221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
718844
Trả lời có tính chất hứa cũng bị ràng buộc trách nhiệm
1
Article
null
Trả lời có tính chất hứa cũng bị ràng buộc trách nhiệm
,

(VietNamNet) Tại cuộc họp báo chiều 14/10 giới thiệu kỳ họp Quốc hội thứ 8 (dự kiến khai mạc vào 18/10 tới), Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, ông Bùi Ngọc Thanh cho biết: Ban dân nguyện đã ''gạn lọc'' được 34 câu của Bộ trưởng tại kỳ họp vừa qua có tính chất như hứa để ràng buộc trách nhiệm.

Theo ông Thanh, ''cho đến nay, Chính phủ chưa có ý kiến gì sang Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về xử lý trách nhiệm Bộ trưởng Trương Đình Tuyển và Tổng giám đốc Đào Văn Hưng''.

Theo Pháp lệnh cán bộ, công chức và Pháp lệnh chống tham nhũng, hai người này phải chịu trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị do mình phụ trách. Cụ thể, Bộ Thương mại đã xảy ra vụ tiêu cực cấp quota hàng dệt may, nguyên Thứ trưởng Mai Văn Dâu bị truy tố về tội nhận hối lộ. Còn EVN gần đây có vụ sai phạm trong lắp đặt điện kế điện tử ở TP.HCM.

Trước đó, tại một phiên làm việc của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã lưu ý Chính phủ việc xử lý trách nhiệm của hai cá nhân nói trên.

Soạn: AM 585952 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Bùi Ngọc Thanh giới thiệu về kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XI.

Xem xét bãi nhiệm đại biểu Lê Minh Hoàng

Liên quan đến vụ điện kế điện tử ở TP.HCM, ông Thanh cho biết, Quốc hội tại kỳ họp tới đã lên chương trình xem xét bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Lê Minh Hoàng, nguyên Giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM. Mới đây, Mặt trận Tổ quốc TP.HCM đã ra nghị quyết đề nghị UBTVQH đưa ra Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Lê Minh Hoàng.

Cũng về công tác nhân sự, tại kỳ họp tới Quốc hội sẽ bầu chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước. Lý do bầu tại kỳ họp này, ông Thanh giải thích: Tuy Luật Kiểm toán Nhà nước đến 1/1/2006 có hiệu lực, nhưng nếu để việc này lại thì mãi tận tháng 5/2006 Quốc hội mới họp. Theo Điều 17 của Luật Kiểm toán Nhà nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước do Quốc hội bầu, theo đề nghị của UBTVQH sau khi thống nhất ý kiến với Thủ tướng Chính phủ.

Ông Thanh cho biết đến thời điểm này vẫn chưa chính thức ai là ứng viên được giới thiệu vào chức vụ này (công tác nhân sự được làm vào cuối  kỳ họp). Đương nhiệm Tổng Kiểm toán Nhà nước hiện nay là ông Đỗ Bình Dương.

Trả lời có tính chất hứa cũng bị ràng buộc trách nhiệm

Báo chí lên tiếng, trách nhiệm của bộ trưởng như thế nào khi trả lời chất vấn đã không nói thẳng ''hứa'' mà chỉ có tính chất như hứa. Ông Thanh trả lời rằng, Ban dân nguyện đã ''gạn lọc'' được 34 câu của bộ trưởng tại kỳ họp vừa qua có tính chất như hứa để ràng buộc trách nhiệm.

Tại kỳ họp tới đây, riêng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đào Đình Bình, ông Thanh dự đoán là một ''ứng viên'' nhiều khả năng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước nhiều vụ việc xẩy ra ở Tổng công ty Hàng hải VN, Cục hàng không dân dụng miền Trung... Theo ông Thanh, thời gian vừa qua, bộ trưởng Đào Đình Bình đã có 15 văn bản trả lời chất vấn.

Kỳ trước, Bộ trưởng Đào Đình Bình có tên trong danh sách trả lời chất vấn tại Hội trường nhưng bận đi công tác nước ngoài.

Kỳ họp Quốc hội tới đây có một số điểm mới đáng chú ý. Lần đầu tiên Quốc hội sẽ tổ chức đóng góp ý kiến cho 4 văn kiện kiện Đại hội Đảng X. (Bao gồm báo cáo chính trị, chiến lược kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và báo cáo sửa đổi Điều lệ Đảng).

Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng luật, Quốc hội cùng một lúc sẽ chia ra làm việc ở hai hội trường để thảo luận các dự án luật trình ra lần đầu (tương ứng chia đôi các dự án luật). Kỳ họp này, Quốc hội sẽ thông qua 14 dự án luật, cho ý kiến 9 dự án luật. Trong đó, có một số luật quan trong được thông qua như Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật nhà ở, Luật đấu thầu...

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,