221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
722358
100.000 Việt kiều mua nhà, sẽ có... 5 tỷ USD
1
Article
null
100.000 Việt kiều mua nhà, sẽ có... 5 tỷ USD
,
(VietNamNet) - "Nếu chúng ta tạo điều kiện cho 100.000 người VN ở nước ngoài về VN mua nhà. Mỗi căn nhà khoảng 50.000 USD thì chúng ta có khoảng... 5 tỷ USD rót vào thị trường bất động sản. Rất có lợi trong phát triển nhà ở và các mặt khác" - Đại biểu Phạm Phương Thảo, TP.HCM, nói trong buổi làm việc ngày 24/10 của QH bàn về Luật nhà ở.
Soạn: AM -47356 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bà Phạm Phương Thảo: Nên xoá bỏ quy định thời gian để Việt kiều mua nhà dễ dàng hơn.

Xoá bỏ điều kiện về thời gian ở VN với Việt kiều mua nhà

"Hiện nay quy định, nếu được phép về VN 6 tháng trở lên thì được sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ. Vậy đề nghị nên xoá bỏ quy định thời gian để Việt kiều mua nhà dễ dàng hơn" - Bà Thảo đề xuất.

Đồng tình với quan điểm của đại biểu Thảo, đại biểu Nguyễn Ngọc Trân, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại QH, nêu lên khó khăn: Theo cách hiểu trong nghị định mới của  Bộ Xây dựng, đối tượng được phép về VN 6 tháng trở lên là đối tượng có thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú từ 6 tháng trở lên. Hiện nay, thẻ thường trú chỉ có cấp cho một số ngoại kiều có điều kiện ăn, ở rõ ràng. Rất bó hẹp. Ngoài ra, không thể lấy thị thực nhập cảnh 6 tháng trở lên để thay thẻ thường trú, tạm trú và cư trú.

"Tôi đề nghị Bộ Công an và Bộ Lao động nên phối hợp để sớm có quy chế giải quyết vấn đề cấp thẻ cư trú. Thẻ cư trú có thời hạn bao lâu thì tuỳ từng đối tượng. Cơ sở để cấp thẻ cư trú là điều kiện làm ăn, sinh sống và thu nhập ổn định, bảo đảm sự tồn tại trên đất nước VN. Thủ tục cấp thẻ phải được xác định rõ. Cứ như nghị định của Bộ Xây dựng, thì không Việt kiều nào mua được nhà vì thẻ cư trú chưa có thật. Còn nếu căn cứ trên visa 6 tháng trở lên thì cho mua nhà, như thế quá rộng" - ông Trân nói.

Việt kiều cần thừa kết đất tổ tiên chứ không phải tiền

Soạn: AM 47075 gửi đến 996 để nhận ảnh này
ĐB Nguyễn Ngọc Trân: Thực ra, người ta cần là cần nơi chôn nhau, cắt rốn tổ tiên, là tình cảm thiêng liêng.

Theo ông Trân, còn một bất cập nữa. "Khi không còn visa thì Việt kiều mua nhà có được không, vì hiện tại vẫn còn xét mua nhà căn cứ theo visa? Căn cứ vào thị thực thì không được, thẻ cư trú thì không có. Vậy, thành ra người VN ở nước ngoài có hộ chiếu VN hợp lệ thì cũng không được quyền mua nhà!".

Từ đó ông Trân đề nghị, nên mở rộng đối tượng, ngoài 4 đối tượng cho phép mua nhà. Đối tượng mở rộng là, các nhà trí thức, chuyên gia, công nhân có tay nghề cao được các Viện, trường ĐH, tổng công ty các hội ngành nghề từ cấp tỉnh thành trở lên mời làm việc, tư vấn.

Về vấn đề thừa kế nhà của kiều bào, đại biểu Trân đề nghị Uỷ ban thường vụ QH phải có giải đáp rõ rệt, trả lời đồng ý hay không đồng ý, vì kiều bào rất thắc mắc.

"Hiện nay, theo Bộ luật dân sự, người VN ở nước ngoài không được sở hữu nhà thừa kế, mà phải bán đi, lấy tiền chuyển ra ngoài. Thực ra, người ta cần là cần nơi chôn nhau, cắt rốn tổ tiên, là tình cảm thiêng liêng. Nếu thấy rắc rối thì phải sửa Bộ luật dân sự và giải thích rõ ràng" - ông Trân nói.

Đại biểu Phạm Phương Thảo:

4 loại đối tượng người VN ở nước ngoài được mua nhà khi chưa mở rộng: người ổn định đầu tư lâu dài, người có công, nhà hoạt động văn hoá - khoa học có nhu cầu hoạt động thường xuyên tại VN và những người được về VN sống ổn định.

Với 4 đối tượng này, trong những năm vừa qua, TP.HCM bán được khoảng 60 căn hộ. Như thế là quá ít, quá hẹp!

  • Phạm Cường - Văn Tiến

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,