221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
973904
Bộ Chính trị sẽ có quyết sách về văn học nghệ thuật
1
Article
null
Bộ Chính trị sẽ có quyết sách về văn học nghệ thuật
,

(VietNamNet) - Dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam sáng 23/8, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang nói: Hội cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động, tạo điều kiện để các nghệ sỹ chủ động, sáng tạo được nhiều tác phẩm sân khấu có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật.

a
Ông Trương Tấn Sang và các nghệ sỹ tại lễ kỷ niệm 50 năm Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam. Ảnh: VA 
Sân khấu đang đứng trước nhiều thách thức

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, NSND Nguyễn Trọng Khôi, Chủ tịch Hội nhấn mạnh: "50 năm qua, các thế hệ nghệ sỹ sân khấu đã đóng góp những gì tâm huyết nhất trong những chặng đường đi lên của dân tộc".

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định sự đóng góp tích cực của nền sân khấu cách mạng: "Các nghệ sỹ sân khấu xứng đáng là một đội quân trên mặt trận tư tưởng - văn hóa". 

Từ 397 hội viên dự đại hội thành lập Hội, đến nay, với hàng vạn nghệ sỹ, đạo diễn, diễn viên, lực lượng hội viên Hội Nghệ sỹ sân khấu đã lên tới gần 2.500 người.

9 nghệ sỹ đã đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, 27 người đoạt Giải thưởng Nhà nước về VHNT, 93 người được phong danh hiệu NSND, 687 NSƯT.

Ông Trương Tấn Sang thừa nhận: "Trong thời gian qua, ngành sân khấu đã gặp không ít khó khăn và đang đứng trước nhiều thách thức gay gắt dưới nhiều dạng và từ nhiều phía".

Ông thẳng thắn cho rằng, các nghệ sỹ sân khấu đã nghiêm khắc tự nhận chưa kịp thời ứng phó trước những đổi mới tích cực đan xen với tiêu cực.

"Về phía lãnh đạo, tôi thực lòng nhận thấy rằng, Đảng và Nhà nước chưa có được những chủ trương kịp thời, chưa xây dựng được những cơ chế, biện pháp thật thích hợp giúp các đơn vị nghệ thuật chủ động, sáng tạo trong những điều kiện mới của cơ chế thị trường, thích ứng với thời kỳ chuyển đổi và hội nhập". 

Bộ Chính trị sẽ có quyết sách mới về văn học, nghệ thuật

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, Hội Nghệ sỹ sân khấu VN đã làm tốt việc tập hợp các nghệ sỹ, tạo sức mạnh tổng hợp để xây dựng và phát triển nền sân khấu VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

"Hội cần chú trọng và nâng cao hơn nữa việc tổ chức các trại sáng tác, định hướng cho các tác giả và quan tâm hơn tới lực lượng tác giả trẻ. Cần đẩy mạnh công tác lý luận, phê bình, khuyến khích việc thực hiện các chương trình sân khấu thử nghiệm, tổ chức và tham gia các cuộc liên hoan quốc tế, tích cực thực hiện quá trình xã hội hóa các hoạt động sân khấu".

Theo ông Trương Tấn Sang, sắp tới, Bộ Chính trị sẽ bàn và quyết định vấn đề "Tiếp tục xây dựng và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Hiện nay, dưới sự chủ trì của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và LH các Hội Văn học nghệ thuật VN, trong đó có Hội Nghệ sỹ sân khấu đang chuẩn bị đề án trình Bộ Chính trị xem xét và quyết định.

Thường trực BBT đề nghị Hội Nghệ sỹ sân khấu "chủ động đóng góp trí tuệ để Bộ Chính trị bàn và đề ra những quyết sách mới đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật nước nhà trong thời kỳ mới".

  • Vân Anh

     

     

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,