221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
934512
Chưa phát hiện ra sai phạm sử dụng ODA ở Việt Nam
1
Article
null
Chính phủ đối thoại chống tham nhũng:
Chưa phát hiện ra sai phạm sử dụng ODA ở Việt Nam
,

18/5, Chính phủ, các cơ quan phòng chống tham nhũng Việt Nam và các đối tác phát triển đã có cuộc đối thoại cởi mở, công khai về công tác phòng, chống tham nhũng.

>>Chính phủ đối thoại chống tham nhũng với các nhà tài trợ

Đại diện Vương quốc Anh cho rằng với việc có nhiều cơ quan có chức năng chống tham nhũng sẽ dẫn đến tình trạng chồng chéo nhau.

Tổng thanh tra Nhà nước Trần Văn Truyền trả lời: trong việc thành lập các cơ quan phòng chống tham nhũng, Chính phủ đã cân nhắc và xác định rõ từng vai trò, vị trí nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn đang hoàn thiện các quy định về cơ chế phối hợp tránh tình trạng hoạt động chống chéo, nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng.

Về hiệu quả sử dụng vốn ODA, đặc biệt là vụ việc liên quan đến PMU 18,  Đại diện Bộ Công an cho biết, đối với vụ việc liên quan đến PMU18, các cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn thành việc điều tra làm rõ và sẽ công bố công khai trước dư luận. Vụ việc kéo dài bởi tính chất phức tạp nhưng được thực hiện đúng theo trình tự pháp luật. Các cơ quan hữu quan cũng khẳng định, việc sử dụng vốn ODA và các vốn đầu tư phát triển khác nhìn chung được Việt Nam sử dụng đúng mục đích và đến nay chưa phát hiện ra sai phạm.

Đại diện các đối tác phát triển Nhật Bản, Thụy Điển, Úc… cho rằng để công tác phòng chống tham nhũng có hiệu quả hơn cần phát huy vai trò của báo chí, qua việc khuyến khích báo chí phát giác tội phạm, cởi mở về thông tin trong các vụ án tham nhũng. Về vấn đề này, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi để báo chí tác nghiệp theo đúng luật định.

Tại cuộc đối thoại, các đối tác phát triển đã bày tỏ sẵn sàng có nhiều biện pháp tích cực giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc phòng, chống tham nhũng thông qua việc tài trợ về vật chất, đào tạo nhân lực, trao đổi kinh nghiệm của các nước. Trong đó, hai bên đã đưa ra thảo luận ban đầu về cơ chế hợp tác.

Kết thúc cuộc đối thoại này, Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền và ông Rolf Bergman, đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam đã đạt được thỏa thận trên cơ sở lấy ý kiến các đại biểu về việc trong thời gian tới sẽ tổ chức các cuộc đối thoại định kỳ, mỗi năm 2 lần và diễn ra dưới nhiều hình thức.

Cuộc đối thoại kế tiếp sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới đây, nội dung dự kiến sẽ là mối quan hệ giữa phòng chống tham nhũng và cải cách hành chính.

(Theo Dantri)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,