221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
874166
Bí thư Hà Nội chưa nghe báo cáo về bán công thự
1
Article
null
Bí thư Hà Nội chưa nghe báo cáo về bán công thự
,

(VietNamNet) - Bí thư Thành uỷ Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị cho biết ông chưa được nghe báo cáo số liệu cụ thể về số biệt thự công đã bán. Trả lời phỏng vấn VietNamNet về quan điểm có nên khoán kinh phí xe công cho lãnh đạo, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nói chủ trương đó có thể sẽ làm lãnh đạo ngại xuống cơ sở, nảy sinh bệnh quan liêu.

Chưa có quyết định về xây mới nhà công vụ cho lãnh đạo

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị - (Ảnh CTV)

-Trả lời chất vấn trước QH, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh bảo bán nhà công vụ rất khó, nhưng thực tế thì Hà Nội đã bán xong tới hơn 90% số biệt thự công?

- Cái này thì hôm qua chắc anh Đôn giải trình rồi.

- Vì sao Hà Nội bán được nhà công nhanh như vậy, thưa ông?

- Cái đấy phải hỏi anh Đôn. Anh phụ trách.

- Ông Lê Quý Đôn đã báo cáo với lãnh đạo Thành uỷ vấn đề này chưa?

- Lãnh đạo chưa nghe tổng hợp cụ thể về vấn đề này.

- Ông có nhận xét gì sau khi nghe ông Lê Quý Đôn công bố thông tin đó?

- Hôm qua Bí thư đi họp chỗ khác nên thật tình không nghe một cách chi tiết anh Đôn trả lời như thế nào, mới chỉ đọc trên báo thôi.

- Thưa ông, nếu đúng như Phó chủ tịch Lê Quý Đôn nói, thì quỹ nhà công vụ của thành phố đã bán gần hết. Điều này có gây khó khăn trong việc bố trí chỗ ở mới cho các lãnh đạo kế tiếp?

- Việc này Phó chủ tịch Lê Quỹ Đôn đã trả lời rồi.

Thứ nhất phải nói công bằng là cho tới bây giờ, cơ chế chính sách, chung của chính phủ đối với nhà công vụ chưa đủ cho nhu cầu và cũng chưa nhất quán trong phạm vi cả nước. Có những nơi, những việc, phải giải quyết theo những cơ chế cụ thể theo từng thời kỳ, những cái chung phổ biến cho tất cả mọi người và tất cả mọi địa phương là chưa có.

Cho nên tới đây Hà Nội có giải quyết vấn đề này thì phải vận dụng thế nào đó để không trái với quy định chung, lại vừa phù hợp với tình hình thực tiễn của Thủ đô.

- Vậy hiện nay Hà Nội đã có dự định gì trong việc xây mới nhà công vụ cho các lãnh đạo kế tiếp, khi số lượng nhà công chỉ còn lại rất ít?

Hiện giờ mới có các dự án cải tạo khu chung cư thôi. Để đáp ứng trước nhu cầu cải tạo và nâng cấp nhà ở cho các hộ dân.

- Thế còn nhà công cho lãnh đạo?

 Bây giờ đang xây dựng đề án. Chưa có quyết định cụ thể gì.

Khoán kinh phí đi lại: "Tiết kiệm xăng nhưng lại quan liêu"

- Trong khi họp ban hành Chương trình hành động của TP thực hiện NQ Trung ương 3 về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, ông có nói là mỗi một vị lãnh đạo phải có một sáng kiến chống tham nhũng cụ thể. Kết quả thực hiện chỉ đạo trên đến nay như thế nào?

Khi họp Ban Thường vụ để góp ý cho Chương trình hành động do Ban Cán sự xây dựng, tôi có đưa ra yêu cầu như vậy. Không nên nói những cái chung chung, không nên chép lại cái Nghị quyết của Trung ương mà bây giờ về TP phải nghĩ xem trên cái quy định chung như vậy, có thể vận dụng được cái gì. Mỗi đồng chí Uỷ viên thường vụ phải nghĩ ra được một cách làm cụ thể.

Vừa rồi cũng có một số quy định cụ thể. Tôi nói ví dụ như quy định việc tổ chức mít tinh, ngày truyền thống của các cơ quan đơn vị hàng năm không được mời khách ngoài cơ quan, cấp trên mà chỉ mời vào những năm tròn 5, chẵn 10. Tức 5, 10 năm một lần mới được mời khách ở ngoài.

Vấn đề thứ hai là về ô tô. Ngoài chuyện phải thực hiện quy định của Trung ương ai được đi, ai không được đi thì bây giờ ngay người được đi mà có thể đi chung được, nhất định không được đi xe riêng. Ví dụ như cùng sang một huyện, cùng xuống một xã thì phải đi xe chung hết. Hiện nay chúng tôi đang làm như thế.

Hay như huyện Đông Anh cũng có sáng kiến: lãnh đạo huyện trước đi làm bằng ô tô, bây giờ ra một Chỉ thị là không đi xe ô tô. Đấy là những ví dụ cụ thể.

- Hà Nội có dự định thí điểm khoán xe ô tô hay khoán kinh phí đi lại cho các cán bộ lãnh đạo không?

Việc khoán này cũng có hai mặt, tiêu cực lẫn tích cực. Tôi cho rằng khoán cũng là một trong những biện pháp giúp cho chúng ta quản lý các phương tiện công được chặt chẽ.

Tuy nhiên, rút cuộc phụ thuộc vào đạo đức, ý thức của từng người cán bộ công chức. Nếu như  khoán mà người ta giữ gìn xe tốt, người ta bớt sử dụng vào việc riêng thì cái đó là tốt.

Nhưng nếu khoán mà người lãnh đạo sợ bị đánh vào túi tiền thì đáng phải đi cơ sở họ không chịu đi, họ ở nhà cứ điện thoại gọi thì cũng là quan liêu.

Tiết kiệm xăng nhưng lại quan liêu. Cho nên tôi nói khoán hay không khoán cũng có mặt tích cực lẫn mặt không tích cực. Quyết định vẫn là ý thức người cán bộ sử dụng phương tiện công ấy như thế nào.

Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với dân

- Môi trường đầu tư Hà Nội vừa bị đánh giá "đội sổ" trong số 63 tỉnh thành, ông có đánh giá gì không?

Cứ cái gì kém là phải phấn đấu.

- Còn việc công khai tài sản cán bộ thời gian tới Hà Nội sẽ thực hiện như thế nào?

Hà Nội sẽ nhất nhất làm đúng theo Luật Phòng chống tham nhũng, còn mục tiêu là cố gắng làm tốt hơn. Sẽ kê khai công khai theo quy trình, chứ không phải công khai một cách chung chung.

- Thủ tướng đã tuyên bố sẵn sàng đối thoại với dân, vậy tới đây lãnh đạo Hà Nội có sẵn sàng đối thoại với dân trên các phương tiện thông tin đại chúng không?

Tôi nghĩ là nếu định kỳ làm được như vậy thì cũng tốt. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với dân, nhưng trên thực tế nói thật là gần như ngày nào chúng tôi cũng đối thoại với dân. Như tại nhà tôi, ngày nào cũng có người tới đưa đơn, trình bày vụ này, việc kia.

- Ông có ý định vi hành đến những điểm đang nóng nhất của thành phố không. Ví dụ như tại nút giao thông Thanh Xuân...?

Không phải có ý định nữa mà là tôi đã đi rồi. Hầu như những nơi đó tôi đều đi qua rồi.

- Và ông sẽ làm gì để những điểm này bớt nóng?

Tôi thấy quá trình chuẩn bị cho các dự án phức tạp ở chỗ, sự điều chỉnh nhiều khi liên tục, tính nhất quán của quy hoạch, kế hoạch không được tốt ngay từ đầu. Cho nên có thể một mặt người dân không hoàn toàn có đầy đủ thông tin.

Mặt thứ hai là có những người thấy đề xuất của cơ quan này hợp lý và có lợi cho họ thì họ nắm lấy thông tin đó và họ khiếu kiện, trong khi những người khác muốn theo phương án khác.

Nhưng nói chung chất lượng của công tác quy hoạch và công tác lập kế hoạch từ cái chung cho đến cái cụ thể còn yếu.

Phải nói thật là không phải chuyện gì cũng có thể trả lời được ngay. Có những vấn đề ngay cả lãnh đạo cấp cao cũng phải bàn, thảo luận, phải nắm bắt thông tin thì mới trả lời được.

  • Quang Vũ (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,