221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
720544
Tiêu cực ''voi'' bị phù phép thành ''chuột nhắt''
1
Article
null
Tiêu cực ''voi'' bị phù phép thành ''chuột nhắt''
,

(VietNamNet) - ''Báo chí nêu vụ việc tham nhũng to như voi, nhưng bị phù phép thành chuột nhắt rồi cho qua''. Đại biểu Đặng Văn Xướng (đoàn Long An) ví von như vậy khi tham gia thảo luận về vấn đề kinh tế, xã hội vào chiều 19/10.

Tăng trưởng, tăng lương, đời sống của dân tăng ở đâu?

Soạn: AM 590772 gửi đến 996 để nhận ảnh này
ĐB Đỗ Trọng Ngoạn: ''Tăng lương, đời sống của dân tăng ở đâu?''

Khai diễn đàn, ĐB Đỗ Trọng Ngoạn tỏ ra không vui vẻ gì với con số tăng trưởng 8,4% của năm 2005 với lý do: Tăng trưởng chủ yếu do bơm vốn, nhưng hiệu quả sử dụng đồng vốn thấp. ''Kinh tế tăng trưởng đi đôi với giá cả tăng cao. Tăng lương, đời sống nâng cao ở đối tượng nào, xin Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính chỉ rõ ra?'', ông băn khoăn.

ĐB Đặng Văn Xướng (Long An) cũng tán đồng: ''Tăng lương không đủ bù tăng giá''. Nhiều đại biểu đồng tình và cho rằng, giá cả leo thang đang gây khó khăn cho đời sống người dân. Nhầt là bà con nông dân, chịu cảnh ''mua đắt, bán rẻ'', chi phí xăng dầu, phân bón tăng trong khi nông sản đầu ra bị ép giá...

Con số tăng trưởng 8% mà Chính phủ ''đăng ký'' cho năm 2006, các đại biểu muốn phải cao hơn. ''Không có lý gì kinh tế đang ổn định, năm 2005 tăng 8,4% mà năm 2006 lại thấp hơn. Tôi đề nghị đưa ra chỉ tiêu năm 2006 là 8,5-9%'', bà Trần Thị Kim Cúc (ĐB Tiền Giang) mạnh dạn.

QH cần ra nghị quyết đột phá chống tham nhũng 

Theo đại biểu Trần Thanh Khiêm (Cà Mau), tiêu cực do giá cả cộng với tiêu cực, tham nhũng trong xã hội đã gây ra tâm lý không thuận chiều trong nhân dân. Tham nhũng không giảm mà một số nơi còn diễn ra nghiêm trọng.

ĐB Đỗ Trọng Ngoạn dẫn chứng thất thoát, lãng phí trong chương trình mía đường, đánh bắt xa bờ, trồng cây cà phê mất trắng; các vụ việc tiêu cực trong ngành dầu khí, ở Tổng công ty Hàng hải... đã rõ địa chỉ những thiếu xử lý kiên quyết.

''Vụ án Hai Chi ở Bình Thuận, ai bảo kê, ai chịu trách nhiệm? Vụ điện kế điện tử, mất của, mất người, mất lòng tin! Vụ trùm ma tuý đóng trang trại ở huyện Từ Liêm (Hà Nội), một quan chức huyện này nói: Tôi đã đề nghị dẹp nhưng cấp trên cản trở. Vậy cấp trên là ai?'', ông Ngoạn không ngần ngại bày tỏ sự bức xúc.

Soạn: AM 590778 gửi đến 996 để nhận ảnh này
ĐB Đặng Văn Xướng: ''Về tham nhũng, Quốc hội, Chính phủ nói nhiều nhưng làm ít!''

ĐB Đặng Văn Xướng (Long An) thẳng thắn: ''Về tham nhũng, Quốc hội, Chính phủ nói nhưng làm còn ít. Gần đây, có ông Vụ phó ngành thanh tra tiêu cực, dân chúng càng nghi ngại. Báo chí nêu vụ việc tham nhũng là voi nhưng sau đó bị phù phép thành chuột rồi cho qua''.

''Quốc hội kỳ này nên ra Nghị quyết đột phá, giải quyết trọng điểm những vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng'', ông Ngoạn hiến kế. 

Theo ông, Chủ tịch Nước sẽ phụ trách xử lý tiêu cực, tham nhũng trong ngành tư pháp. Thủ tướng về đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai với đối tượng là Bộ trưởng, chủ tịch tỉnh. Tổng Bí thư xử lý bí thư tỉnh uỷ nào có sai phạm. Còn lại Chủ tịch Quốc hội thực hiện quyền giám sát.

Ông Ngoạn cũng cho rằng, một trong ''những việc cần làm ngay'', là thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm ngay tại kỳ họp này.

ĐB Trần Thanh Khiêm đề nghị lấy năm 2006 là năm đột phá, giải pháp mạnh chống đục khoét tiền và tài sản nhà nước. Trong khi đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp, ĐB Tô Minh Giới (Cần Thơ) lưu ý: ''Nên tiến hành luân chuyển cán cán bộ, không những giữa Trung ương và địa phương mà còn giữa các tỉnh để chống co kéo, cục bộ. Cần phải đưa ra khỏi cấp uỷ Đảng cán bộ có dấu hiệu tiêu cực hoặc không kiên quyết chống tham nhũng''.

Ngày 20/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận về kinh tế, xã hội.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,