221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
947258
Cách chức người đứng đầu nếu để lãng phí tài sản công
1
Article
null
Cách chức người đứng đầu nếu để lãng phí tài sản công
,

(VietNamNet) -  Người đứng đầu cơ quan, cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước nếu để xảy ra vi phạm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách sẽ bị xử lý kỷ luật với mức độ nặng nhất là cách chức. Điều này được quy định trong Nghị định số 103/2007/NĐ-CP về trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, vừa được Thủ tướng ký ban hành.


a

Một trong những hình thức lãng phí tài sản Nhà nước: dùng xe công vào mục đích cá nhân. Ảnh có tính minh hoạ.

Công khai việc mua sắm, sử dụng trụ sở, nhà công vụ

Theo Nghị định, người đứng đầu phải đề ra các biện pháp, tổ chức thực hiện các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí quy định tại Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng thời phải chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc trách nhiệm liên đới về các vi phạm của cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình phụ trách.

Người đứng đầu cấp trên trực tiếp, nếu để cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc xảy ra vi phạm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thì tùy theo tính chất và mức độ của vụ vi phạm cũng có thể phải chịu trách nhiệm liên đới. Cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời phải chịu trách nhiệm về những vi phạm của mình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Trường hợp vụ việc vi phạm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thì ngoài cơ quan, tổ chức, đơn vị xảy ra vụ việc, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có người trực tiếp vi phạm và người liên quan vi phạm cũng phải chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc trách nhiệm liên đới.

Người đứng đầu chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các quy định để công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao; công khai việc mua sắm, sử dụng trang bị, thiết bị, phương tiện, trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi và các tài sản khác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để làm cơ sở cho các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát và cán bộ, công chức, viên chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Người đứng đầu chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ được giao đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả; trong phạm vi quản lý của mình, có trách nhiệm kiểm tra, rà soát diện tích đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ đang quản lý để bố trí, sử dụng hợp lý, đúng chế độ, tiêu chuẩn quy định; không cấp thêm đất, không bố trí xây dựng trụ sở làm việc khi chưa hoàn thành việc sắp xếp, sử dụng theo đúng tiêu chuẩn, diện tích đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ đó.

Đối với việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước, người đứng đầu phải xây dựng, ban hành cơ chế, quy chế, các định mức, tiêu chuẩn, chế độ mua sắm, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn và tài sản.

Công chức gây lãng phí: Bồi thường tiền, buộc thôi việc

Theo Nghị định, người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách thì tùy theo tính chất, mức độ của vụ việc sẽ bị khiển trách, cảnh cáo, cao nhất là bị cách chức.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nếu vi phạm lần đầu thì bị kỷ luật khiển trách và phải bồi thường thiệt hại đến 5.000.000 đồng. Nếu tái phạm hoặc lần đầu gây lãng phí thì phải bồi thường thiệt hại từ trên 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Đối với người có hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật cảnh cáo nhưng tái phạm gây lãng phí, sẽ bị kỷ luật hạ bậc lương và bồi thường thiệt hại đến 30.000.000 đồng. Nghị định cũng nêu rõ hình thức kỷ luật hạ ngạch áp dụng đối với người có hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật hạ bậc lương nhưng tái phạm hoặc các đối tượng vi phạm lần đầu gây lãng phí phải bồi thường thiệt hại đến 50.000.000 đồng.

Sẽ buộc thôi việc người có hành vi vi phạm đã bị xử lý bằng một trong các hình thức kỷ luật nêu trên nhưng tái phạm, gây hậu quả lớn.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vi phạm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách, bị xem xét xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo trở lên, nếu trước đó đã tự nguyện xin từ chức và đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận thì được xem xét giảm nhẹ mức xử lý kỷ luật xuống một bậc. Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã tự giác khắc phục hậu quả thì được xem xét giảm nhẹ hình thức kỷ luật.

  • Vân Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,