221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
852250
Quốc hội sẽ giám sát chương trình phòng chống tham nhũng
1
Article
null
Quốc hội sẽ giám sát chương trình phòng chống tham nhũng
,

(VietNamNet) - Kỳ họp thứ 10, QH khoá XI sẽ xem xét và thảo luận một số báo cáo chuyên đề của Chính phủ, trong đó có việc triển khai  thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng. 

Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Ngọc Thanh cho biết thông tin trên trong cuộc họp báo chiều 13/10.

Ông Bùi Ngọc Thanh (Ảnh: Đỗ Minh)

Ông Bùi Ngọc Thanh cho biết: Về các vấn đề kinh tế- xã hội, tại kỳ họp thứ 10 QH khoá XI Chính phủ sẽ có 6 báo cáo. Trong đó báo cáo quan trọng nhất và được trình bày đầu tiên tại phiên khai mạc sẽ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2006, phương hướng, nhiệm vụ năm 2007. Báo cáo này tổng hợp rất nhiều báo cáo của các cơ quan, bộ ngành.

Tiếp đến Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2006, phương án bổ sung ngân sách cho trung ương và địa phương năm 2007; 

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ công nghiệp Hoàng Trung Hải báo cáo về phương án di dân tái định cư dự án thuỷ điện Tuyên Quang...

Đáng chú ý, còn có báo cáo của Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền về Luật phòng chống tham nhũng (Quốc hội sẽ dành hẳn một ngày cho vấn đề chống tham nhũng). Các Uỷ ban của QH cũng có 3 báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách Nguyễn Đức Kiên (thẩm tra báo cáo của Thủ tướng và của Bộ trưởng Tài chính); Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường Hồ Đức Việt (thẩm định tờ trình của Chính phủ về Công trình thuỷ điện Tuyên Quang). 

Trả lời chất vấn: Cấm vòng vo, đọc báo cáo chuẩn bị trước

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, từ kỳ họp thứ 10 lần này, QH sẽ tập trung mạnh cho các hoạt động giám sát. Trước đây, QH vốn chỉ tập trung vào công tác xây dựng luật. Lần này, Quốc hội sẽ thực hiện giám sát đối với dự án trồng mới 5 triệu ha rừng và chương trình cổ phần hoá doanh nghiệp.

Ngoài ra, QH sẽ có 3 ngày để thực hiện chất vất và trả lời chất vấn. Tại những kỳ họp trước cho 3 ngày nhưng có kỳ chỉ hoạt động 2,5 ngày. Lần này Uỷ ban Thường vụ QH (UBTVQH) đã quyết định QH phải sử dụng hết cả 3 ngày. UBTVQH yêu cầu các đoàn đại biểu QH vào đầu kỳ họp phải gửi sớm các chất vấn để kịp phân loại, thống nhất về người trả lời và nội dung chất vấn.

Ông Bùi Ngọc Thanh cũng cho biết về một số cải tiến tại kỳ họp thứ 10: Để thông tin nhanh đến công chúng, tất cả các buổi giám sát chuyên đề và 3 ngày chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp (tính cả khai mạc và bế mạc, sẽ có tổng cộng 8-9 buổi). Theo ông Thanh, các vị chủ toạ phiên họp phải hết sức linh hoạt trong chọn vấn đề và bố trí thời gian thảo luận. Chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tập trung cho các vấn đề bức xúc, làm rõ thông tin cơ bản của vấn đề được đặt ra. Câu hỏi phải đặt rõ, câu trả lời phải thẳng, tránh vòng vo và không đọc báo cáo chuẩn bị trước.

Năm 2007: Sẽ có 3 kỳ họp Quốc hội

Về xây dựng luật, ông Thanh cho biết kỳ họp này có có 3 nhiệm vụ lớn: Thứ nhất: Thông qua 11 dự án luật (Trong đó: 10 dự luật do Chính phủ trình, duy nhất dự luật Bình đẳng giới sẽ do Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam trình); Thứ 2: Xem xét cho ý kiến lần đầu vào 6 dự án luật khác; Thứ 3: Ra nghị quyết về công tác xây dựng luật, pháp lệnh năm 2007. Theo ông Thanh, một số dự luật ban đầu dự kiến thông qua, nhưng do chuẩn bị chưa kịp nên phải để lại như: dự luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức QH, Luật tổ chức Chính phủ (chờ chủ trương của Đảng sau khi có Hội nghị Trung ương 4); dự án Bộ luật thi hành án (không kịp vì đến sát ngày vẫn còn đến 25 nhóm vấn đề cần phải xử lý)...

Năm 2007 là một năm đặc biệt đối với QH Việt Nam: QH khoá XI sẽ kết thúc, QH khoá XII sẽ được bầu (dự kiến bầu vào ngày 20/5/2007). QH khoá XI sẽ kết thúc vào kỳ họp thứ nhất của QH khoá XII. Vì đây là năm QH khoá trước kết thúc, QH khoá sau bắt đầu nên sẽ có 3 kỳ họp gồm: Kỳ họp thứ 11 của QH khoá XI, và kỳ họp thứ I, II của QH khoá XII

Dù có tới 3 kỳ họp, nhưng các dự luật được xây dựng sẽ ít bởi kỳ họp kết thúc của QH khoá XI chủ yếu làm nhiệm vụ tổng kết và kỳ họp đầu của QH khoá XII chủ yếu bàn về nhân sự và hình thành bộ máy mới của Nhà nước. Khả năng cả năm 2007 chỉ thông qua được từ 13- 15 luật và cho ý kiến từ 6- 8 dự luật khác. Kỳ họp thứ II QH khoá XII thì lại rơi vào cuối năm, khi đó các vấn đề kinh tế xã hội nổi trội hơn, nên số lượng luật thông qua hoặc cho ý kiến cũng sẽ không nhiều.

  • Đỗ Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,