qua, công tác giữ gìn an ninh trật tự cho bầu cử được thực hiện tương đối chu đáo. Mặc dù trong mấy ngày qua, một số phần tử quá khích tại một vài địa phương, với sự xúi giục từ bên ngoài, đã có hành động gây rối trật tự công cộng, thậm chí chống lại người thi hành công vụ, phá hoại công trình phúc lợi công cộng và tài sản ở một số xã. Tuy nhiên, nhìn chung, người đồng bào các dân tộc ở Gia Lai vẫn háo hức chờ đón đến ngày bầu cử để chọn lựa người có tài đức, năng lực lãnh đạo nhân dân.  

Có mặt tại buổi giao ban bầu cử, ông Đỗ Quang Trung, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nhận định: "Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ở Gia Lai đã được chuẩn bị chu đáo. Tỉnh Gia Lai đã làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu được ý nghĩa của hoạt động bầu cử". Ông Bộ trưởng tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo này, Gia Lai sẽ tổ chức thành công ngày bầu cử.

  •  Đặng Vỹ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,