221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
955558
Cử tri đề nghị Hà Nội thu đất của nhiều cơ quan
1
Article
null
Khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội:
Cử tri đề nghị Hà Nội thu đất của nhiều cơ quan
,

(VietNamNet) - Một trong những nội dung kiến nghị chủ yếu của cử tri với kỳ họp thứ 9 HĐND Hà Nội khóa XIII (khai mạc sáng nay, 10/7) liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng. Cử tri đề nghị Thành phố thu hồi ngay đất của nhiều đơn vị bị sử dụng sai mục đích.

a
Công trình kiên cố xây trên đất Vườn thú Hà Nội: một trong những vi phạm Luật đất đai ở Hà Nội
Cử tri cần được công khai kết quả chống tham nhũng

Những cơ quan, đơn vị để đất hoang hóa hoặc sử dụng một cách lãng phí, sai mục đích mà cử tri kiến nghị Hà Nội thu hồi gồm: Công ty xây lắp hóa chất tại xã Đông Ngạc (huyện Từ Liêm), Công ty cổ phần xây dựng Ba Đình (quận Ba Đình), Hãng phim truyện (số 4 Thụy Khuê), diện tích 600 m2 tại khu Nhà Dầu phường Kim GIang, 8 gian hàng của Công ty Lương thực Đống Đa tại phố Phan Đình Giót...

Kiến nghị này được cử tri nêu khi tiếp xúc với các đại biểu HĐND thành phố từ ngày 11 đến 15/6/2007, để chuẩn bị kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Hà Nội khóa XIII - nhiệm kỳ 2004-2009, diễn ra tuần này (10-13/7).

Cử tri đề nghị Thành phố quan tâm giải quyết chính sách giải phóng mặt bằng cho phù hợp: đền bù đất trong một dự án phải cùng một giá, đền bù đất nông nghiệp đô thị bằng giá đất nông nghiệp ngoại thành giáp ranh. Trong thực tế, chính sách đền bù đối với đất nông nghiệp tại các xã giáp ranh các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân không được nhân dân ủng hộ. Điều này gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng của địa phương.

Cử tri Hà Nội cũng đề nghị Thành phố nghiên cứu các phương án tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất hoặc dịch vụ ở những khu vực đất không sản xuất nông nghiệp được để phát triển kinh tế và thu hút lao động, tạo việc làm cho nhân dân địa phương, xem lại việc bán nhà cho người có thu nhập thấp, có chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Về quản lý đô thị, cử tri đề nghị UBND Thành phố nghiên cứu ban hành các giải pháp và quy định liên quan đến sửa chữa, cải tạo nhà ở khu phố cổ phù hợp; ban hành quy chế chung về quản lý các khu đô thị mới, mức thu đối với từng loại phí dịch vụ của các khu nhà chung cư trên địa bàn Thành phố; có kế hoạch đưa nhanh các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện lớn ra khỏi trung tâm thành phố để giải quyết ùn tắc giao thông; đầu tư nâng cấp một số tuyến đường…

Về kinh tế, các cử tri đề nghị Thành phố quan tâm chỉ đạo công tác cổ phần hóa doanh nghiệp; xây dựng những cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi (về vốn, nhân lực và đào tạo nhân lực...) cho các doanh nghiệp đầu tư vào việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương; có chính sách ưu tiên hơn để thu hút đầu tư vào các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; cần có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm thủy lợi phí đối với sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện ngoại thành.

Về xây dựng chính quyền, MTTQ các phường đã lấy phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh lãnh đạo, tuy nhiên quy trình miễn nhiệm đối với các chức danh sau khi bỏ phiếu thấp dưới 50% thì chưa có hướng dẫn. Cử tri mong muốn Thành phố có chỉ đạo cụ thể.

Cử tri cũng đề nghị Hà Nội chỉ đạo chính quyền cơ sở công khai cho dân biết các loại quỹ, khoản thu và mức đóng góp cho từng năm của mỗi hộ gia đình. Đối với công tác chống tham nhũng, lãng phí, cử tri cho rằng cần làm quyết liệt hơn, tránh hình thức và phải báo cáo công khai với cử tri.

Dự kiến, trong 4 ngày họp, HĐND sẽ dành riêng một ngày (thứ năm, 12/7) cho việc chất vấn của cử tri với các chủ đề nóng như quản lý vũ trường, xử lý nhà siêu mỏng, xây dựng chung cư cũ... Theo Chủ tịch HĐND Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh, HĐND sẽ không khống chế thời gian để đại biểu có thể chất vấn đến cùng.

Cũng trong kỳ họp này, HĐND sẽ bầu hai phó chủ tịch và một ủy viên UBND thành phố. 

  • Vân Anh
     


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,