221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
732962
VN đã sẵn sàng cho APEC năm 2006
1
Article
null
VN đã sẵn sàng cho APEC năm 2006
,
Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên vừa  phát biểu như vậy trước Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) thường niên lần thứ 17.

Soạn: AM 621343 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tối 16/11, Chủ tịch nước ta Trần Đức Lương đã đến Hàn Quốc để dự Hội nghị cấp cao APEC Busan. Đại diện Chính phủ và các cán bộ lễ tân cao cấp của Hàn Quốc đón Chủ tịch Trần Đức Lương tại sân bay quân sự Gimhae (Busan).

Đoàn Việt Nam tham gia APEC lần này do Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên và Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển dẫn đầu. Hội nghị đã diễn ra trong hai ngày 15-16/11, tại Busan (Hàn Quốc).

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên đã phát biểu nêu rõ quyết tâm chống khủng bố, chống tham nhũng của Việt Nam, những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo đảm môi trường kinh doanh an toàn, minh bạch và ổn định. Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên nêu rõ quyết tâm của Việt Nam đối phó với dịch cúm gia cầm đồng thời đề nghị các thành viên APEC hỗ trợ thuốc cũng như công thức sản xuất cho các nước đang bị dịch bệnh. Bộ trưởng kêu gọi kêu gọi các nước tích cực hợp tác trong quá trình theo dõi, cảnh báo sớm thiên tai.

Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên cũng phát biểu về vai trò và sự sẵn sàng của Việt Nam cho hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2006. Đoạn phim 5 phút trình chiếu tại hội nghị giới thiệu về Việt Nam và quá trình chuẩn bị của Việt Nam cho sự kiện này đã được các thành viên hoan nghênh và đánh giá cao.

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đã phát biểu nhấn mạnh quyết tâm gia nhập WTO của Việt Nam, đề nghị các thành viên APEC ủng hộ việc sớm kết thúc đàm phán song phương và công nhận Việt Nam gia nhập WTO, bày tỏ ưu tiên của lãnh đạo Việt Nam đối với quá trình hợp tác tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư trong khu vực.

Bên lề hội nghị này, hai bộ trưởng Việt Nam đã các cuộc tiếp xúc song phương với nhiều Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế của các nền kinh tế thành viên APEC quan trọng.

Tại các cuộc tiếp xúc song phương, các bên đối thoại đều đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây, ủng hộ Việt Nam sớm gia nhập WTO và khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để Việt Nam tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh APEC vào năm tới.

Sau hai ngày làm việc, ngày 16/11, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại 21 thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã bế mạc, thông qua tuyên bố chung cam kết thành lập khu vực tự do thương mại vào năm 2020.

Tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của các nền kinh tế APEC đối với sự thành công của Chương trình hành động Đôha cũng như đảm bảo thành công của hội nghị bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tại Hồng Công vào tháng 12 tới.

Các Bộ trưởng nhất trí xây dựng giải pháp toàn diện vào năm 2008 nhằm thiết lập khu vực tự do thương mại chung cũng như các thỏa thuận tự do thương mại song phương.

Lộ trình Busan sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh APEC lần này vạch ra các ưu tiên và khung hành động chung nhằm đảm bảo thành công cho Mục tiêu Bogo.

Các bộ trưởng APEC còn thông qua hàng loạt các vấn đề khác như hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu hàng hóa, hoan nghênh việc thành lập Quỹ hỗ trợ APEC, nhấn mạnh tới việc hợp tác công nghệ và kinh tế trong các quốc gia thành viên, tăng cường và phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động chống khủng bố, phòng chống cúm gia cầm và xoá đói giảm nghèo.

Tuyên bố chung hoan nghênh đề nghị của Việt Nam tổ chức hội thảo APEC về kinh nghiệm thu hút đầu tư từ các tập đoàn xuyên quốc gia cũng như sự tiến triển trong quá trình đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam và Nga.

TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,