221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
861342
Nhìn lại những vụ việc nổi cộm trong ngành giáo dục
1
Article
null
Nhìn lại những vụ việc nổi cộm trong ngành giáo dục
,

(VietNamNet)- Hôm nay (7/11), báo cáo về “tình hình đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề” được trình ra QH. Trước đó ngày 1/ 11, Bộ GD-ĐT đã làm một báo cáo về “chống tiêu cực trong thi cử và thành tích trong giáo dục”, trong đó dành riêng một phần thông báo rõ tình hình xử lý các vụ việc trong ngành giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đến thăm thầy giáo Đỗ Việt Khoa - người chống tiêu cực trong thi cử     (Ảnh: Thành Yến) 

Các vụ việc gian lận trong thi cử, văn bằng, chứng chỉ

1. Vụ gian lận thi cử ở Hội đồng thi tại trường THPT Vân Tảo, Thường Tín, Hà Tây: Tỉnh Hà Tây và Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo xử lý cảnh cáo ông Từ Ngọc Lĩnh – hiệu trưởng trường THPT Vân Tảo, chuyển công tác khác. Một số giáo viên và nhân viên có liên quan cũng được xem xét, để có hình thức phê bình, nhắc nhở và chấn chỉnh. 

2. Vụ “loạn thi” ở Hội đồng thi tại trường THPT Nam Đàn - 2, Nghệ An: Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chỉ đạo xem xét và xử lý kịp thời. Hội đồng kỷ luật ngành đã thông qua hình thức hạ ngạch lương, không cho giảng dạy đối với 3 giáo viên tham gia làm bài thi hộ. UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho thầy giáo Lê Đình Hoàng với thành tích chống tiêu cực trong thi cử.

3. Vụ tiêu cực tại kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT đặt tại trường THCS Trừ Văn Thố, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, đã xử lý cảnh cáo đối với hiệu trưởng trường THCS Trừ Văn Thố, cảnh cáo 13 cán bộ khác có liên quan, huỷ kết quả thi của 536/541 thí sinh.

Gương cá nhân : 1.Thầy giáo Đỗ Việt Khoa ở tỉnh Hà Tây đã dũng cảm tố cáo vụ tiêu cực trong thi tốt nghiệp THPT năm 2006 tại trường THPT Vân Tảo, Thường Tín, Hà Tây, đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tới thăm, động viên và tặng bằng khen; 2.Thầy giáo Lê Đình Hoàng ở Nghệ An, đã dũng cảm tố cáo tình trạng loạn trường thi ở trường THPT Nam Đàn-2, Nghệ An; đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen.

4. Vụ tiêu cực trong thi học sinh giỏi môn Tin học ở Hội đồng thi tỉnh Thái Bình. Đã điều tra, xem xét và xử lý huỷ kết quả thi của 7 học sinh vì đã sao chép bài của nhau. Những người có liên quan trong tổ chức cuộc thi để xảy ra gian lận tập thể đang được các cơ quan tiếp tục điều tra, xem xét.

5. Vụ gian lận thi tuyển công chức ở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo: Hội đồng kỷ luật của Bộ đã xem xét và xử lý. Bộ đã có các quyết định cảnh cáo, miễn nhiệm chức Trưởng phòng Tổng hợp và chuyển công tác khác đối với bà Đào Thị Bình. Bộ có thông báo về cơ quan chủ quản để xử lý theo quyền hạn trách nhiệm của cơ quan đối với các thí sinh đã vi phạm quy chế thi và giáo viên Anh văn có liên quan.

6. Vụ nâng điểm thi Cao học ở Đại học Huế. Theo đơn tố cáo, có ít nhất 17 thí sinh cao học ở Đại học Huế có điểm thi môn Tiếng Nga từ 2 điểm đến 20 điểm đã được nâng lên trên 50 điểm (thang điểm 100) để đủ điểm đỗ. Lãnh đạo Bộ  đã có chỉ đạo Đại học Huế kiểm tra, làm rõ việc đơn thư tố cáo đã nêu và xử lý nghiêm cán bộ có hành vi tiêu cực.

7. Vụ gian lận bằng cấp ở Hải Phòng đã được UBND thành phố xử lý kịp thời. Các ông Phạm Văn Hận - Phó Chủ tịch UBND Quận Lê Chân và ông Phạm Văn Hồng, Trưởng Ban Tổ chức Quận uỷ đã bị cách chức vì khai man lý lịch và sử dụng văn bằng bất hợp pháp, không có bằng tốt nghiệp THPT.

Các vụ liên quan trách nhiệm cán bộ quản lý các nhà trường

Ngày 8/9/2006, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg v “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”. Chỉ thị nêu rõ: “Việc chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục chỉ có thể đạt kết quả thực sự và bền vững nếu có sự chỉ đạo kiên quyết của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và có sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể, tổ chức”.

1. Vụ “chạy trường” ở trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Hồ Chí Minh: UBND thành phố đã chỉ đạo xử lý. Hiệu trưởng, hiệu phó nhà trường đều bị đình chỉ công tác, sau đó bị cách chức. Sở đã bổ nhiệm hiệu trưởng và hiệu phó mới để điều hành công việc nhà trường.

2. Vụ thu quỹ không đúng quy định, chi sai mục đích ở trường THPT Gò Vấp: Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh xử lý đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng đối với ông Dư Thế Lâm để thanh tra, xử lý.

3. Vụ bớt xén phần ăn của học sinh ở trường Mầm non Chim Non, Hà Nội: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo phải xử lý nghiêm, đình chỉ công tác Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Phương để thanh tra và xử lý. Sau đó Hiệu trưởng trường Chim non đã bị cách chức.

4. Vụ “Không học mà có điểm kiểm tra môn Mỹ thuật” ở lớp 8-A6, trường THCS Ngọc Lâm, Quận Long Biên, Hà Nội: Phòng Giáo dục Quận đang xem xét xử lý nghiêm, hướng giải quyết là cho thôi việc giáo viên hợp đồng dạy môn này.

5. Phát hiện nhiều sai phạm ở trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, có tới 7/11 nội dung tố cáo là đúng. Tất cả sai phạm đều liên quan đến vấn đề tài chính. Vụ việc đang được xem xét xử lý.

Các vụ việc tiêu cực liên quan trách nhiệm giáo viên, đạo đức nhà giáo

1. Vụ doạ cho trẻ vào bao tải ở trường Mầm non Việt Hưng, Quận Long Biên, Hà Nội: Có 2 giáo viên mầm non là Nguyễn Thị Hương Mai và Trương Thị Don đã dùng hình thức phạt là doạ cho học sinh vào bao tải buộc lại. Đây là việc làm trái nguyên lý sư phạm, trái đạo đức người thầy, làm tổn thương tinh thần các cháu mầm non. Chính quyền địa phương đã xem xét và đình chỉ công tác giáo viên đối với 2 cô giáo này.

2. Vụ thầy giáo gạ sinh viên “đổi tình lấy điểm” ở trường Cao đẳng Phát thanh truyền hình 1: Đây là vụ việc nghiêm trọng liên quan đạo đức nhà giáo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp tới nơi xem xét và đề nghị cơ quan chủ quản là Đài Tiếng Nói Việt Nam chỉ đạo xử lý. Kết quả đã cho thôi việc đối với ông Đỗ Tư Đông – Phó Chủ nhiệm Khoa Báo Chí và đình chỉ công tác đối với Hiệu trưởng nhà trường.

3. Các tố cáo liên quan đến việc sử dụng và chi tiêu tiền không đúng quy định của Nhà nước, của Bộ, ngành giáo dục, tình trạng lộn xộn trong việc thu tiền đầu năm học ở nhiều trường học... nhân có cuộc vận động nên các cấp lãnh đạo đã xem xét chấn chỉnh. Một số vụ việc nổi cộm đã và đang được xử lý, dư luận hoan nghênh.

4. Vụ dán băng dính vào miệng học sinh để cấm nói chuyện: sự việc diễn ra ở trường Mầm non 1/6 phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ năm 2001, nhưng tới nay, nhân có đơn tố cáo của phụ huynh về việc nhà trường bớt khẩu phần ăn của trẻ và có hành vi tiêu cực khác ở trường này nên tố cáo luôn. Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đã vào cuộc xem xét và sẽ xử lý.

  •  Đỗ Minh (lược ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,