221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
237286
Cử tri 18 xã vùng cao Quảng Nam đi bầu cử sớm
1
Article
null
Cử tri 18 xã vùng cao Quảng Nam đi bầu cử sớm
,

(VietNamNet) Thực hiện Nghị quyết số 11 của Hội đồng Bầu cử tỉnh Quảng Nam, sáng 18/4, nhân dân 18 xã vùng cao thuộc 4 huyện miền núi đã tham gia sớm cuộc bỏ phiếu bầu HĐND 3 cấp!

Toàn dân hăng hái tham gia bầu cử HĐND 3 cấp nhiệm kỳ 2004 - 2009

Theo Nghị quyết số 11 của Hội đồng Bầu cử tỉnh Quảng Nam, 18 xã vùng cao tổ chức sớm cuộc bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp nhiệm kỳ 2004 – 2009 vào ngày 18/4 là La Dêê, La Êê, Đắc Pring, Đắc Pre, Zuôih (huyện Nam Giang); Phước Lộc, Phước Công, Phước Thành, Phước Kim, Phước Chánh (huyện Phước Sơn); Ch’Ơm, Ga Ri, Tr’hy, Dang, A Xan (huyện Tây Giang) và Trà Linh, Trà Nam, Trà Cang (huyện Nam Trà My), thuộc các đơn vị bầu cử số 8, 9, 10 và 21.

Thời gian này đang là cao điểm mùa rẫy của đồng bào các dân tộc miền núi phía Tây Quảng Nam. Những cơn mưa rừng thường chuyển giông vào mỗi buổi chiều và rả rích đến tối. Những con đường mòn men theo vực núi, đoạn thì đá cuội, đá tảng, đoạn thi đất đỏ bazan trơn như bôi mỡ. Cứ phải đi bộ là an toàn nhất. Còn như đi... xem ôm thì phải... lồng xích vào lốp xe, lúc thì hai chân xoạc ra để cùng với bánh xe làm thành "kiềng bốn chân", lúc thì tung lên để giữ thăng bằng như diễn viên xiếc. Và... ngã đoành đoạch. Ấy thế mà từ tối hôm qua, nhiều xã đã tổ chức các đội văn nghệ đến phục vụ cho bà con. Đây cũng là dịp để đông đảo cử tri một lần nữa đến các điểm bầu cử để xác định rõ hơn sự tín nhiệm của mình đối với đại biểu ra ứng cử. Và trong buổi bầu cử sáng nay 18/4, hơn 13.000 cử tri là đồng bào các dân tộc ở 18 xã miền núi cao của tỉnh Quảng Nam đã tham gia hết sức nô nức.

Hội đồng Bầu cử huyện Phước Sơn cho hay, trong thời gian chuẩn bị cho công tác bầu cử, già làng Hồ Văn Thiu - một người rất có uy tín ở xã Phước Chánh trong việc vận động bà con người B’ Nông đổi cách thức làm ăn, xây dựng nếp sống mới văn minh - đã dành nhiều thời gian đến từng nhà vận động nhân dân cùng tham gia ngày hội lớn này. Già Thiu nói với họ, nếu bầu được những người xứng đáng thì sau này sẽ phục vụ cho cuộc sống của bà con nông dân. Vì vậy, sáng nay, mỗi cử tri trong xã đều tự đi bỏ phiếu cho mình chứ không ai đi bầu thay. Bà con dậy rất sớm, mặc trang phục truyền thống rồi lũ lượt rủ nhau đến các điểm bỏ phiếu để dự lễ khai mạc một ngày hội trọng đại. Các già làng được hân hạnh bỏ phiếu đầu tiên và họ đã khích lệ, động viên tinh thần mọi người nô nức tham gia. Tính chung trong 5 xã tổ chức bỏ phiếu sớm ở huyện Phước Sơn có 2.813 cử tri, và đến 12 giờ trưa đã có đến 98% cử tri thực hiện xong quyền công dân của mình.

Tại Nam Trà My, lực lượng cán bộ huyện được tăng cường xuống 3 xã vùng cao để giúp tổ chức thật tốt cuộc bầu cử. Các phương tiện phục vụ cũng đã được chuyển xuống đến từng tổ bầu cử. Đến 10 giờ sáng 18/4, đã có 3.540 cử tri ở các xã này đi bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 85%. Việc tổ chức bầu cử tại đây diễn ra trong không khí vui vẻ, trật tự và an toàn tuyệt đối. Mặc dù đang là thời điểm lên nương gieo tỉa của bà con đồng bào các dân tộc Xơ đăng, Ca dong nhưng cử tri ở các làng, nóc thuộc 3 xã hẻo lánh này đều dành 1 ngày để tham gia bầu phiếu. Đặc biệt ở các nóc như Mân Lùng, Mân Tá của xã Trà Linh, Tu Du, Long Mu của xã Trà Cang và Đắc Ví, Tu Hon của xã Trà Nam, khi mặt trời chưa lên khỏi ngọn núi, bà con đã rời làng đến tụ họp đông đủ tại các điểm bầu cử. Và đến 9 giờ 20 phút, 100% cử tri ở các thôn, nóc này đã bỏ phiếu xong. Theo nhận định của Hội đồng Bầu cử huyện Nam Trà My, với cách sắp xếp các điểm bầu cử phù hợp ở các thôn, nóc, cụm dân cư tạo thuận lợi cho việc đi lại, cùng với ý thức trách nhiệm cao của bà con cử tri và với tiến độ như vừa qua thì nhất định đến 12 giờ trưa, 18 tổ bầu phiếu ở 3 xã vùng cao trong huyện sẽ hoàn thành công tác bầu cử với tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 100%.

Tại 5 xã vùng cao huyện Nam Giang nằm sát biên giới Việt - Lào, từ sáng sớm không khí núi rừng đã bừng lên nhộn nhịp. Người dân ở các bản làng trong trang phục dân tộc toả về các điểm bầu cử để lựa chọn những người có đức có tài bầu vào HĐND 3 cấp. Mặc dù là địa bàn vùng cao biên giới, đường sá đi lại khó khăn nhưng đồng bào các dân tộc Ve, Cơ tu, Tà Riềng ở đây đã vận động nhau đi bầu cử đông đủ. Tại tổ bầu cử số 5 ở thôn Đắc Ốôc, xã La Dêê có 750 cử tri; trong đó có hơn 400 cử tri là công nhân đang thi công QL 14D đã tham gia bỏ phiếu từ sáng sơm. Đến 11 giờ, ở 5 xã của huyện Nam Giang đã có 70% cử tri đi bỏ phiếu. Đặc biệt, đơn vị bầu cử ở xã Zuôih đến 11 giờ trưa đã có 80% cử tri đi bầu cử. Nhờ làm tốt các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử cũng như tăng cường bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn nên tình hình tại 30 tổ bầu cử sớm 5 xã thuộc huyện Nam Giang đều rất ổn định, công tác bầu cử được tiến hành nghiêm túc, đúng luật định. Cán bộ làm công tác bầu cử ở 5 xã này cũng tích cực vận động cử tri đi bỏ phiếu, phấn đấu đến 13 giờ cùng ngày là hoàn thành. 

  • Hải Châu 

Hà Nội: Không ƯCV nào bị loại khỏi danh sách vì khiếu nại, tố cáo

Trong cuộc họp giao ban bầu cử chiều 16/4, HĐBC TP. Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, Hà Nội chưa có trường hợp UCV nào bị loại khỏi danh sách UCV đại biểu HĐND các cấp vì đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Các cuộc tiếp xúc giữa UCV đại biểu HĐND các cấp của thành phố với cử tri đến nay, đã cơ bản hoàn thành. 23 đơn vị bầu cử cấp thành phố đã hoàn tất 46 cuộc tiếp xúc chính. Mỗi đơn vị đều tổ chức ít nhất hai cuộc tiếp xúc (nhiều nhất là quận Tây Hồ, 4 cuộc). Gần 10 đơn vị bầu cử cấp thành phố tiếp xúc thêm, thời gian kết thúc chậm nhất là ngày 20/4. Các buổi tiếp xúc ở cấp quận, huyện sẽ kết thúc chậm nhất vào ngày 18/4. Các cấp phường, xã phải đến 21/4 mới hoàn thành việc tiếp xúc cử tri.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các ngành chức năng, các cấp thành phố đã được thực hiện khẩn trương, kết thúc vào ngày 15/4. Đến nay, thành phố vẫn chưa có trường hợp UCV nào bị loại khỏi danh sách do khiếu nại, tố cáo. Hầu hết đơn thư đã được xem xét giải quyết, tuy nhiên, một số nơi người khiếu kiện chưa thoả mãn nên vẫn tiếp tục khiếu kiện lên các cấp.

Ban Tuyên giáo Thành uỷ và các cơ quan tuyên truyền của thành phố đã làm việc với Đài truyền hình Việt Nam và các quận, huyện chuẩn bị xong 2 điểm cầu truyền hình phục vụ cho cuộc bầu cử sắp tới: 1 điểm tại Khu đô thị Linh Đàm (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai); 1 điểm tại tổ bầu cử số 2, thôn Phù Dực (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm).

  • Hằng Nga

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,