221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
941920
Nạn nhân điôxin VN sang Mỹ vận động dư luận
1
Article
null
Nạn nhân điôxin VN sang Mỹ vận động dư luận
,

(VietNamNet) - Chuẩn bị cho phiên tranh tụng miệng về vụ kiện chất độc da cam 10h sáng 18/06 tới, ngày 08/06 đoàn nạn nhân chất độc điôxin VN lên đường sang 5 thành phố của Mỹ vận động dư luận.

3 triệu người VN đang gánh chịu nỗi đau da cam.

Từ 08-28/06, đoàn nạn nhân chất độc da cam VN do PGS-TS Trần Xuân Thu - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký TƯ Hội nạn nhân chất độc da cam cùng 4 nạn nhân bị ảnh hưởng của chất độc da cam sẽ đến San Francisco, New York, Washington, Chicago và Los Angeles. Thông qua các cuộc gặp gỡ, trao đổi, chiếu phim, họp báo, các nạn nhân chất độc da cam muốn người dân Mỹ và cộng đồng quốc tế hiểu những nỗi đau mà hơn 3 triệu người VN đang phải chịu đựng, đồng cảm và ủng hộ cho vụ kiện chất độc da cam, đòi công lý cho họ.

Trong 4 nạn nhân chất độc da cam VN sang Mỹ lần này, có người là cán bộ dân chính trong kháng chiến chống Mỹ, có người trực tiếp tham gia chiến đấu tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, có người bị ảnh hưởng do tham gia trồng lại rừng ở khu vực bị rải chất hóa học và có người là thế hệ thứ 2, con của một binh sỹ chế độ Sài Gòn cũ, người cũng từng phục vụ trong khu vực rải chất độc hóa học. Dù sức khỏe yếu, thậm chí, tới thời điểm này vẫn phải đến bệnh viện truyền máu, ông Nguyễn Văn Quý, người Hải Phòng vẫn quyết tâm "để người dân Mỹ hiểu và ủng hộ cho chúng tôi, có những việc làm cụ thể để giúp đỡ các nạn nhân - đồng đội của chúng tôi". 

Đây là những hoạt động nhằm chuẩn bị cho phiên tranh tụng miệng của Tòa án phúc thẩm lưu động số 2 New York giữa nguyên đơn là các nạn nhân chất độc da cam VN và bị đơn là 37 công ty hóa chất của Mỹ. Tại phiên tranh tụng miệng, hai bên sẽ tóm tắt những nội dung đã tranh tụng bằng văn bản thời gian qua. Mỗi bên có 40 phút trình bày trước tòa. Tòa án sẽ xem xét lại những điều mà tòa sơ thẩm Mỹ đã phán quyết có lợi cho nguyên đơn và bị đơn.

Nếu phán quyết đánh giá những vấn đề nguyên đơn đưa ra là có cơ sở pháp lý, vụ án sẽ chuyển sang giai đoạn xét xử về mặt thực chất. Phía đại diện các nạn nhân chất độc da cam VN sẽ đưa ra những con số cụ thể về số nạn nhân, về mức thiệt hại và số tiền đòi bồi thường. Nếu tòa phủ quyết, vụ án sẽ chuyển sang giai đoạn 3, đưa lên tòa án tối cao Mỹ. Thời gian đưa ra phán quyết có thể là 1-2 năm kể từ ngày 18/06. Và cuộc đấu tranh cho công lý của các nạn nhân da cam VN vẫn còn tiếp tục.

Ông Len Aldis, Thư ký Hội Hữu nghị Anh - Việt cho biết: "Tại Paris, 6h sáng 18/06 sẽ có cuộc biểu tình với 700 nghìn người. Ở nhiều nước châu Âu sẽ diễn ra các cuộc biểu tình, hội họp ủng hộ và ra các lời kêu gọi. Bạn sẽ thấy, sự ủng hộ của quốc tế vẫn còn đó, đặc biệt là nó diễn ra ở nhiều nước khác nhau để ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam và ủng hộ vụ kiện của VN.

Hai năm qua, tôi đã tiến hành các buổi nói chuyện tại các trường ĐH ở London, Cambridge. Họ đã có những sự phản ứng rất tốt, cho rằng đã đến lúc cần ký tên vào lời kêu gọi vận động ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam VN. Tôi rất vui vì đã được mời trở lại các trường ĐH này cuối năm nay. Đây là điều rất thú vị. Các sinh viên này đang học thạc sỹ, và họ sẽ viết bài về vấn đề này. Họ là các sinh viên quốc tế, đến từ nhiều nước khác nhau, trong đó có 65 sinh viên VN.

Tôi cũng đã email cho tất cả những người ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam VN và thành viên của hội Việt - Anh cũng như các bạn bè khác đề nghị họ ngày 18/06 tới sẽ điện thoại cho sứ quán Mỹ tại London. Chúng tôi sẽ cố gắng nói chuyện được với Đại sứ Mỹ và nói rằng phiên tranh tụng miệng ngày 18/06, Tổng thống và chính quyền Mỹ không phải chờ đến thời điểm đó để công nhận trách nhiệm của mình và có các động thái đền bù cho những nạn nhân VN. Sự ủng hộ sẽ rất lớn".

Đến VN lần đầu tiên vào năm 1989, ông đã trở lại VN lần thứ 26, với mong muốn nhân lên làn sóng ủng hộ nạn nhân da cam VN. "Thật khủng khiếp khi chứng kiến những cảnh tượng nạn nhân da cam VN. Khi nhìn thấy, bạn không thể bỏ đi, không thể lảng tránh được", ông tâm sự.

  • Phương Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,