221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
945296
15/6, bắt đầu lấy ý kiến dân về Luật thuế thu nhập
1
Article
null
15/6, bắt đầu lấy ý kiến dân về Luật thuế thu nhập
,

Từ 15/6 - 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) quyết định tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân.

>>Lấy ý kiến dân về Dự luật Thuế thu nhập cá nhân

Những vấn đề cần lấy ý kiến gồm toàn bộ dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân, trong đó tập trung vào những vấn đề cơ bản của dự thảo Luật. Mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền tham gia ý kiến về các nội dung của dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân.

Cụ thể: Ở trung ương, phạm vi tổ chức lấy ý kiến gồm: Kiểm toán Nhà nước; các bộ, ban, ngành thuộc Chính phủ; TANDTC; VKSNDTC; các Ban của Đảng; Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội; cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác.

Ở địa phương, phạm vi tổ chức lấy ý kiến bao gồm: HĐND, UBND, TAND, VKSND, Sở tư pháp, Sở tài chính, Cục thuế, Kho bạc Nhà nước, Cục hải quan, UBMTTQ, Hội luật gia, Đoàn luật sư, một số sở, ban, ngành hữu quan khác và các đoàn thể ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và một số đơn vị cấp cơ sở.

Tại phiên họp UB Thường vụ Quốc hội cuối tháng 5, Chính phủ đã trình dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân có tiếp thu, chỉnh sửa một số điểm theo góp ý của các ĐBQH.

Cụ thể là sẽ chưa thu thuế đối với lãi tiền gửi tiết kiệm. Qua tính toán, hiệu quả khoản thu này chưa cao do số thu không lớn, khó quản lý thu, và chưa được sự đồng thuận của ngành ngân hàng và xã hội. Đồng thời với đó, cũng chưa thu thuế đối với lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và khoản thu này có tính chất tương tự như lãi tiền gửi tiết kiệm.

Về mức giảm trừ gia cảnh, khi trình dự luật này ra Quốc hội, Chính phủ đã trình hai phương án giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng và 5 triệu đồng/tháng. Hầu hết ý kiến thảo luận ở Quốc hội đã nhất trí với phương án 5 triệu đồng/tháng, vì đây là mức thu nhập mà người nộp thuế có thể bảo đảm được mức sống trung bình ở thời điểm luật có hiệu lực vào năm 2009.  

Thời gian lấy ý kiến bắt đầu từ 15/6 và kết thúc vào ngày 15/8/2007.

  • P.V


     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,