221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
868790
Bộ trưởng tài chính "né" trách nhiệm về nhà công vụ
1
Article
null
Bộ trưởng tài chính 'né' trách nhiệm về nhà công vụ
,

(VietNamNet)- Nhiều ĐB phàn nàn việc mua sắm xe công tràn lan vẫn không giảm nhưng Bộ trưởng Tài chính khẳng định "chúng tôi vẫn thanh tra hàng năm".

Con số ông nêu ra cũng cho thấy từ 2001 đến nay, số xe công bị thanh tra phát hiện mua vượt tiêu chuẩn mỗi năm một giảm và đến 2005 thì chỉ phát hiện 10 chiếc trị giá hơn 1,1 tỉ đồng.

Bộ không có số liệu cán bộ chức quyền đã mua nhà công vụ

Soạn: HA 966921 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Ninh đăng đàn Quốc hội. Ảnh Trí Dũng

Trả lời về trách nhiệm của Bộ trưởng khi tham mưu cho Chính phủ ban hành những quy định về tiêu chuẩn nhà công vụ, ông Ninh không nói rõ trách nhiệm của Bộ và tập trung giải thích quy trình quản lý nhà công vụ liên quan đến Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cũng như dẫn ra như văn bản, chính sách liên quan đến quản lý nhà công vụ.

Ông kết luận: phân cấp quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và nhà ở công vụ đã có quy định nhưng công tác tổ chức thực hiện, quản lý sử dụng loại nhà này có hạn chế tại một số bộ, ngành, địa phương. Có bao nhiêu người nhất là những người có chức quyền đã mua nhà ở công vụ theo Nghị định 61/CP của Chính phủ ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh?

Ông Ninh không trả lời con số cụ thể cho câu hỏi này mà đưa ra con số những nhà sẽ không được bán nữa căn cứ vào một quyết định của UBND thành phố Hà Nội từ hồi năm 2000 về "ban hành danh mục biệt thự không được bán theo Nghị định 61". Đó là danh mục biệt thự dùng làm nhà công vụ: 20 căn, danh mục biệt thự khu trung tâm chính trị Ba Đình không bán: 14 căn, Danh mục biệt thự có giá trị đặc trưng về kiến trúc không bán: 9 căn...

Riêng đối với thành phố Hồ Chí Minh, ông nói mình được biết Thủ tướng đã phê duyệt danh mục nhà biệt thự được bán theo 4 đợt.

2005: chỉ phát hiện 10 xe mua vượt tiêu chuẩn

Soạn: HA 966925 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các đại biểu đang chất vấn tại nghị trường. Ảnh Trí Dũng

Các ĐB nói báo chí phản ánh một số địa phương, cơ quan, đơn vị đầu năm 2006 vẫn mua sắm xe công mới bằng tiền ngân sách và chất vấn Bộ trưởng mới xem ông có nắm được cụ thể không và đã xử lý như nào?

Về vấn đề này, ông Ninh cũng không nói rõ trách nhiệm của Bộ trưởng đến đâu mà chỉ đưa ra các số liệu mà Bộ ông đã thanh tra tại các bộ, ngành, địa phương từ năm 2001 đến nay. Năm 2001, Thanh tra phát hiện số xe con mua vượt tiêu chuẩn là 271 xe trị giá 31,6 tỉ đồng nhưng sang năm 2002 chỉ phát hiện con số này là 197 xe trị giá hơn 24 tỉ đồng. Đến năm 2005, thì chỉ phát hiện số mua vượt tiêu chuẩn là 10 chiếc chỉ giá hơn 1,1 tỉ đồng.

Về phương án xử lý kết quả thanh tra, Bộ đã xử lý hoặc báo cáo Thủ tướng xử lý theo các hướng như thu hồi tiền xe, giảm trừ vào kinh phí ngân sách cấp phát hàng năm, yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương xem xét xử lý trách nhiệm lãnh đạo đơn vị có sai phạm và đề nghị xử lý nghiêm khắc các trường hợp tiếp tục sai phạm hoặc không có biện pháp khắc phục sai phạm.

Ông Ninh nói các Bộ, ngành, địa phương báo cáo đã xử lý nghiêm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Về quy định tạm dừng mua sắm mới xe ô tô, theo đề nghị của Bộ Tài chính, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh thành trực thuộc trung ương và Tổng giám đốc Tổng công ty nhà nước (giám đốc công ty nhà nước) thực hiện nghiêm việc tạm dừng mua phương tiện đi lại từ ngày 01 tháng 6 năm 2006.

Trong 5 tháng đầu năm 2006 các Bộ, ngành và địa phương thực hiện mua sắm phương tiện đi lại (xe ô tô) phục vụ công tác theo dự toán ngân sách đã được phê duyệt. Theo báo cáo của các Bộ, ngành trung ương và địa phương trong 05 tháng đầu năm 2006 cả nước mua mới là 344 xe ô tô với tổng giá trị là 184,9 tỉ đồng.

Chúng tôi sẽ chuyển đến bạn đọc ý kiến chất vấn trực tiếp  của ĐBQH với Bộ trưởng Tài chính tại nghị trường trong chiều nay.

  • Quang Vũ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,