221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
946072
MTTQ kêu gọi ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
1
Article
null
MTTQ kêu gọi ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
,

(VietNamNet) -  "Chúng tôi hy vọng và đòi hỏi Tòa phúc thẩm lưu động số 2 Hoa Kỳ hãy buộc các công ty hóa chất Hoa Kỳ đã cung cấp chất độc da cam/dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam phải nhận trách nhiệm và bồi thường thỏa đáng cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam". Chủ tich Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phạm Thế Duyệt, kêu gọi hôm nay, 16/6.

â
 Trẻ em bị nhiễm dioxin tại Trung tâm bảo trợ trẻ em Hải Dương. (Ảnh: TTXVN)
Tiếng nói lương tri của quyền con người

Hai ngày trước khi diễn ra phiên tranh tụng miệng của Tòa án phúc thẩm lưu động số 2 New York giữa nguyên đơn là các nạn nhân chất độc da cam VN và bị đơn là 37 công ty hóa chất của Mỹ, Ủy ban TW MTTQ Việt Nam đã ra lời kêu gọi: Hãy ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Chủ tịch Đoàn chủ tịch Ủy ban, ông Phạm Thế Duyệt nhấn mạnh: "Sự thực, từ những năm 1961-1971, quân đội Mỹ đã sử dụng tại Việt Nam khoảng 80 triệu lít hóa chất độc, trong đó phần lớn là chất độc da cam chứa gần 400 kg dioxin - một chất cực kỳ nguy hiểm đối với con người và môi trường - mà nhân chứng sống là nhiều thế hệ của hàng triệu nạn nhân đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề".

"Chúng tôi cho rằng: Vụ kiện này không nhằm khơi lại sự hận thù mà là tiếng nói lương tri của quyền con người đòi đạo lý và công lý; vụ kiện này không chỉ vì cuộc sống của các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam mà còn vì quyền lợi chính đáng của mọi nạn nhân chất độc da cam, trong đó có cựu chiến binh Mỹ đã tham gia chiến tranh ở Việt Nam".

"Không thể coi thường công lý và vô cảm, chúng tôi hy vọng và đòi hỏi Tòa phúc thẩm lưu động số 2 Hoa Kỳ hãy buộc các công ty hóa chất Hoa Kỳ đã cung cấp chất độc da cam/dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam phải nhận trách nhiệm và bồi thường thỏa đáng cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam".

"Đoàn chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam và nhân dân Việt Nam một lần nữa kêu gọi các chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các nhà khoa học, các nhà luật học, các nhà hoạt động xã hội, nhân dân Mỹ và nhân dân thế giới tiếp tục nói lên sự thật và có những hành động thiết thực ủng hộ vụ kiện và giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam".

Tại phiên tranh tụng miệng bắt đầu vào lúc 10h sáng 18/6, bị đơn - các công ty sản xuất chất độc da cam của Mỹ và nguyên đơn - các nạn nhân da cam VN sẽ tóm tắt những nội dung đã tranh tụng bằng văn bản thời gian qua. Mỗi bên có 40 phút trình bày trước tòa. Tòa án sẽ xem xét lại những điều mà tòa sơ thẩm Mỹ đã phán quyết có lợi cho nguyên đơn và bị đơn.

Nếu phán quyết đánh giá những vấn đề nguyên đơn đưa ra là có cơ sở pháp lý, vụ án sẽ chuyển sang giai đoạn xét xử về mặt thực chất. Phía đại diện các nạn nhân chất độc da cam VN sẽ đưa ra những con số cụ thể về số nạn nhân, về mức thiệt hại và số tiền đòi bồi thường.

Nếu tòa phủ quyết, vụ án sẽ chuyển sang giai đoạn 3, đưa lên tòa án tối cao Mỹ. Thời gian đưa ra phán quyết có thể kéo dài từ 1 đến 2 năm.

  • Vân Anh  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,