221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
494422
Việt kiều ở Pháp ủng hộ vụ kiện "da cam"
1
Article
null
Việt kiều ở Pháp ủng hộ vụ kiện 'da cam'
,

Sau ba năm thành lập, Tiểu ban Dioxin của Hội người Việt Nam ở Pháp đã có nhiều đóng góp, giúp đỡ về tinh thần lẫn vật chất cho các trẻ em nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam với tổng số tiền lên tới hàng chục ngàn Euro.

Nhiều trẻ em vô tội đang là nạn nhân của chất độc da cam

Ngoài chương trình giúp cho Làng Hoà Bình và Làng Hữu nghị Việt Nam, Hội đã triển khai 3 dự án ở Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh), Ninh Hòa (Khánh Hoà) và Hoà Thịnh, Hoà Mỹ (Phú Yên) với tổng kinh phí 20.000 euro, tập trung vào việc nuôi dưỡng những trẻ nạn nhân chất độc da cam trong 2 năm, trợ giúp học bổng cho những em còn khả năng học tập, tạo điều kiện cho các em hòa nhập với cộng đồng; tập huấn phục hồi chức năng cho cha mẹ các em để họ có thể tự chăm sóc con em mình. Số kinh phí thực hiện các dự án trên được huy động từ các Hội phụ lão, Hội công nhân, Hội thương gia, Hội Thanh niên, Hội Tâm Việt, các chi hội từ các tỉnh thành ở Pháp và từ cả các bạn Pháp, các bạn ở Lúcxămbua.

Tiến sĩ Hoàng Như Mai, uỷ viên Ban điều hành Hội người Việt Nam ở Pháp cho rằng điều lớn nhất mà họ làm được là giúp đỡ các gia đình nạn nhân chất độc da cam khả năng tự chăm sóc cho con em mình và quan trọng hơn là các gia đình đã biết cách sử dụng đồng tiền do họ trợ giúp vào làm kinh tế gia đình, mang lại hiệu quả tốt, tạo nên nguồn lợi lâu dài cho cuộc sống của chính mình.

Về việc Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam và các nạn nhân chất độc da cam khởi kiện các tập đoàn sản xuất hoá chất đã cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, bà Hoàng Như Mai cho biết, cá nhân bà và Hội người Việt Nam ở Pháp luôn ủng hộ việc này. "Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam bằng nhiều hình thức" - bà Mai khẳng định.

Để cung cấp thông tin nhiều chiều về các hoạt động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, các bạn trẻ của Hội Thanh niên Việt Nam đã mở một trang web thông tin. Điểm độc đáo của nội dung trang web này là bản kêu gọi "Ensemble stoppons les effects de L'agent orange! " (Hãy cùng nhau chặn đứng tác hại của chất độc da cam) đã thu hút được hàng vạn chữ ký, không chỉ của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp mà còn của đông đảo người nước ngoài.

Không dừng lại ở đó, ngày 1/5/2004, Hội Thanh niên Việt Nam ở Pháp cũng đã gửi một bức thư ngỏ tới tổng thống Mỹ George. W.Bush, thượng nghị sĩ John F.Kerry và ông Ralph Nader, ba ứng cử viên chính của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Mỹ, kêu gọi họ ký ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam. Một tờ báo của Hội cũng đã đăng nhiều nhiều bài viết liên quan đến chủ đề này.

Cũng nhân dịp 1/5, các bạn trẻ Việt kiều và sinh viên Việt Nam đã dựng một điểm thông tin ở quảng trường Bastile, kêu gọi sự chú ý của đông đảo quần chúng Pari tới nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam. Họ đã phát trên 10.000 tờ truyền đơn (in hình ảnh một bé nạn nhân chất độc da cam của nhà nhiếp ảnh gia Mỹ nổi tiếng Philip Jones Grifiths - tác giả một cuốn sách dày về tác hại của chất độc da cam ở Việt Nam), kêu gọi sự ủng hộ cho các nạn nhân kiện các công ty hoá chất Mỹ.

Nhiều tổ chức khác, trong đó có Hội hữu nghị Pháp-Việt, Tổ chức Việt Nam, trẻ em điôxin... cũng đã và đang tổ chức các hoạt động vì nạn nhân chất độc da cam, trong đó có những hoạt động gây quỹ ủng hộ các nạn nhân này.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,