221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
900206
Chuyện "bếp núc" giao lưu với Thủ tướng
1
Article
null
Chuyện 'bếp núc' giao lưu với Thủ tướng
,

(VietNamNet) - "Câu này đến phiên cặp biên tập số một nhé", anh điều phối viên vừa nói vừa ấn tờ giấy ghi ký hiệu câu hỏi cho cặp biên tập số một. Chị đồng nghiệp bên website Đảng Cộng sản đang gục đầu xuống bàn bỗng ngẩng lên, thì thầm "căng thẳng quá anh ạ". Tờ giấy lập tức được chuyển sang cho cặp PV - BTV số hai. Đây đã là câu hỏi số 32. Và thời gian mà BTC dự kiến cho buổi giao lưu đã trôi qua từ lâu...

"Sẵn sàng vào vị trí"

"Sáng mai, muộn nhất là 7h, tất cả phải sẵn sàng tại vị trí", yêu cầu "nhẹ nhàng" nhưng ai nấy đều "tá hỏa", bởi giờ làm việc bình thường của tòa soạn sớm lắm cũng chỉ là 8h, nhiều người lại ở quá xa, không lẽ tỉnh giấc từ 5h30 sáng? Than thở thế nhưng chưa tới 7h sáng, phòng tường thuật đã không còn một chỗ trống, dù đã biết phải sau 8h30 mới phải vào việc. Các đồng nghiệp bên website Đảng cộng sản còn diện "đồng phục" áo dài thật trang trọng và thật đẹp.

Đội đánh máy có 10 người, chia thành 5 cặp, mỗi cặp có một phóng viên gõ trực tiếp và một biên tập viên chỉnh sửa tại chỗ để đẩy thẳng lên mạng. Ai nấy vừa tranh thủ xử lý những gói xôi sáng nóng hổi mua vội ở đầu đường Trần Phú vừa hối hả mở sẵn các cửa sổ biên tập để kiểm tra đề phòng sự cố. Buổi tổng duyệt cuối cùng vào sáng (8/2) tuy đã kết thúc hoàn hảo nhưng ai nấy vẫn chẳng thể yên tâm, bởi buổi đối thoại trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thật sự là sự kiện trọng đại được chờ đợi, không được phép có sơ suất.

Nhập mô tả vào đây
"Cơm đùm cơm nắm" đến phòng tường thuật giao lưu. Ảnh: Lê Anh Dũng
Còn một tiếng nữa mới bắt đầu buổi giao lưu, nhưng ba phòng báo chí trên tầng 2 số 16 Lê Hồng Phong đã chật kín. Một nữ phóng viên của một tờ báo điện tử nửa cười nửa mếu phân bua với đồng nghiệp chuyện cái laptop "xịn" của chị đột nhiên đờ ra bất động đúng vào nửa đêm hôm qua... Phóng viên ảnh của các tờ báo trong nước và các hãng tin lớn trên thế giới tay lăm le ống kính đứng giăng giăng trước phòng giao lưu tầng một chỉ lo không chộp được những pha đầu tiên khi Thủ tướng đến. Vậy mà, ai nấy vẫn bất ngờ khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bước vào cổng số 16 Lê Hồng Phong sớm 15 phút so với dự kiến. Không khí ở hành lang tầng 3 như sôi lên khi Thủ tướng bước nhanh qua khoảng sân để vào phòng giao lưu. Cuộc chiến chuẩn bị bắt đầu.

Căng thẳng...

Căng thẳng hằn lên rõ nét trên gương mặt của đội tốc ký, khi, ngay vào câu hỏi đầu tiên "nhận xét về tình hình kinh tế xã hội năm 2007", cặp biên tập số một đã phải đua cho kịp với hơn 10 phút nói vo dầy đặc các số liệu của Thủ tướng. Rồi câu số hai, số ba... Không khí trong phòng tường thuật bỗng ngột ngạt. Theo dự kiến, và trong các buổi tập dượt, BTC chỉ dự trù khoảng 3 phút cho một câu trả lời, tốc độ dự kiến ấy vừa đủ để các cặp tường thuật quay vòng... 

... Thế mà, Thủ tướng đã trả lời xong đến câu thứ năm (hết một lượt), cặp biên tập số một, số hai vẫn đang vật lộn để nghe lại và rà soát hơn mười phút trả lời của Thủ tướng. Giữa khoảng lặng của câu hỏi thứ năm sang thứ sáu, một cặp gõ dự bị lập tức được bố trí vào chiếc máy tính còn trống... Đội kỹ thuật viên đứng vòng quanh bên ngoài mỉm cười nhẹ nhõm khi năm câu hỏi đầu tiên lần lượt được chuyển lên. Nhóm tường thuật đồng loạt ngẩng lên nhìn nhau thở phào. Từ đó cho đến lúc kết thúc, năm cặp đánh máy bắt nhịp khớp hơn, thậm chí bị "làm nóng" bởi những câu trả lời thẳng thắn và trực diện của thủ tướng, có cặp biên tập còn giơ tay xin được gõ sớm bởi... chẳng thích ngồi không.

Không khí trong phòng càng lúc càng sôi nổi. Cặp này nghe trực tuyến thì các cặp khác ngồi biên tập và chuốt lại câu trả lời. Căng thẳng hằn rõ trên từng khuôn mặt đang dán chặt vào màn hình. Vậy là, dù đã thỏa thuận sẽ giữ im lặng tuyệt đối cho tập trung, nhưng trong phòng vẫn đủ các âm thanh với nhiều cung bậc. Góc này thì thào, góc kia tranh luận hào hứng để tìm ra một cách diễn đạt chuẩn xác và ngắn gọn nhất câu trả lời của Thủ tướng.

Thế nên, ai nấy đều dễ dàng bỏ qua khi đôi lúc, đội kỹ thuật viên vì mải trao đổi một lỗi xử lý, vừa trót cao giọng, thì bỗng cả phòng giật bắn người vì tiếng gắt "Ồn quá", thậm chí là "Im nào" của một phóng viên đang căng tai, căng mắt gõ cho hết một câu trả lời của Thủ tướng.

Căng thẳng là thế, nhưng thỉnh thoảng trong phòng lại rộ lên tiếng xuýt xoa, tiếng cười thích thú trước một câu trả lời sâu sắc, thẳng thắn hay gần gũi, hóm hỉnh của vị Thủ tướng đang rất được công chúng mến mộ.

11h30, đã quá giờ giao lưu dự kiến 30 phút nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn dành thêm 30 phút nữa để trả lời thêm dù chỉ một vài trong số hơn 20.000 câu hỏi đầy tâm huyết mà người dân Việt Nam trong và ngoài nước gửi đến suốt cả tháng qua. Những người tổ chức đều lo Thủ tướng mệt, đề nghị ông nghỉ ngơi dù chỉ 1 phút, nhưng Thủ tướng vẫn tươi cười "bám trụ", suốt 4 tiếng không dời vị trí. Xem ra, điều này khiến đội ngũ những người tổ chức và giúp việc trong buổi giao lưu nể phục bản lĩnh của Thủ tướng không kém gì việc ông trả lời vo không cần chuẩn bị trước với cơ man những số liệu phức tạp về đủ các lĩnh vực kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục...

Tư thế sẵn sàng đón Thủ tướng. Ảnh: Lê Anh Dũng

 

Và chuyện về chiếc giày há mõm...

Dù đã đường hoàng đeo một chiếc thẻ cho phép tác nghiệp thoải mái tại phòng trực tuyến nhưng có lẽ nhìn điệu bộ quá phấn chấn của chàng phóng viên ảnh Lê Anh Dũng nên khi anh đang loay hoay tìm một góc đứng để "chộp" ảnh thì một cận vệ của Thủ tướng lịch sự bước đến mời... ra ngoài. Phân bua thế nào cũng mặc. An ninh cho Thủ tướng là tối thượng. Bởi theo thông lệ, trong các sự kiện tương tự, "cánh" nhiếp ảnh chỉ được phép chụp chân dung Thủ tướng trong năm phút đầu tiên. Chỉ có duy nhất phóng viên Thông tấn xã VN là người có "đặc quyền" theo sát bước chân Thủ tướng trong thời gian còn lại...

Mấy phút sau, phải nhờ đến sự đảm bảo của Ban tổ chức, anh Dũng mới tiếp tục được quay lại "chiến trường" tác nghiệp. Anh tiếc hùi hụi, không biết mình có trót bỏ qua "phút xuất thần" nào của Thủ tướng trong thời gian bị đứt quãng hay không. Phải đến mấy ngày sau, đồng nghiệp các báo bạn vẫn còn tới tấp gọi đến hỏi xin những bức ảnh của Thủ tướng mà anh thỏa thuê chụp trong gần bốn tiếng.

Cũng "tác nghiệp" vòng ngoài hôm đó, nhưng mãi đến khi chụp xong bức ảnh cuối cùng với Thủ tướng, V.A, phóng viên đối nội mới phát hiện ra, đôi giày dã chiến của mình bị há mõm, đế một đằng, mũi một nẻo từ lúc nào. Nhưng do mải miết lên xuống tầng 1, tầng hai suốt gần bốn tiếng để theo dõi giao lưu nên chị vẫn thấy chân nhẹ tênh. Hình như, không chỉ đội tường thuật 30 người trong phòng trực tuyến mà tất cả đều bị lây cái hứng khởi trong các câu trả lời rành rẽ, khẩn trương của Thủ tướng.

Đội tường thuật và các kỹ thuật viên chụp ảnh với Thủ tướng. Ảnh: Lê Anh Dũng

 

Trực tại tòa soạn VietNamNet để phối hợp đưa thông tin giao lưu lên mạng, V.L cũng chạy như con thoi, hết hướng dẫn độc giả nhấn F5 để cập nhật nội dung giao lưu lại "bốc" máy nghe thông tin phản ánh không khí theo dõi giao lưu của người dân các địa phương mà phóng viên liên tiếp gửi về.

... Khẩn trương là vậy. Nhưng 12h, khi Thủ tướng rời bàn trực tuyến, thì đội tường thuật, do đã xin phép trước với Thủ tướng, cũng rời bàn phím, đẩy lên câu trả lời cuối cùng và hối hả chạy xuống sân để chụp với Thủ tướng một bức ảnh "lịch sử". Ai nấy đều cố gắng hết sức để không chỉ lọt vào khung hình mà còn phải có một vị trí "đắc địa", diễn nôm là... càng gần Thủ tướng càng đáng tự hào.

Gần một giờ sau khi Thủ tướng ra về, cánh phóng viên mới lục tục lấy xe rời khỏi trụ sở số 16 Lê Hồng Phong. Tất cả đều hả hê, bởi đội tường thuật, các kỹ thuật viên, tất cả vừa mới chen chúc cùng thử ngồi vào cái ghế Thủ tướng vừa ngồi để chụp ảnh.

  • Lê Nhung - Khánh Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,