221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
946730
Phiên tranh tụng vụ kiện dioxin đang diễn ra tại New York
1
Article
null
Phiên tranh tụng vụ kiện dioxin đang diễn ra tại New York
,

18/6, là ngày diễn ra phiên tranh tụng trước Tòa phúc thẩm lưu động số 12 New York của đoàn đại diện nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam kiện các công ty hóa chất Mỹ.

>>GPPAC cùng nạn nhân chất độc da cam VN đòi công lý

Nhập mô tả vào đây
Các nạn nhân chất độc da cam tại buổi lễ “Bạn bè quốc tế đồng hànhcùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” được tổ chức tháng 12-2006 tại TP Hồ Chí Minh.

Ba chánh án được lựa chọn để nghe phiên tranh tụng là thẩm phán Roger J.Milner, Robert D.Sack và thẩm phán Peter W.Hall của Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ.

Đài Euronews của Pháp viết: Hơn 3 thập kỷ sau cuộc chiến tại Việt Nam, ngày 18/6, các cựu chiến binh Mỹ và Việt Nam cùng bước vào trận chiến cuối cùng.

Đây là cuộc chiến pháp lý, cùng đồng lòng và đòi hỏi các công ty hóa chất Mỹ phải thực thi công lý.

David Klein, thuộc Hiệp hội Cựu chiến binh vì hòa bình và đồng chủ tịch tổ chức Chiến dịch vì trách nhiệm và hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (Vietnam Agent Orange Relief & Responsibility Campaign -VAORRC) nhấn mạnh: “Nhân dân Việt Nam hãy đứng lên đòi hỏi quyền lợi và chúng tôi, các cựu chiến binh Mỹ, chúng tôi muốn mọi nạn nhân đều được hưởng sự công bằng của luật pháp”.

Quốc hội Mỹ thừa nhận hậu quả chất độc da cam/dioxin ảnh hưởng đến môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam

Trả lời phỏng vấn ngày 15/6 của phóng viên TTXVN ở trụ sở Quỹ cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam (VVAF) ở thủ đô Washington (Mỹ), ông Bobby Muller - chủ tịch VVAF - cho rằng việc chính quyền và Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách riêng 3 triệu USD cho Việt Nam trong khoản ngân sách bổ sung tài khóa 2007 để giải quyết, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và những ảnh hưởng đối với sức khỏe con người do chất độc da cam/dioxin mà quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam gây ra là một việc làm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Việc làm này cho thấy sau hơn 32 năm kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, hậu quả của chất độc da cam/dioxin ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người ở Việt Nam lần đầu tiên đã được chính quyền và Quốc hội Mỹ chính thức thừa nhận.

Ông Muller cho rằng sự thừa nhận này là bước đầu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho những hỗ trợ tiếp theo của Mỹ đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam.
 
(Tổng hợp ND, TTXVN, TTO, SGGP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,