221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
901876
Đối thoại với Thủ tướng thu hút hơn 531.841.000 lượt truy cập
1
Article
null
Đối thoại với Thủ tướng thu hút hơn 531.841.000 lượt truy cập
,

(VietNamNet) - Chỉ tính riêng cuộc đối thoại trực tuyến với Thủ tướng ngày 9/2, đã có 156,234,000 hits (lượt vào) và 58,467,000 visitor (số đầu máy truy cập vào) thông qua website của Báo Điện tử VietNamNet. 20,176 độc giả đã gửi câu hỏi tới Thủ tướng.

Theo thống kê của hệ thống kỹ thuật VietNamNet, số liệu trước và sau ngày diễn ra cuộc đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với nhân dân trong và ngoài nước (tính từ 02/1/2007 đến hết ngày 16/1/2007)  là:  375.607.000 hits và 334.024.000 visitors.

Thủ tướng giơ tay chào các phóng viên báo chí và đội ngũ tường thuật cuộc đối thoại trực tuyến, đồng thời phát biểu mở đầu buổi đối thoại.
Báo giới tác nghiệp trong những phút đầu tiên của buổi đối thoại trực tuyến.

Chiếm hơn 90% số lượng câu hỏi gửi về cả trước, trong, và sau cuộc đối thoại là nội dung bày tỏ thái độ vui mừng vì lần đầu tiên người dân được trực tiếp bày tỏ nguyện vọng, quan điểm của mình với Thủ tướng Chính phủ và tin tưởng rằng những ý kiến của họ nêu ra sẽ được Thủ tướng giải quyết. Không những thế, người dân còn bàn cùng Thủ tướng về các vấn đề quốc kế dân sinh nhằm tìm  ra các giải pháp tích cực thúc đẩy kinh tế, xã hội tiến nhanh hơn trong quá trình hội nhập với quốc tế.

Cũng có một số độc giả đã mượn cơ hội đối thoại trực tuyến với Thủ tướng để bộc lộ những tâm tư, trăn trở của mình về những vấn đề nóng của đất nước.

Nóng bỏng chủ đề tham nhũng

Hầu như những người tham gia đối thoại cùng Thủ tướng không quan tâm tới những việc đã qua (chỉ có 20 câu hỏi về chủ đề Đánh giá tình hình phát triển KT-XH năm 2006, chiếm 0.9% tổng số câu hỏi gửi về) nhưng trong các câu hỏi khác, họ mặc nhiên thừa nhận Việt Nam đã có những thành tựu "nổi bật", "vượt bậc", "thay đổi lớn" v.v...

Những câu hỏi đầu tiên của người dân được các Tổng biên tập gửi tới Thủ tướng.
Soạn: HA 1042031 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Không một tờ giấy chuẩn bị trước, Thủ tướng trả lời "vo" trực tiếp vào các câu hỏi được người dân đặt ra.

Chủ đề chống tham nhũng, lãng phí chiếm được sự quan tâm lớn nhất của người dân: 5032 câu hỏi, chiếm 24,9% tổng số câu hỏi gửi về. Về chủ đề này, rất nhiều độc giả đã trình bày vụ việc cụ thể, tố cáo tham nhũng, hối lộ, trù dập người tố cáo và thẳng thắn đặt câu hỏi như đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng xem có giải quyết triệt để được không. Những độc giả này ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, nhà ở và nơi cơ quan họ đã làm việc và bị trù dập.

Đời sống, việc làm: Bức xúc chuyện nhà đất, tiền lương, cơ chế

Chủ đề Đời sống, việc làm rất thiết thực với người dân nên có đến 4144 câu hỏi, chiếm 20,5% tổng số câu hỏi gửi về. Không có nhiều giải pháp, kế sách để tháo gỡ, giải quyết; độc giả chủ yếu thắc mắc về trường hợp của riêng họ. Có những câu hỏi đặt vấn đề phải cải cách lại giáo dục đào tạo cho phù hợp với thực tế để người được đào tạo dễ dàng kiếm công việc.

Các đại biểu đang tập trung theo dõi cuộc đối thoại qua màn hình ngay tại phòng trực tuyến.
Hơn 3 tiếng đối thoại trực tuyến với người dân của Thủ tướng nhanh chóng trôi qua, các thông tin tiếp tục được cập nhật liên tục lên Internet, đáp ứng sự quan tâm của người dân.

Trong chủ đề này, vấn đề tranh chấp đất đai, giải toả mặt bằng, đền bù không đúng giá trị thực....được độc giả quan tâm số 1. Thậm chí có độc giả còn nêu rõ vụ việc cụ thể và vô lý đến mức chủ tịch xã bắt dân ký khống vào tờ giấy trắng để thu hồi lại đất của dân.

Độc giả cũng rất quan tâm tới cơ chế, chính sách tiền lương (tập trung chủ yếu vào chính sách lương cho giáo viên); về sự chồng chéo các văn bản pháp lý không tạo được môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch giữa các doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp Nhà nước. Họ phản ảnh: các cơ quan quản lý cấp Bộ, Ngành vừa quản lý vừa làm kinh tế cũng là một kẽ hở tạo nên sự bất bình đẳng, không lành mạnh trong sự nghiệp phát triển, chấn hưng kinh tế đất nước.

Cải cách hành chính: Cơ chế "một cửa" hay thêm một cửa nữa?

Chủ đề cải cách hành chính đứng vị trí thứ 3 trong sự quan tâm của độc giả: 33.000 câu hỏi, chiếm 16.3% tổng số câu hỏi gửi về. Người dân vui mừng và hoàn toàn  ủng hộ chương trình Cải cách hành chính của Chính phủ  nhưng họ vẫn dè dặt, thậm chí còn cho rằng: Cơ chế một cửa hay là thêm một cửa nữa? Các kế sách mà người dân đưa ra để cải cách hành chính thường là thiếu cơ sở, chỉ biết rằng phiền nhiễu quá thì xoá bỏ bớt đi chứ không hiểu rõ phương pháp quản lý hành chính.

Bảng thống kê câu hỏi theo chủ đề

 Chủ đề 1

 Chủ đề 2

 Chủ đề 3

 Chủ đề 4

 Chủ đề 5

 Chủ đề 6

 Chủ đề 7

 Chủ đề 8

 Chủ đề 9

Đánh giá tình hình phát triển KT-XH năm 2006

 

Những giải pháp phát triển kinh tế xã hội nhanh, mạnh và bền vững của Việt Nam năm 2007 và những năm tiếp theo

Cuộc đấu tranh đẩy lùi tham nhũng, lãng phí

Nhà đất, thực hiện các chính sách về nhà đất

Cải cách hành chính

 

Phát triển giáo dục, văn hóa, y tế

 

Phát triển khoa học, công nghệ

Phòng chống thiên tai, dịch bệnh

Đời sống, việc làm, các chính sách xã hội

 

20
(0,9%)

2656 (13,1%)

5032 (24,9%)

1352
(6,7%)

3300 (16,3%)

3040
(15%)

360
(1,7%)

272
(1,3%)

4144
(20,5%)
  • VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,