221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
953824
TP.HCM: Tạm dừng đề án tăng học phí
1
Article
null
TP.HCM: Tạm dừng đề án tăng học phí
,

(VietNamNet) - Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo vừa khẳng định dừng đề án tăng học phí, sau khi nghe ý kiến của các đại biểu HĐND và cử tri.

Bà Phạm Phương Thảo. (ảnh: Phạm Cường)
Bà Phạm Phương Thảo. (ảnh: Phạm Cường)
Theo bà Thảo, vừa qua đề án được xây dựng, đưa ra công luận trong thời gian quá ngắn, chỉ 1 - 2 tuần, nên việc lấy ý kiến đóng góp chưa thật đầy đủ và người dân chưa nhận được đầy đủ thông tin về đề án. Cần xây dựng đề án căn cơ hơn với việc tổ chức hội nghị chuyên đề và lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo đại biểu HĐND, MTTQ, nhân sỹ trí thức, người dân; và chờ Trung ương có hướng dẫn..

"Tăng bao nhiêu, để làm gì? Diện miễn giảm cần mở rộng ra sao? Cần nghiên cứu cho thật phù hợp. Với nhiều ý kiến phản biện trong thời gian qua, HĐND TP đứng trước tình thế khó xử, quyết cũng xong, không quyết cũng không xong" - Bà Thảo nói.

Bà Thảo kể: Có đại biểu còn nói với tôi: “Kỳ họp này nếu HĐND thành phố thông qua tờ trình tăng học phí thì tôi sẽ trốn, không dám tiếp xúc với cử tri.

Sáng nay, tôi đọc báo và súyt rơi nước mắt khi biết có em học sinh vào phòng thi đại học ngày đầu tiên bố mẹ cho ăn phở, ổ bánh mì, đến ngày thứ hai thì không còn tiền để ăn sáng, phải để bụng đói. Người nghèo ở thành phố vẫn còn nhiều".

“Tôi chia sẻ ý kiến của Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố là việc soạn thảo đề án và trình thông qua gấp quá nên các đại biểu không đủ thời gian để thẩm định. 1 -2 tuần để xem xét một quốc sách có thể tác động đến hàng chục vạn gia đình e là không đủ.

Tăng lương cho giáo viên thêm 300 nghìn đồng/người/tháng như tờ trình liệu đã thỏa đáng chưa, hay thời gian tới phải tăng tiếp ? Do đó, HĐND thành phố quyết định sẽ gác lại, chưa thông qua trong kỳ họp này. Tờ trình tăng học phí sẽ được HĐND thành phố thẩm định trong kỳ họp (bất thường) tổ chức trước năm học mới (2007 -2008).” – Bà Thảo nói.

Ý kiến của bà Thảo được đông đảo đại biểu đồng ý.

Trong phiên thảo luận sáng nay, các đại biểu Phạm Minh Trí, Đặng Văn Khoa, Nguyễn An Bình, Nguyễn Văn Hiên, Lê Trường Tùng tiếp tục lên tiếng phản biện tăng học phí. Có đại biểu còn cho rằng, Chính phủ chưa đưa khung học phí mà TP đã tăng học phí là không hợp lý.

Riêng đại biểu Võ Văn Sen, Hiệu trưởng trường Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM cho rằng cần tăng học phí để "tăng nguồn đầu tư, tạo sức mạnh mới". Ông Sen lập luận: "Không thể so bì điều kiện kinh tế nước ta với một số nước đi trước. Vào năm 2020, khi thu nhập người VN vào khoảng 2.000 USD, tôi ủng hộ miễn học phí".

Các đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Trần Thị Thanh Diệu, Đặng Văn Khoa cho rằng, cần tạm dừng đề án lại để xin ý kiến rộng rãi, giải quyết căn cơ, sau đó mới đi đến việc thông qua hay không

  • Phạm Cường

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,