221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
868414
TP.HCM: Đề án "chính quyền đô thị" chậm so với kế hoạch
1
Article
null
TP.HCM: Đề án 'chính quyền đô thị' chậm so với kế hoạch
,

(VietNamNet) - Theo kế hoạch, tháng 11, Ban chuẩn bị đề án thí điểm "Xây dựng chính quyền đô thị" TP.HCM (đầu mối là Sở Nội vụ) sẽ hoàn chỉnh đề án, thông qua UBND TP và trình Ban thường vụ Thành ủy. Tuy nhiên, ông Châu Minh Tỷ, giám đốc Sở Nội vụ cho VietNamNet biết, hiện vẫn có một số vướng mắc liên quan đến hệ thống luật nên việc lấy ý kiến đóng góp vẫn đang được thực hiện và chưa rõ thời điểm Ban thường vụ Thành ủy thông qua.

Soạn: HA 965943 gửi đến 996 để nhận ảnh này
TP.HCM chưa có một mô hình quản lý phù hợp, giảm cồng kềnh. (ảnh: Phạm Cường)

Theo ông Tỷ, đề án thí điểm "Xây dựng chính quyền đô thị" mới chỉ tạm thời được xây dựng dựa trên tình hình tại TP.HCM và việc khảo sát mô hình "chính quyền đô thị" tại một số thành phố: Marseilles (Pháp), Thượng Hải (Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc).  

Ban chuẩn bị đề án chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các trường đại học, viện kinh tế tổ chức các cuộc hội thảo để lấy ý kiến đóng góp, phản biện.

Trung ương có chủ trương giao cho TP.HCM xây dựng thí điểm chính quyền đô thị vào năm 2005, xuất phát từ hiện trạng quản lý đô thị lớn ở VN với đặc điểm dân tập trung đông, cơ sở hạ tầng tiến bộ so với mặt bằng cả nước... không khác biệt so với quản lý nông thôn, dẫn đến nhiều bất cập. Xây dựng một mô hình quản lý căn cứ theo đặc thù đô thị lớn, khác với nông thôn là nhu cầu cấp bách hiện nay.

Tuy nhiên, một điều gây băn khoăn hiện nay là: Các mô hình chính quyền đô thị mà TP.HCM đang hướng tới đều tập trung quyền lực vào một hoặc hai cấp và gút gọn người trong bộ máy bằng cách áp dụng cách thức quản lý khoa học. Trong khi đó, tại hội nghị Ban chấp hành Thành ủy TP.HCM vào tháng 7/2006, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải vẫn chủ trương đẩy mạnh phân cấp cho quận - huyện. Với chủ trương này, số cán bộ, công chức ở cơ sở sẽ càng lớn hơn.

  • Phạm Cường

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,