221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
819735
''Không để mang tiếng làm việc với Hà Nội là tiêu cực''
1
Article
null
''Không để mang tiếng làm việc với Hà Nội là tiêu cực''
,

(VietNamNet) - Tân Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị muốn đảo ngược tỷ lệ ''40-70% trường hợp cán bộ TP. gây khó dễ, nhận tiền của doanh nghiệp''. Ông hạ quyết tâm ''khắc phục bằng được'' việc Hà Nội tụt dốc về năng lực cạnh tranh.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, HĐND TP. Hà Nội khoá XIII sáng 18/7, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị nhắc lại sự việc mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) công bố xếp hạng môi trường cạnh tranh của Hà Nội tụt 26 bậc so với năm 2005, từ thứ hạng 14 xuống 40.

Soạn: AM 839279 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị. Ảnh: N.Vũ

''Dù sự đánh giá đó có thể chưa toàn diện và chính xác nhưng chúng ta phải nghiêm túc xem xét, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khắc phục bằng được'', ông nghiêm khắc.

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị, việc làm trước tiên là từng địa phương, cơ quan, đơn vị cần rà soát ngay lề lối làm việc và đội ngũ cán bộ công chức. Từng khâu từng việc phải xây dựng quy chế, quy trình chặt chẽ, khoa học, giảm bớt những khâu hoặc thủ tục không cần thiết, giải quyết công việc dân và doanh nghiệp nhanh hơn, thuận lợi hơn.

Ông tiếp tục cung cấp cho đại biểu HĐND những số liệu điều tra của VCCI trên địa bàn Hà Nội.

Có 57,39% doanh nghiệp được hỏi đã trả lời rằng, họ phải sử dụng các mối quan hệ cá nhân, thân quen mới tiếp cận được các văn bản pháp quy phục vụ cho kinh doanh chứ không phải do chính quyền cung cấp.

Bốn câu hỏi lớn đặt ra cho Hà Nội

''Làm thế nào để nhân dân lao động có cuộc sống đỡ vất vả hơn, ngày càng ổn định, khấm khá? Làm thế nào để công tác quản lý kinh tế xã hội, quản lý đô thị ngày càng khoa học, thông suốt, hiệu quả? Làm thế nào để bộ máy đội ngũ lãnh đạo quản lý của Thành phố thật sự trong sạch vững mạnh? Làm thế nào để loại trừ tật bệnh tham nhũng, lộng quyền, sách nhiễu đang làm xói mòn niềm tin của nhân dân? Đó là những câu hỏi lớn, là trọng trách đang đặt nặng trên vai Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị TP.''

(Trích phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 6, HĐND TP. Hà Nội khoá XIII của Chủ tịch HĐND Phùng Hữu Phú)

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị nói rằng, khắc phục vấn đề này ''không khó gì'' vì Hà Nội có nhiều kênh khác nhau để công bố văn bản, kể cả trên mạng Internet.

32,43% doanh nghiệp được hỏi trả lời rằng, khi có khúc mắc với cán bộ TP. trong kinh doanh đã thẳng thắn phản ứng để bảo vệ quyền lợi của mình. Nhưng có tới 87% doanh nghiệp buộc sử dụng các ''mối quan hệ''. 74,73% doanh nghiệp được hỏi đã xác định có thương lượng và chấp nhận ''ăn chia'' với cán bộ thuế để giảm nghĩa vụ thuế.

Có 46,43% doanh nghiệp công nhận chính quyền Thành phố có sáng tạo, sáng suốt trong việc giải quyết trở ngại đối với doanh nghiệp. 80,85% doanh nghiệp thừa nhận phải chi một khoản tiền ''công đức''. 66,76% doanh nghiệp thừa nhận chi tiền trước, thậm chí có tới 76,74% doanh nghiệp xác định cán bộ chính quyền sử dụng các quy định của địa phương với mục đích trục lợi...

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị ''mổ xẻ'': ''Tôi thấy tinh thần không phải doanh nghiệp phàn nàn, kêu ca nói chung là làm gì, gặp ai hay việc nào cũng có tiêu cực. Người ta đã ghi nhận trường hợp giải quyết suôn sẻ, tích cực, công bằng trung bình 32-46%. Nhưng con số làm sai, từ mức gây khó dễ cho tới nhận tiền khi giải quyết công việc cho doanh nghiệp vẫn khoảng 40%-70%''.

''Chúng ta phải phấn đấu làm sao đảo ngược tỷ lệ này, tiến tới chỉ còn một tỷ lệ là ở đâu cũng làm đúng, làm tốt. Không thể chấp nhận tình hình là giữa người làm đúng và làm sai, cơ quan làm tốt và không tốt đều như nhau, mang tiếng oan cứ làm việc với Hà Nội là có tiêu cực''.

Đối với 40%-70% trường hợp chưa tốt, người đứng đầu Đảng bộ Hà Nội yêu cầu phải nhắc nhở, chỉnh sửa, có lộ trình khắc phục, làm tốt các thủ tục, thay đổi lề lối làm việc, kiên quyết xử lý cán bộ, công chức sai phạm...

''Làm được vậy, chắc chắn không chỉ việc thu hút đầu tư mà mọi việc khác của Hà Nội sẽ tốt hơn'', ông lạc quan.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị:
''Rà soát và kiên quyết loại bỏ thủ tục hành chính phiền hà''

''Cần đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện dân chủ trên mọi lĩnh vực, xây dựng và triển khai những giải pháp mang tính đột phá, bắt đầu từ việc đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu... Tập trung vào một số ngành, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như xây dựng cơ bản, đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà...

Khẩn trương rà soát và kiên quyết loại bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà, gây cản trở cho sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của TP. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn bộ máy các cơ quan nhà nước theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu mới. Tiếp tục đổi mới phong cách công tác, lề lối làm việc theo hướng cụ thể, thiết thực, lao động sâu sắc. Kịp thời phát hiện xử lý nghiêm minh những Đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, thoái hoá, biến chất, tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, nhũng nhiễu''.

(Trích phát biểu của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, HĐND TP. Hà Nội khoá XIII)

  • Văn Tiến

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,