221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
876550
Kiểm toán NN được thu về 2% số tiền thực nộp
1
Article
null
Kiểm toán NN được thu về 2% số tiền thực nộp
,

(VietNamNet) - Ủy ban Thường vụ QH hôm nay (15/12), cho phép Kiểm toán Nhà nước được trích 2% số tiền thực nộp vào Kho bạc Nhà nước do ngành phát hiện ngoài số thu NSNN để đầu tư cơ sở vật chất, khen thưởng nhân viên.

Soạn: HA 985501 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cán bộ kiểm toán hiện vẫn thiếu nhiều.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của QH Nguyễn Đức Kiên cho rằng 2% này thực tế được trích cho kiểm toán Nhà nước phải là số thu tăng thêm do kiểm toán phát hiện ngoài số thu NSNN. Xác định nguồn kinh phí được trích 2% phải trên cơ sở báo cáo quyết toán ngân sách đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. 

Trong các lĩnh vực, theo Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế và Ngân sách QH Đặng Văn Thanh, nên tạo điều kiện cho cán bộ kiểm toán hăng hái hoạt động, nhưng cân nhắc thật kỹ tránh cao quá tạo ra mâu thuẫn. Số tiền này nên hiện đại hoá công tác kiểm toán, còn chi khen thưởng nên theo định kỳ. 

Ở khía cạnh khác, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Nguyễn Thị Hoài Thu nói bà không giật mình vì việc Kiểm toán Nhà nước được trích thưởng tới 21,7 tỷ đồng, mà chính là vì ta làm sai nhiều quá, lỗi này trước hết ở các cơ quan chủ quản.

"Cơ quan nào chẳng có thanh tra, nhưng thanh tra gì mà để xảy ra sai trầm trọng như vậy, để kiểm toán phát hiện ra? Điều này chứng tỏ sai phạm trong lĩnh vực tài chính rất nhiều. Cái này Chính phủ phải chịu trách nhiệm vì hàng năm đều có báo cáo tài chính trình QH", bà nhận xét.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Vũ Đức Khiển cũng tán thành ý kiến trên. Ông cho rằng, nếu chi tới 70% trong số 2% này cho công tác khen thưởng kiểm toán viên thì sẽ tạo ra "cái vết" đối với ngành kiểm toán, bởi như vậy là tạo ra sự khác biệt với các cơ quan hành chính sự nghiệp khác.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ QH đồng ý, trong số 2% mà Kiểm toán Nhà nước được trích lại, số chi cho con người không vượt quá 1,8 lần lương cấp bậc, chức vụ đối với kiểm toán viên, không quá 16 lần với cán bộ, công chức khác. Với quỹ lương hiện nay khoảng 16-17 tỷ đồng, dự kiến số khen thưởng cán bộ Kiểm toán Nhà nước là 11 tỷ đồng. 

Ông Vương Đình Huệ, Tổng kiểm toán Nhà nước, cho biết, số tiền mà kiểm toán nộp vào Kho bạc Nhà nước, năm 2004, do ngành phát hiện được ngoài số thu NSNN là hơn 1.110 tỷ đồng. Trích 2% trong số này, Kiểm toán nhà nước được thu về khoảng 21,77 tỷ đồng. 

Số tiền này, theo ông Huệ, 3,75 tỷ đồng để chi mua ô tô; 2,1 tỷ đồng mua máy tính; gần 15,3 tỷ đồng chi khen thưởng và hỗ trợ hoạt động kiểm toán. 

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,