221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
738088
Chưa bầu được Tổng kiểm toán Nhà nước
1
Article
null
Chưa bầu được Tổng kiểm toán Nhà nước
,

(VietNamNet) - Kế hoạch bầu Tổng kiểm toán Nhà nước của QH không thu được kết quả như dự kiến, bởi hai ứng cử viên đều có số phiếu bầu không đạt quá bán.

Soạn: AM 634055 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các đại biểu QH là những nhà lãnh đạo cấp cao đang bỏ phiếu bầu Tổng kiểm toán Nhà nước.

Theo kết quả kiểm phiếu được thông báo sáng 29/11, ông Vương Đình Huệ đã nhận được 191 phiếu bầu (tương đương với 38,6% đại biểu QH).

Là ứng cử được Thủ tướng Chính phủ tiến cử và nhận được sự đánh giá cao hơn của UBTVQH, ông Trần Văn Tá cũng chỉ nhận được 180 phiếu bầu (tương đương với 36,41% đại biểu QH)

Ngay sau khi nhận được kết quả trên, UBTVQH và Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc hội ý riêng để đưa ra giải pháp tình thế.

Sau khi xem xét, QH đã quyết định ra Nghị quyết với nội dung, để ông Đỗ Bình Dương - đương nhiệm chức vụ Tổng kiểm Toán nhà nước - tiếp tục giữ chức vụ này từ 1/1/2006 cho đến khi QH bầu được Tổng kiểm toán Nhà nước mới.

1/1/2006 là thời điểm Luật Kiểm toán mới có hiệu lực.

Theo Luật Kiểm toán mới, cơ quan Kiểm toán Nhà nước trước đây thuộc Chính phủ nay sẽ trực thuộc QH. Sáng kiến này được đưa ra nhằm đảm bảo việc kiểm soát ngân sách chi tiêu khách quan và độc lập hơn. Do đó, vị trí Tổng kiểm toán Nhà nước sẽ do QH bầu.

Về hai ứng cử viên vào vị trí này, ông Vương Đình Huệ 48 tuổi, quê Nghi Lộc, Nghệ An, là giáo sư, tiến sỹ kinh tế (tu nghiệp tại Slovakia). Ông từng là giảng viên, trưởng khoa kế toán, hiệu phó Đại học Tài chính kế toán. Từ tháng 7/2001, ông là Phó tổng Kiểm toán Nhà nước, Phó Chủ tịch Hội Kế toán – kiểm toán Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Kiểm toán. 

Ông Trần Văn Tá, 58 tuổi, quê Duy Tiên, Hà Nam, tốt nghiệp Đại học Tài chính kế toán, là phó giáo sư, tiến sỹ kinh tế (tu nghiệp tại Hungary). Ông này từng giảng dạy tại Đại học Tài chính kế toán (nay là Học viện Tài chính) và trải qua công tác ở các Vụ Cân đối, Vụ Công nghiệp nhẹ, Văn phòng bộ, Vụ Chính sách tài chính của Bộ Tài chính. Từ tháng 4/1998, ông làm Thứ trưởng Bộ Tài chính, từ năm 2003 đến nay là Thứ trưởng kiêm Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương. 

Theo nhận xét của UBTVQH, ông Trần Văn Tá đã có 7 năm làm Thứ trưởng Bộ Tài chính, chuyên môn sâu, có bản lĩnh, kinh nghiệm, uy tín và chính kiến rõ ràng trong nhiều vấn đề tài chính, ngân sách phức tạp.

Mặc dù tuổi hơi cao, nhưng theo UBTVQH, ông Tá vẫn có thể đảm đương một nhiệm kỳ 7 năm ở Kiểm toán nhà nước. "Vào thời điểm thích hợp, ông Vương Đình Huệ có thể thay thế ông Trần Văn Tá giữ chức tổng kiểm toán nhà nước". UBTVQH nhận xét.
  • Nhóm PV thời sự QH
Tin liên quan:

Kiểm toán Nhà nước sẽ ''về tay'' Quốc hội?

Kiểm toán Nhà nước sẽ thuộc Quốc hội hay Chính phủ?
Kiểm toán nhà nước độc lập với Chính phủ từ 2006
Kiểm toán Nhà nước: Độc lập để tránh tham nhũng
Kiểm toán Nhà nước sẽ do Quốc hội thành lập!
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,