221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
894660
"MTTQ cần sớm phát huy vai trò phản biện xã hội"
1
Article
null
'MTTQ cần sớm phát huy vai trò phản biện xã hội'
,

(VietNamNet) - Những yêu cầu đối với MTTQ trong thời kỳ hội nhập đã được đặt ra tại buổi tọa đàm "Hoạt động của MTTQ VN trong hội nhập kinh tế thế giới" tại TP.HCM, ngày 1/2.

Soạn: HA 1024397 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Buổi tọa đàm. (ảnh: Phạm Cường)

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Phạm Thế Duyệt, trước vận hội mới của dân tộc, MTTQ và các tổ chức thành viên như: Tổng liên đoàn lao động VN, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Phòng thương mại và công nghiệp VN... cần có nhiều hoạt động góp phần tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng, phát huy sức dân, có những giải pháp sát hợp góp phần xử lý hiệu quả mọi thách thức của đất nước.

Trong những việc cần tập trung giải quyết thời gian tới, ông Phạm Thế Duyệt nhấn mạnh MTTQ và các tổ chức thành viên sớm phát huy vai trò phản biện xã hội trong quá trình xây dựng và hoàn thiện chính sách thời hội nhập.

Bên cạnh đó, MTTQ tiếp tục thực hiện các hoạt động giám sát nhân dân nhằm xây dựng chính quyền, thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao tính hiệu lực của pháp luật và khả năng thực thi pháp luật của các cấp chính quyền.

Vào WTO, có một điểm mới đáng chú ý là minh bạch hóa. "Yêu cầu này sẽ đòi hỏi và tạo điều kiện phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát của MTTQ cùng các đoàn thể nhân dân, thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng trong xã hội và cũng là giải pháp để phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí" - ông Duyệt nói.

Vừa qua MTTQ đã có những thành công bước đầu trong việc lấy phiếu tín nhiệm chức danh Chủ tịch UBND và HĐND cấp xã, chức danh trưởng thôn tại một số tỉnh. Sắp tới, việc này sẽ được mở rộng cùng với thí điểm giám sát cán bộ, công chức, Đảng viên ở khu dân cư và đẩy mạnh hoạt động của các Ban thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn.

Đi sâu vào công tác giám sát, ông Nguyễn Khánh, nguyên Phó Thủ tướng chính phủ, cho rằng: Công tác tuyên truyền của MTTQ cần gắn chặt với công tác giám sát. Chẳng hạn, giám sát để phát hiện những quyết sách phát triển không bền vững, những thiếu sót trong giải quyết thủ tục hành chính cho kiều bào về nước, những doanh nghiệp làm ăn gian dối...

Trao đổi với báo giới, PGS.TS Nguyễn Đăng Dung, Đại học Quốc gia Hà Nội, góp ý: Khi hội nhập với thế giới, mọi lĩnh vực, nghề nghiệp cần chuyên nghiệp, minh bạch, đúng pháp luật hơn. Các hiệp hội thành viên của MTTQ giữ vai trò rất to lớn vì cần phát triển đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu trên. Nhà nước sẽ không can thiệp sâu vào các lĩnh vực như hiện nay, và nhường vai trò này cho các hiệp hội.

  • Phạm Cường

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,