221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
951032
TP.HCM: Nhiều băn khoăn về việc tăng học phí
1
Article
null
TP.HCM: Nhiều băn khoăn về việc tăng học phí
,

(VietNamNet) - Không đồng tình, hoặc băn khoăn về đề án tăng học phí là thái độ của nhiều đại biểu dự Hội nghị Uỷ ban MTTQ TP.HCM sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, ngày 28/6.

Đại biểu Phan Khắc Hy phát biểu về vấn đề tăng học phí gây chú ý của nhiều đại biểu. (ảnh: P.C)
Đại biểu Đinh Phong, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, góp ý: "Việc tăng học phí gấp mấy lần dựa trên cơ sở lương tăng gấp 3 lần so với năm 1998 là không hợp lý. Danh nghĩa lương tăng gấp 3 lần nhưng có được bao nhiêu đâu. Vả lại, lương đâu phải chỉ để chi cho học phí, mà còn phải trang trải các khoản chi tiêu khác. Hơn nữa, giá một số mặt hàng liên tục tăng trong thời gian gần đây".

Theo ông Phong, cũng giống như y tế, lĩnh vực giáo dục cần chứng tỏ bản chất xã hội chủ nghĩa: lo cho người nghèo. Cần phân định rõ trường công, trường tư, trường quốc tế. Loại hình trường không phải trường công có thể có mức học phí cao để phục vụ những gia đình có tiền. Còn đã là trường công thì phải có mức học phí thật rẻ để những gia đình lao động bình thường, gia đình nghèo có thể cho con em đi học.

Ông Phong còn so sánh: "Trước đây, nước ta mặc dù rất khó khăn, nhưng từng áp dụng chế độ đưa trẻ em đến trường và khám bệnh không mất tiền. Nay, cuộc sống đã khá hơn, sao lại tăng mức thu. Ở một số nơi trên thế giới có Đảng cộng sản cầm quyền, người dân đi khám bệnh và đi học không mất tiền".

Chia sẻ với đại biểu Đinh Phong, một đại biểu nói: "Con gái tôi là thạc sỹ mà lương mỗi tháng chỉ có 1,7 triệu đồng, phải nuôi 2 con. Bây giờ tăng học phí đi cùng với tăng giá nhiều thứ khác không biết sẽ xoay sở ra sao".

Các đại biểu Nguyễn Thiện Cẩm, Phan Khắc Hy cũng tỏ ra băn khoăn khi cho rằng, việc tăng học phí cần được cân nhắc kỹ.

Dự kiến, đề án tăng học phí sẽ được đưa ra thảo luận tại kỳ họp HĐND TP khai mạc vào ngày 3/7.

Đề án tăng học phí được coi là sự kiện thu hút nhiều ý kiến phản biện tiếp sau đề án cổ phần hoá bệnh viện Bình Dân. Mới đây, trước nhiều ý kiến của dư luận, đặc biệt là MTTQ, đề án thí điểm cổ phần hoá bệnh viện Bình Dân đã được ngưng, việc nghiên cứu thí điểm sẽ chuyển sang bệnh viện khác.

  • Phạm Cường

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,