221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
799704
APEC, cơ hội để VN giới thiệu mình
1
Article
null
APEC, cơ hội để VN giới thiệu mình
,

Đăng cai năm APEC 2006 là cơ hội rất tốt để VN tăng cường hợp tác song phương, thúc đẩy kinh tế, thương mại, đầu tư với các nền kinh tế thành viên...

Cuộc họp Hiệp hội các trung tâm nghiên cứu APEC tại KS Sheraton (TP.HCM) sáng 23/5/2006 - Ảnh: TTO

Người dân đã cảm nhận rất rõ không khí của APEC thông qua việc tổ chức Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ hai (SOM II) và Hội nghị bộ trưởng thương mại APEC (MRT). Xung quanh các sự kiện APEC, ông Phạm Sanh Châu trưởng phòng tuyên truyền, Ban thư ký APEC - cho biết:

VN đăng cai APEC 2006 đã đưa ra các ưu tiên và được nhất trí thông qua là: tăng cường và thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, phát triển bền vững, an ninh con người, phòng chống dịch cúm gia cầm, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cải cách APEC, chống tham nhũng và liên kết giữa các thành viên APEC thông qua du lịch và văn hóa.

Một số sự kiện APEC tại VN

- Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC (cấp cao APEC). Địa điểm: Hà Nội, thời gian: 18 đến 19-11-2006. Đây là sự kiện quan trọng nhất, với sự tham dự của lãnh đạo, nguyên thủ các nền kinh tế APEC.
- Hội nghị liên bộ trưởng ngoại giao - thương mại APEC. Địa điểm: Hà Nội, thời gian: 15 đến 16-11-2006.
- Hội nghị bộ trưởng phụ trách thương mại APEC. Địa điểm: TP.HCM, thời gian: 1 đến 2-6-2006.
- Hội nghị bộ trưởng phụ trách tài chính APEC. Địa điểm: Hà Nội, thời gian: 4 đến 8-9-2006.
- Hội nghị bộ trưởng phụ trách doanh nghiệp vừa và nhỏ. Địa điểm: Hà Nội, thời gian: 25 đến 29-9-2006.
- Hội nghị bộ trưởng phụ trách du lịch. Địa điểm: Hội An, thời gian: 12 đến 18-10-2006.
- Hội nghị các quan chức cao cấp SOM I (Hà Nội, 20-2 đến 2-3-2006), SOM II (TP.HCM, 20 đến 30-5-2006), SOM III (miền Trung, 3 đến 14-9-2006), SOM kết thúc (Hà Nội, 12-11-2006). Địa điểm: Hà Nội.
- Hội nghị cấp cao các chủ tịch/tổng giám đốc với sự tham gia của hơn 500 công ty hàng đầu tại khu vực APEC (17 đến19-11-2006). Địa điểm: Hà Nội.
- Ngoài ra có các hội nghị, hội thảo chuyên ngành của hơn 50 ủy ban, tiểu ban, nhóm công tác của APEC, trại hè thanh niên APEC 2006, triển lãm hội chợ APEC 2006...

Có thể nói các ưu tiên hợp tác của APEC thể hiện trên nhiều lĩnh vực, theo tôn chỉ mục đích của APEC: thúc đẩy thịnh vượng và phát triển trong khu vực, vì lợi ích và an ninh của người dân và doanh nghiệp. Đây là cơ hội rất tốt để VN tăng cường hợp tác song phương, thúc đẩy kinh tế, thương mại, đầu tư với các nền kinh tế thành viên.

Đăng cai năm APEC 2006 cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người VN với thế giới. Với sự có mặt hàng chục nghìn đại biểu và khách quốc tế trong tuần lễ cấp cao, APEC 2006 thêm động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt đối với các ngành dịch vụ như khách sạn, du lịch, quảng cáo, triển lãm, hội chợ...

APEC có bao nhiêu hội nghị?

Thông thường tại mỗi một kỳ APEC bao giờ cũng được bắt đầu bằng Hội nghị các quan chức cao cấp APEC (APEC Senior official’ meeting, còn gọi là SOM). SOM I đã diễn ra tại Hà Nội (từ 20-2 đến 2-3), là hội nghị đầu tiên trong tổng số 109 sự kiện của Năm APEC VN 2006.

Tiếp sau SOM I là SOM II, SOM III, SOM IV, Hội nghị bộ trưởng ngoại giao - thương mại APEC, Hội nghị bộ trưởng tài chính APEC, Hội nghị bộ trưởng du lịch... lần lượt diễn ra và sẽ kết thúc bằng tuần lễ cấp cao APEC 2006 vào trung tuần tháng 11-2006.

SOM II được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 22 đến 30-5 với 26 cuộc họp cùng nhiều sự kiện bên lề để trực tiếp chuẩn bị cho Hội nghị bộ trưởng thương mại APEC (MRT) sẽ diễn ra vào ngày 1 và 2-6. Tiến tới chuẩn bị Hội nghị liên bộ trưởng ngoại giao - kinh tế (AMM) và Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC (AELM) vào tháng 11-2006 tại Hà Nội.

SOM II có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai một bước những vấn đề được xới lên ở SOM I. SOM III kiểm tra các việc đã làm được và thỏa thuận được ở các cuộc họp của SOM II. SOM IV sẽ thống nhất ý kiến để trình lên hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC chuẩn bị văn kiện để đưa ra tuyên bố chung APEC.

APEC: viết tắt của Diễn đàn hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Asia - Pacific Economic Cooperation), là diễn đàn đối thoại, trao đổi, hợp tác trên cơ sở tự nguyện. Hiện Apec có 21 thành viên gồm: Úc, Brunei, Canada, Chile, Đài Loan, Hong Kong, Trung Quốc, Indonesia, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan, Mỹ và VN. Hội  nghị APEC được tổ chức hằng năm. Các cam kết trong APEC không mang tính ràng buộc.

VN trở thành thành viên APEC vào tháng 11-1998, cùng với Nga và Peru, là những thành viên mới nhất của APEC. Sau đợt kết nạp này, APEC tạm ngừng kết nạp thành viên mới trong 10 năm để củng cố cơ chế hợp tác, nâng cao hiệu quả của diễn đàn.
VN đã thực hiện 11 dự án trong khuôn khổ APEC với tổng số vốn đầu tư khoảng 6 triệu USD, đồng thời tích cực đề xuất các sáng kiến mới tại hội nghị và diễn đàn khác nhau của APEC như: sáng kiến về lập Quĩ hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ; thúc đẩy đầu tư trong nội khối APEC.
APEC là nơi hội tụ những đối tác hàng đầu của VN: 80% thương mại, 75% đầu tư trực tiếp nước ngoài và hơn 50% viện trợ ODA vào VN. Ngoài ra, trong số 2,9 triệu lượt khách quốc tế đến VN trong năm 2005 thì khách đến từ các nước thành viên APEC là 2,2 triệu lượt khách, chiếm hơn 75%.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,