221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
938496
Vĩnh biệt Đại tướng Mai Chí Thọ
1
Article
null
Vĩnh biệt Đại tướng Mai Chí Thọ
,

(VietNamNet) - 8 giờ sáng ngày 28-5, đại tướng Mai Chí Thọ đã từ trần sau cơn bệnh nặng tại Viện Quân y 108 (Hà Nội). Báo điện tử VietNamNet xin trân trọng chào vĩnh biệt Đại tướng.

>>Tướng Mai Chí Thọ qua lời kể của thiếu tá Hai Liêm
>>Mai Chí Thọ - Vị Tướng nhiều trăn trở

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao Huân chương Sao Vàng cho Đại tướng Mai Chí Thọ. Ảnh: Minh Cường
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao Huân chương Sao Vàng cho Đại tướng Mai Chí Thọ. Ảnh: Minh Cường
Đại tướng Mai Chí Thọ tên thật là Phan Đình Đống, sinh năm 1922 tại Địch Lễ, Nam Vân, thành phố Nam Định. Ông có bí danh: Mai Chí Thọ, Tám Cao, Năm Xuân.

Năm 1936 - 1939, ông tham gia phong trào học sinh Huế và Hà Nội. Những năm tiếp theo đó đồng chí tham gia phong trào Thanh niên phản đế, trở thành thủ lĩnh, bí thư đoàn thanh niên phản đế Nam Định. Tháng 9/1939, gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương.

Từ 1940-1945, ông bị thực dân Pháp bắt và giam giữ ở các nhà tù Nam Định, Hỏa Lò, Sơn La, khám lớn Sài Gòn, Côn Đảo.

Từ 1945-1955, ra tù, giữ các chức vụ Trưởng ty Công an, Bí thư tỉnh ủy các tỉnh Cần Thơ, Mỹ Tho, Phó Giám đốc Sở Công an Nam bộ, Bí thư Liên chi Chính quyền nam Bộ ...

Từ 1955 – 1960, Phó ban, Trưởng ban Ban địch tình Xứ ủy Nam bộ, Xứ ủy viên dự khuyết

Từ 1960-1965: Bí thư Khu ủy miền Đông Nam bộ, Chính ủy Quân khu miền Đông

Từ 1965-1975, ông từng giữ các chức vụ Phó Bí thư, Bí thư Khu ủy Sài Gòn - Gia Định, Chính ủy quân khu Sài Gòn-Gia Định.

Từ 1975-1986, ông đã giữ các chức vụ Giám đốc Công an TP HCM, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM, Bí thư Thành ủy TP HCM

Cùng với hai vị lãnh đạo khác là cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh và nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông Mai Chí Thọ là người ủng hộ và khởi xướng cho thời kỳ đổi mới ở TP HCM từ trước năm 1986.

Năm 1986 ông nhận chức vụ Thứ trưởng thứ nhất  Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) và sau đó là Bộ trưởng. Ông cũng là vị bộ trưởng đầu tiên trong ngành Công an mang cấp bậc hàm Đại tướng.

Đại tướng Mai Chí Thọ là Ủy viên BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa IV,V,VI Ủy viên Bộ Chính trị khóa VI, là đại biểu Quốc hội các khóa VI, VII. VIII.

Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cũng như bước vào thời kỳ hòa bình, xây dựng đất nước, ở đâu, lúc nào khó khăn ác liệt, khi Đảng cần, ông đều có mặt. Ông đã được tặng thưởng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều huân chương cao quý khác. Đầu năm 2007, Đại tướng Mai Chí Thọ đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Sao Vàng.

Ngay cả khi đã được Đảng, Nhà nước cho nghỉ hưu, nhưng với nhiệt huyết của người cộng sản, ông vẫn tiếp tục đóng góp sức lực, kinh nghiệm, trí tuệ của mình cho hoạt động xã hội từ thiện; đặc biệt là những hoạt động xóa đói giảm nghèo và là Chủ tịch Hội Khuyến học TP Hồ Chí Minh...

Ban biên tập cùng toàn thể CBCNV báo điện tử VietNamNet xin gởi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình Đại tướng Mai Chí Thọ và lời chào vĩnh biệt một chiến sĩ cách mạng kiên cường, lão thành đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng đất nước, độc lập dân tộc và đổi mới, phát triển.

  • VietNamNet

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,