221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
648976
Chính phủ ''xử'' bộ trưởng, chủ tịch tỉnh để lãng phí?
1
Article
null
Chính phủ ''xử'' bộ trưởng, chủ tịch tỉnh để lãng phí?
,

(VietNamNet) - Nhiều ý kiến của Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách đã kê ''liều thuốc'' mạnh này để trị bệnh lãng phí đang ở mức trầm trọng.

Dự Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đặt lên bàn đại biểu Quốc hội.

Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chiều 24/5 đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng trình bày trước Quốc hội.

''Phải công khai, minh bạch, phải thưởng, phạt nghiêm minh''

Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng đã dành nhiều thời gian để phản ánh thực trạng lãng phí ở mức báo động hiện nay. Tuy nhiên, phần trình bày về nội dung của dự luật thì nêu vắn tắt các điều luật. Vấn đề còn tranh cãi trình lên xin ý kiến Quốc hội chỉ là tên gọi của Luật, về chống lãng phí trong nhân dân, xử lý vi phạm có làm to thành một chương hay không?

Thẩm tra dự án Luật này, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách Nguyễn Đức Kiên đã nhiều lần nhắc lại những từ ''chưa rõ ràng, chưa đậm nét, còn chung chung''. Ông liệt kê hàng loạt điều cần bổ sung như phân định rõ trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu trong quản lý, sử dụng tiền, tài sản của nhà nước, cập nhật và công khai các tiêu chuẩn, định mức, công khai trong chi tiêu để dân giám sát... Dự luật này từng được ''quảng cáo'' là cụ thể chế tài xử lý nhưng theo ông Kiên, ''chế tài xử lý còn chung chung, thiếu tính khả thi''.

''Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải thể hiện ở tất cả các khâu, từ chủ trương đến thực hiện phải trên cơ sở phân cấp quản lý... Phải công khai, minh bạch, phải thưởng, phạt nghiêm minh'', ông Nguyễn Đức Kiên lớn tiếng.

Bộ Tài chính cũng gây ra lãng phí?

Lãng phí xuất phát từ việc ban hành tiêu chuẩn, chế độ chi tiêu đã lạc hậu hoặc chậm thay đổi. Điều này cũng có nghĩa, cơ quan có trách nhiệm chậm ban hành các định mức, tiêu chuẩn này, là Bộ Tài chính, cũng gây ra... lãng phí. Theo ông Kiên, cần bổ sung thêm nguyên tắc xây dựng chế độ, định mức, tiêu chuẩn vào trong dự thảo Luật.

Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng từng nói, ''Bộ trưởng Tài chính có quyền làm gì bí thư, chủ tịch tỉnh và bộ trường khác'' trong việc mua xe công quá tiêu chuẩn, định mức. Thấu hiểu tình huống khó xử này, nhiều ý kiến trong Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách đã đề nghị biện pháp mạnh: ''Cần quy định thẩm quyền của Chính phủ xử lý trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địah phương để xẩy ra tình trạng lãng phí. Quy định trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan trong việc chỉ đạo thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí''.

Lãng phí trong tiêu dùng của nhân dân như tổ chức cưới xin, may chay, mừng nhà mới, mừng sinh nhật... đang phổ biến. Trong lĩnh vực này, ông Kiên đề nghị quy rõ trách nhiệm của các bộ, ngành ban hành chính sách và tổ chức các biện pháp nhằm khuyến khích nhân dân tiết kiệm, chống lãng phí.

Quốc hội ngày 13/6 sẽ thảo luận về dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Liền ngày sau đó (14/6), Quốc hội bàn về dự án Luật phòng chống tham nhũng.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,