221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
873826
Hà Nội đã bán gần hết biệt thự công
1
Article
null
Hà Nội đã bán gần hết biệt thự công
,

(VietNamNet)- Sau lần chất vấn thứ hai của ĐB tại kỳ họp HĐND thành phố, lãnh đạo TP Hà Nội cho biết trong tổng số 654 biệt thự công thì Hà Nội đã bán 611 căn.

2,2 triệu m2 đất công sử dụng sai mục đích

 
Soạn: HA 979444 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trả lời chất vấn lần thứ nhất của ĐB Vũ Đức Tân về việc Hà Nội đã có số liệu về nhà công vụ hay chưa, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Mạnh Hiển nói chưa có số liệu này.

Không dừng lại ở đó, ĐB Vũ Đức Tân chất vấn tiếp rằng Phó Chủ tịch nói như vậy là không chính xác bởi ông đã biết thành phố đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về số liệu này. Đến lúc này, Phó Chủ tịch  mới đề nghị Phó chủ tịch Lê Quý Đôn trả lời. 

Liên quan đến câu hỏi này, ông Lê Quý Đôn cho biết Hà Nội đã thống kê được có 654 biệt thự công, trong số này, chỉ còn 43 căn là còn vì theo quy định của Thủ tướng thì chúng thuộc diện không được bán. Số còn lại, ông Đôn cho biết đã được bán hết theo Nghị định 61. 

Về việc này, ông Đôn cũng nói thêm rằng thành phố đã có hẳn một dự án bán nhà diện này và đã được kỳ họp HĐND thời điểm đó thông qua.

Đối với hai trường hợp sử dụng công thự gây xôn xao dư luận thời gian qua, ông Đôn nói ngày 31/12 là hạn cuối cùng cho ông Hoàng Văn nghiên và ông Phan Văn Vượng trả lại nhà công vụ. 

Đại biểu Phạm Thị Thành chất vấn rằng có nên lấy ý kiến nhân dân để sửa sai việc trong số 90% số biệt thự Hà Nội đã bán có cái giá trị hàng chục tỉ đồng, thậm chí có biệt thự là có thể coi là di sản văn hóa? ông Đôn nói vấn đề này ngoài thẩm quyền TP. Ông cũng tiết lộ “sẽ báo cáo Chính phủ ngay trong tháng này về kết quả rà soát các biệt thự đã bán”.

Nêu ra con số 331 địa điểm trong TP với diện tích hơn 2,2 triệu m2 đất bị sử dụng sai mục đích, ĐB Ngô Văn Ny nói đó là biểu hiện của tham nhũng. Về vấn đề này, ông Hiển cho biết đã xác định được nhiều đơn vị để xảy ra chiếm dụng, sử dụng sai mục đích, cho thuê kiếm lợi và tới đây sẽ có chế tài xử lý.

Cải cách hành chính: ông GĐ Sở Nội vụ trả lời không thoả đáng

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thời gian tới nên HĐND trong phiên chất vấn sáng nay đã chọn Giám đốc Sở Nội vụ là người trả lời chất vấn đầu tiên. Tuy nhiên, ông Lưu Tiến Định đã không làm các đại biểu hài lòng trong phần trả lời chất vấn của mình.

Soạn: HA 979446 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các ĐB chất vấn tại phiên họp. (Ảnh Quang Vũ)
Trả lời câu hỏi của một ĐB rằng tới đây Sở có thanh tra đột xuất theo kiểu vi hành không? bởi lâu nay vẫn làm theo kiểu báo trước, còn báo chí thì vẫn kêu Hà Nội có nhiều yếu kém trong cải cách hành chính, Giám đốc Sở Nội Vụ Lưu Tiến Định trả lời: "Thanh tra theo kiểu vi hành là hết sức cần thiết!"

Vẫn chưa thấy câu trả lời, ĐB đề nghị GĐ Sở trả lời rõ hơn. Đáp lại, ông Định vẫn chỉ cho là "các cơ quan ban ngành, các quận huyện cần phải làm ngay việc này."

Một vấn đề nữa các đại biểu chất vấn mà cách trả lời của ông Định cũng không làm thoả mãn các ĐB là phương án xử lý sau khi vụ việc phát hiện 70% hồ sơ sai hẹn ở Sở Quy hoạch và Kiến trúc nhưng không thấy TP có phương án xử lý.

Trả lời vấn đề này của ĐB chất vấn đầu tiên, ông Nguyễn Việt Hưng, ông Định nói sai sót đó chỉ là do áp dụng công nghệ chưa chuẩn. Sau đó đã sửa ngay.

Soạn: HA 979426 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giám đốc Sở Nội vụ Lưu Tiến Định. (Ảnh QV)

Vẫn chưa đồng tình với cách trả lời, ĐB Nguyễn Thị Mai Sương tiếp tục đề nghị ông Định rằng nếu đã phát hiện sai thì phải quy rõ trách nhiệm xem lỗi nằm ở khâu nào? Lần này ông Định vẫn cho rằng chưa có sai phạm về đạo đức, chưa đến mức phải xem xét xử lí cán bộ.

Chỉ đến lần tái chất vấn của một ĐB thứ ba vẫn về vấn đề này, cho rằng cách trả lời của GĐ Sở chỉ càng thêm bức xúc, thì ông Định mới thừa nhận thành phố đã chỉ đạo về vụ việc này là nghiêm túc rút kinh nghiệm. Ông nói chủ trương là “rút kinh nghiệm nghiêm túc, kiểm điểm sâu sắc”.

Liên quan đến năng lực của cán bộ công chức, ĐB Vũ Đức Tân chất vấn “cải cách hành chính quan trọng nhất là con người nhưng tại sao có những cán bộ không đủ phẩm chất mà vẫn bổ nhiệm? Bên thanh tra có theo đến cùng vụ này không"? Sau đó ông dẫn dụ ngay từng cái tên cụ thể ở Thanh Trì, Long Biên... Đồng tình với chất vấn này, ĐB Phạm Thị Thành nói thêm: “ngay tại đây cũng có những cán bộ trả lời rất kém”.

Về vấn đề này, ông Định cho rằng công tác cán bộ là nhiệm vụ của từng cấp uỷ, ông không đủ thẩm quyền trả lời. Ông cũng nói thêm rằng dẫu sao cũng “cần phải phấn đấu tốt hơn”.

  • Quang Vũ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,