221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
236873
Theo chân ứng cử viên vận động tranh cử
1
Article
null
Theo chân ứng cử viên vận động tranh cử
,

(VietNamNet) - Không có nhiều xe hơi biển số xanh. Nhiều ứng cử viên dù là quan chức đã chú ý tới việc đến địa điểm tiếp xúc cử tri bằng... xe gắn máy. Tại các địa phương, hoạt động tranh cử của các ứng viên đang diễn ra sôi động, thu hút sự chú ý của nhân dân.

Phóng viên VietNamNet đã có mặt tại nhiều điểm bầu cử tại Hà Nội và TP.HCM để chứng kiến những buổi tiếp xúc thẳng thắn ít thấy giữa quan chức và người dân.

Ứng cử viên Nguyễn Thuý Hiền.

Buổi tiếp xúc giữa 6 ứng cử viên ở đơn vị bầu cử số 1 quận Ba Đình, Hà Nội (phường Cống Vị và Ngọc Hà) với gần 300 cử tri diễn ra khá sôi nổi và dân chủ. Ông Phùng Hữu Phú - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội - đã đứng lên dõng dạc hứa trước hàng trăm cử tri: "Tôi sẽ phân bổ ngân sách nhà nước sao cho hài hoà, đúng đắn. Giải quyết các chương trình dân sinh như nước sạch, điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm, cải tạo nhà ở, chữa bệnh cho nhân dân. Đồng thời, ưu tiên các cuộc tiếp xúc trực tiếp của cử tri ở các cụm dân cư phường, xã để nắm rõ được những nguyện vọng, bức xúc của cử tri".

Một công việc mà theo ông Phú là rất quan trọng, hợp lòng cử tri là "Tăng cường công tác giám sát và giám sát hiệu quả hơn, sâu hơn, quyết liệt hơn, bám vào những vấn đề trọng tâm của thành phố như cải cá ch hành chính, nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện công trình xã hội, việc triển khai dự án, các công trình trọng điểm để chống thất thoát lãng phí". Ông cam kết, dù có trúng cử hay không cũng sẽ ghi nhận những phản ánh, ý kiến của cử tri và sẽ nỗ lực đóng góp trách nhiệm giải quyết những nhiệm vụ nằm trong khả năng của mình.

Xuất hiện với phong cách trẻ trung những khá chững chạc, ứng cử viên Nguyễn Thị Thuý Hiền, vận động viên Wushu, hướng dẫn viên Sở TDTT Hà Nội phát biểu ngắn gọn: "Tôi hứa sẽ đưa công tác thể dục thể thao của Thủ đô ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng, thúc đẩy, xã hội hoá phong trào TDTT đến với mọi tầng lớp nhân dân".

Ứng cử viên Đăng Thị Tuyết Minh, Trưởng phòng khách hàng Ngân hàng Công thương Ba Đình cũng có một lời hứa rất thiết thực: "Sẽ tìm tòi các hình thức tín dụng mới và thông qua các hoạt động tín dụng ngân hàng để góp phần giảm bớt tỷ lệ người không có việc làm".

Buổi tiếp xúc cử tri ở quận Hai Bà Trưng diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp hào hứng của cử tri. Trong khi đó, các ứng cử viên ở đây lại có vẻ khá "nhỏ nhẹ" khi giới thiệu về chương trình hành động của mình.

Ứng cử viên tái cử Nguyễn Quốc Triệu, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội bắt đầu "đọc" lời hứa một cách chậm rãi: "Với tư cách là cán bộ chủ chốt của thành phố, tôi xin được sát cánh cùng với tập thể, với đại biểu HĐND thành phố để góp phần cải cách hành chính, giảm thủ tục phiền hà cho quần chúng, hạn chế thấp nhất tiêu cực, nhũng nhiễu, xoá đói giảm nghèo, xây dựng môi trường xã hội trong sạch...".

Chương trình hành động của ứng cử viên Vũ Thị Thuý Hạnh, Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành lại nhẹ nhàng xoay quanh vấn đề: "Sẽ đặc biệt quan tâm xoá phòng học cấp 4, cố gắng giải quyết tình trạng học sinh tiểu học và phổ thông trung học học chung trường".

Ông Bùi Tâm Trung, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Thủ đô có vẻ mạnh mẽ hơn với lời hứa: "Sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các biện pháp thích hợp, khả thi về khoa học công nghệ, quy hoạch để ngăn chặn, hạn chế ô nhiễm trong hoạt động sản xuất, hoạt động giao thông. Mở rộng, đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương xã hội hoá các công tác bảo vệ môi trường...".

Tại quận Đống Đa, ứng cử viên trẻ tái cử Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Nam Hoà, nhận được khá nhiều sự hưởng ứng của cử tri khi trình bày tâm huyết của mình trong việc giúp nhân dân địa phương giải quyết các vấn đề "cung cấp nước sạch, môi trường sống cho nhân dân trên địa bàn quận, đặc biệt là các hộ gia đình thuộc diện giải phóng mặt bằng cải tạo sông Tô Lịch". Chị Hường cao giọng hứa: "Tôi sẽ thường xuyên giữ mối liên hệ tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của các cử tri và phản ánh trung thực đến các cơ quan chức năng. Hơn nữa, tôi sẽ bằng mọi cách giám sát, đôn đốc các cơ quan chức năng trong việc trả lời có chất lượng các kiến nghị của cử tri và phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố để tạo thêm nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động, góp phần hạn chế, phòng ngừa các tệ nạn xã hội". Một số cử tri ngay sau đó đã đứng lên "nhờ" chị Hường "kiến nghị với cấp trên" giải quyết các trường hợp ô nhiễm môi trường ở địa phương mình.

Cũng ở địa điểm bầu cử này, ứng cử viên Nguyễn Huy Thiệp, Luật sư, Phó Chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội dõng dạc tuyên bố: "Sẽ hỗ trợ pháp lý cho cử tri nói chung và trực tiếp tư vấn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đối với các vụ việc mà nhân dân thường khiếu nại, tố cáo như đền bù, giải phóng mặt bằng...".

Ông Trần Quốc Thắng, Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội thì hứa: "Sẽ có chính sách đào tạo cho con em những gia đình nghèo, giúp các em có điều kiện để học tập".

Cùng thời điểm này, các buổi tiếp xúc cử tri tại TP.HCM cũng diễn ra sôi nổi và nghiêm túc. Vẫn rất nhiệt tình và thẳng thắn, cử tri quận Bình Thạnh mở màn với những "vị thuốc đắng" mà theo ông Tạ Đức Mai (phường 2, Bình Thạnh), đây là cơ hội tốt để cử tri có dịp chữa bệnh quan liêu, thiếu trách nhiệm cho một số vị quan chức địa phương. 

Ứng cử viên Trần Đình Dũng.

Ngay sau đó, thay vì giới thiệu chương hành động, ông Trần Đình Dũng, Quản lý dự án Ngân hàng Krasbank bày tỏ sự hưởng ứng với những bức xúc của cử tri: “Tôi quan tâm đến các hình thức phạt! Phải phạt mạnh, đủ liều khi thực hiện cần theo nguyên tắc quân lệnh như sơn, quân pháp bất vị thân. Kiên quyết áp dụng chế độ trách nhiệm, theo nguyên tắc, quyền hạn càng cao thì trách nhiệm càng lớn”.

Ông Lê Văn Dũng, ứng viên tự ứng cử cũng không bỏ lỡ cơ hội bày tỏ nhiệt huyết của mình với lời hứa chắc chắn: “Sẽ đề xuất với chính quyền các cấp công khai nơi dự kiến qui hoạch để người dân góp ý kiến, một cách rộng rãi và dân chủ, ngay từ khâu lập dự án qui hoạch”.

 

Ứng cử viên Đặng Văn Khoa.

Không đưa ra chương trình hành động cụ thể nhưng ông Đặng Văn Khoa, người nổi tiếng “nói nhiều” tại HĐND khóa VI khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục vào cuộc với nghĩa khí ấy”. "Cái nghĩa khí ấy" làm bà con quận Bình Thạnh nhớ lại những lần ông Khoa đã cùng dân chui vào trong cống hộp phường 15, Bình Thạnh để kiểm tra chất lượng công trình hay những ý kiến gai góc, mạnh dạn của ông trong các cuộc họp của HĐND. “Năm năm tới đây, nếu được cô bác anh chị tin tưởng giao nhiệm vụ là người đại biểu của dân, tôi sẽ tiếp tục vào cuộc trên tinh thần mong đợi của cử tri về người đại biểu mà mình đã tin tưởng”, ông hứa.

 

Tận dụng lợi thế là người trực tiếp lãnh đạo hệ thống siêu thị Co.opMart tại TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa hứa trước cử tri, nếu đắc cử sẽ: “Tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển các siêu thị của Co.opMark trên địa bàn quận Bình Thạnh và đó sẽ là những nơi cung cấp hàng hóa tiêu dùng và các mặt hàng thực phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn"...

 

Rất nhiều lời hứa, rất nhiều chương trình hành động liên quan đến lợi ích thiết thực của người dân được trình bày trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, không chỉ làm vai trò "chấm điểm" cho những lời hứa hẹn tốt đẹp này, các cử tri bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến tính khả thi của chúng. 

 

Nhiều cử tri có "kinh nghiệm" đã tỏ vẻ thận trọng hơn sau khi nghe những lời hứa đầy tâm huyết của ứng viên. Người thì "cảnh cáo" ứng cử viên bằng cách đòi photo hoặc ghi chép cẩn thận các chương trình hành động để "giám sát" việc thực hiện, người thì coi đây là một dịp để bày tỏ bức xúc: "Các đồng chí đại biểu HĐND lần này phải đi xuống thực tế nhiều hơn, mà phải là đi bộ xem xét, chứ các đồng chí cứ ngồi trên xe ôtô êm ái xuống đây thì chả biết cái gì là khó khăn, bất cập cả!" (cử tri phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng). Có cử tri còn mạnh dạn "dặn dò" ứng cử viên: "Các đồng chí phải làm thế nào để tiếng nói, tên tuổi của các đồng chí được như những đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Thước, Nguyễn Lân Dũng, Tôn Thất Bách... Đó là những đại biểu luôn phát biểu có tâm huyết những vấn đề thiết thực, được cử tri hoan nghênh và đồng tình"...

Hiện các địa phương trên cả nước đang nhanh chóng hoàn tất việc tổ chức các buổi tiếp xúc giữa ứng viên và các cử tri.

  • Nhóm PV Chính trị  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,