221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
552574
Giá đất mới sẽ làm tê liệt thị trường nhà đất TP.HCM?
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Giá đất mới sẽ làm tê liệt thị trường nhà đất TP.HCM?
,

(VietNamNet) - Đây là quan ngại của nhiều doanh nghiệp TP.HCM, là đại biểu tham gia Kỳ họp lần thứ 3 khóa VII HĐND, về bảng giá đất mới của TP.HCM.

Soạn: AM 214795 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 3, khoá VII.

Đề cập đến bảng giá mới này, đại biểu Nguyễn Hữu Thọ, tổng GĐ Saigontourist cho rằng: Bảng giá đất phải gắn với quy hoạch!

Theo ông Thọ, việc ban hành bảng giá đất mới phải gắn với quy hoạch thành từng khu. Chẳng hạn, khu cho dịch vụ tài chính, khu dành cho mục đích thương mại, khu dành cho phát triển dân cư. Khi đó việc tính ra giá đất cho từng khu mới hợp lý, sát với mục tiêu thu hút nhà đầu tư và khuyến khích người thu nhập thấp có nhà ở.

Cùng quan điểm với ông Thọ, đại biểu Nguyễn An Bình, tổng GĐ RESCO, một DN hoạt động trong lĩnh vực địa ốc, cho biết, với tư cách đại biểu HĐND, ông sẽ góp ý chính quyền TP nên có chính sách thuế khác nhau với từng đối tượng có nhu cầu về bất động sản. Nhu cầu mua nhà để ở thì thuế phải thấp hơn nhu cầu mua để kinh doanh.

Ông Bình tỏ ý lo ngại bảng giá đất mới sẽ làm tê liệt thị trường nhà đất. "Bảng giá đất mới được ban hành đồng nghĩa với việc khung giá các loại gía đất mới sẽ tăng so với hiện nay. Như thế, thuế quyền sử dụng đất cũng tăng theo và chắc chắn giá nhà cũng tăng theo. Khi đó, khả năng thu hút thị trường của các nhà đầu tư địa ốc sẽ gặp khó khăn. Người thu nhập thấp càng khó mua được nhà".

Mức giá đất đô thị tối đa tại TP được đề xuất là 67,5 triệu đồng/m2 (là mức giá đất ở đô thị tối đa theo Nghị định (NĐ) 188 của Chính phủ và chưa áp dụng mức tăng thêm 20% mà NĐ Chính phủ cho phép). Mức giá tối đa này được xác định cho vị trí có giá cao nhất (đường loại 1, vị trí 1) tại TP là các đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ và Lê Lợi, quận 1.

Như vậy, mức giá này tăng 3,89 lần so với giá đất tối đa theo qui định tại quyết định 05 của UBND TP ban hành ngày 4-1-1995 (gọi tắt là giá đất 05; giá đất 05 ở các tuyến đường trên là 13,8 triệu đồng). Cũng theo bảng giá đất dự kiến điều chỉnh, giá đất sẽ tăng bình quân hơn 10 lần, tăng thấp nhất là 4,3 lần (ở quận 11), cá biệt có vị trí đường tăng hơn 20 lần (ở quận 12).

Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo cho biết: HĐND sẽ đồng ý với nguyên tắc, mục tiêu và phương pháp tính gía đất theo tờ trình của UBND TP. Sau khi UBND hoàn thành bảng giá các loại đất gửi đến HĐND thì các đại biểu HĐND sẽ cho ý kiến để đưa ra một bảng giá hợp lý vào ngày 1/1/2005, đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như nhà nước và nhà đầu tư.

Khẳng định mục đích hạn chế tác động tiêu cực của bảng giá đất mới, bà Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên UBND kiêm GĐ Sở Tài chính TP, thành viên ban chỉ đạo nói: "UBND TP sẽ giao Viện kinh tế và các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu đánh giá tác động của bảng giá đất mới và đề xuất những giải pháp nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư, lẫn người dân".

"Đối với các DN thuê đất sản xuất kinh doanh, trong thời gian chờ chính phủ ban hành nghị định về tiền thuê đất, trước mắt TP có thể có những ưu đãi, như: vẫn giữ mức giá cho thuê đất hiện nay tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Ngoài ra, đối với các DN không nằm trong khu vực kể trên thì TP sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu đưa ra các giải pháp giúp DN ổn định sản xuất, làm quen với chính sách giá mới" - bà Hồng cho biết thêm.

Bàn về kế hoạch đầu tư năm 2005, trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết: Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố dự kiến là 53.000 tỷ đồng, chiếm 35% GDP. Trong đó, huy động vốn đầu tư từ bên ngoài thông qua các hình thức (FDI, ODA) khoảng 12.000 tỷ đồng, chiếm 22,6%.

Cơ cấu đầu tư được dự kiến phân bổ như sau: Các dự án thuộc chương trình và công trình trọng điểm của thành phố: 11.500 tỷ; Các loại dự án thuộc các lĩnh vực giáo dục, y tế, xây dựng , văn hóa, xã hội... 4.225 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng, GĐ Sở Tài chính, còn cho biết: kế hoạch tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2005 là 54.354 tỷ đồng, tăng 14,53% so với dự toán năm 2004. Trong đó, thu từ nội địa 30.414 tỷ đồng, thu từ các khoản xuất nhập khẩu 20.540 tỷ đồng, từ dầu thô 3.400 tỷ đồng. Về tổng chi, TP dự kiến chi 12.253,427 tỷ đồng.

  • Phạm Cường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,