221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
882916
Năm 2007, sẽ kiểm toán các dự án có vốn vay ODA
1
Article
null
Năm 2007, sẽ kiểm toán các dự án có vốn vay ODA
,

(VietNamNet)-  Lần đầu tiên, kế hoạch kiểm toán năm 2007 được công bố rộng rãi. Theo đó, đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản và các chương trình mục tiêu quốc gia, Kiểm toán Nhà nước sẽ tăng cường kiểm toán 16 dự án, chủ yếu là các dự án quan trọng trong các lĩnh vực giao thông - thủy lợi, giáo dục - đào tạo và nông nghiệp.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ nói: công khai kế hoạch kiểm toán các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp là để Quốc hội, Chính phủ và xã hội giám sát hoạt động này.

Sẽ kiểm toán báo cáo tài chính của các đơn vị Bộ Quốc phòng và Bộ Công an

Tại cuộc họp báo công bố kế hoạch kiểm toán 2007, ông Vương Đình Huệ cho biết:

"Đối với các dự án lớn, ngoài các dự án như Trung tâm Hội nghị quốc gia, cầu Vĩnh Tuy, đường 5 kéo dài được chuyển tiếp từ năm 2006, KTNN sẽ kiểm toán các công trình lớn như: đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, dự án thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi, đường dây 500 kV Đà Nẵng - Hà Tĩnh, dự án phát triển hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì Hà Nội, đề án 112, chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn...

Đối với các doanh nghiệp nhà nước, các tổng công ty nhà nước mà Nhà nước còn qui định về giá của sản phẩm (Tổng công ty Ximăng VN, Tổng công ty Xăng dầu VN...) và các doanh nghiệp chưa tiến hành kiểm toán lần nào (Tổng công ty Cao su VN) cũng sẽ là đối tượng của kiểm toán trong năm nay.

Đối với các tổ chức tài chính - ngân hàng, ngoài việc kiểm toán báo cáo tài chính hằng năm của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Chính sách xã hội, Kiểm toán Nhà nước sẽ tập trung kiểm toán báo cáo tài chính của một số ngân hàng thương mại trong đó có Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam để đánh giá chất lượng công tác tín dụng. Tập đoàn tài chính Bảo hiểm Bảo Việt cũng sẽ được kiểm toán.

Liên quan đến kiểm toán chuyên đề, trong năm 2007 Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán về quản lý và sử dụng phí, lệ phí giao thông đường bộ trong hai năm 2005-2006 của Cục Đường bộ VN.

Một nội dung khác của kế hoạch kiểm toán năm 2007 là sẽ tăng cường kiểm toán các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có sử dụng hoàn toàn hay phần lớn vốn viện trợ phát triển ODA, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Đối với lĩnh vực ngân sách, Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách của 29 tỉnh, thành chiếm đến 54% tổng thu ngân sách và 54,5% tổng chi ngân sách. Trong đó có TP.HCM là đơn vị có số thu hằng năm chiếm gần 30% tổng thu ngân sách nhà nước.

Kiểm toán sẽ kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách, tiền và tài sản nhà nước năm 2006 của 17 bộ và cơ quan trung ương, tăng 7 bộ so với năm trước. Ngân sách khối giáo dục - đào tạo cũng là một trong những nội dung sẽ được tập trung kiểm toán. Ngoài ra, 16 đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng và 14 đơn vị thuộc Bộ Công an cũng sẽ được kiểm toán báo cáo tài chính

Công khai kết quả kiểm toán 2006 trước tháng 7

- Thưa ông, khi nào kết quả kiểm toán năm 2006 được công khai để người dân biết?

- Theo qui định của Luật KTNN, các cuộc kiểm toán phải phát hành báo cáo kiểm toán sau 45 ngày kết thúc tại đơn vị. Như vậy, những cuộc kiểm toán kết thúc chậm nhất vào 30-11-2006 sẽ phát hành vào ngày 15-1 này. Toàn bộ kết quả kiểm toán sẽ được tổng hợp trong báo cáo kiểm toán ngân sách nhà nước và báo cáo kiểm toán năm để gửi Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan. Sau khi Quốc hội phê chuẩn, chúng tôi sẽ công bố công khai. Năm nay chúng tôi cố gắng sẽ công bố trước tháng bảy.

- Những kết quả kiểm toán của năm 2006 đã được xử lý như thế nào, thưa ông?

- Kiểm toán Nhà nước không có quyền xử lý sai phạm mà chỉ đưa ra những kiến nghị. Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước đã gửi kết quả kiểm toán đến cho các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, các địa phương được kiểm toán để xử lý các sai phạm.

Đồng thời chúng tôi cũng đã gửi các kết luận về kiểm toán đến Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng trung ương; hoặc chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý các vụ việc nghiêm trọng.

Trong năm 2006, chúng tôi đã chuyển hai vụ việc cho cơ quan điều tra xem xét. Vụ việc thứ nhất tại dự án sản xuất nhũ tương nhựa đường gốc axit sử dụng vào bảo dưỡng, kinh doanh sửa chữa đường bộ do Cục Quản lý đường bộ 7 (Cục Đường bộ VN) làm chủ đầu tư.

Vụ việc thứ hai tại Công ty tư vấn xây dựng công trình đường thủy 1 (Tổng công ty Xây dựng đường thủy). Đây là vụ “rút ruột” công trình, khai khống vật tư để tham ô.

Trong quá trình kiểm toán năm 2006, chúng tôi kiên quyết xử lý các sai phạm về tài chính. Chỉ tính 59/104 cuộc kiểm toán trong năm 2006, KTNN đã phát hiện, kiến nghị tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước, ghi thu - ghi chi, đưa vào quản lý qua ngân sách hơn 5.000 tỉ đồng, lớn hơn so với số tiền 4.408 tỉ đồng của kết quả kiểm toán năm 2005.

- Thưa ông, khi nào kết quả kiểm toán năm 2006 được công khai để người dân biết?

- Theo qui định của Luật KTNN, các cuộc kiểm toán phải phát hành báo cáo kiểm toán sau 45 ngày kết thúc tại đơn vị. Như vậy, những cuộc kiểm toán kết thúc chậm nhất vào 30-11-2006 sẽ phát hành vào ngày 15-1 này.

Toàn bộ kết quả kiểm toán sẽ được tổng hợp trong báo cáo kiểm toán ngân sách nhà nước và báo cáo kiểm toán năm để gửi Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan. Sau khi Quốc hội phê chuẩn, chúng tôi sẽ công bố công khai. Năm nay chúng tôi cố gắng sẽ công bố trước tháng bảy.

- Trong thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước có phát hiện những trường hợp kiểm toán viên nào tiêu cực?

Đến thời điểm này, tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ đơn thư khiếu nại gửi đến Kiểm toán Nhà nước tố cáo các hành vi tiêu cực của kiểm toán viên khi thi hành công vụ. Năm 2006, chúng tôi chỉ yêu cầu giải trình, kiểm điểm 3 vụ việc liên quan đến phát ngôn sai nguyên tắc khi làm việc.

- Trong thời gian tới, làm thế nào để những kiến nghị của KTNN về việc xử lý các sai phạm phát hiện qua kiểm toán có “sức nặng”?

- KTNN không chỉ đưa ra kiến nghị xử lý mà còn tiến hành phúc tra lại việc thực hiện kiến nghị. Cụ thể, chúng tôi sẽ kiểm tra bằng hai cách. Thứ nhất, yêu cầu các đơn vị được kiểm toán báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị kèm theo các chứng từ gốc và các văn bản có liên quan về KTNN. Thứ hai, trên cơ sở phân tích những đơn vị có nhiều sai phạm mà không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm kiến nghị, chúng tôi sẽ trực tiếp kiểm tra và nêu ra công luận.  

  • Đỗ Minh (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,