221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
979600
Sắp có thông tư hướng dẫn cho Việt kiều mua nhà
1
Article
null
Sắp có thông tư hướng dẫn cho Việt kiều mua nhà
,

(VietNamNet) - Hôm nay, ngày 7/9, Hội nghị sơ kết miền Bắc 3 năm triển khai Nghị quyết 36/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và chương trình hành động của Chính phủ đã được tổ chức tại Đồ Sơn, Hải Phòng.

Sau 3 năm, nhiều vấn đề vẫn đang trong quá trình chuẩn bị

Hội nghị sơ kết miền Bắc 3 năm triển khai Nghị quyết 36/NQ - TƯ.
Ông Trần Trọng Toàn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban người Việt ở nước ngoài nhấn mạnh, khi Việt Nam đã hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, việc tổ chức và tranh thủ mạng lưới người VN trên toàn thế giới sẽ là những cầu nối quan trọng góp phần triển khai chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là việc chiếm lĩnh thị trường, thu hút đầu tư, tranh thủ kinh nghiệm quản lý và tri thức tiên tiến của nước ngoài.

Theo ông Toàn, kiều bào có thể đóng góp cho đất nước với hình thức rất đa dạng: đầu tư quy mô vừa và nhỏ theo giao thức linh hoạt; chuyển tiền giúp người thân; vận đồng đóng góp của cộng đồng và người dân nước sở tại; môi giới xúc tiến thị trường, đầu tư, thương mạil du lịch và xuất khẩu lao động; và là nguồn chất xám quan trọng.

Việc thực hiện Nghị quyết (NQ) 36 cho đến cùng được thể hiện ở địa phương. Hội nghị là dịp để 180 đại biểu từ trung ương và 29 tỉnh, thành phố miền Bắc chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, giao lưu và học hỏi lẫn nhau, đưa NQ vào cuộc sống.

Hiện nay, số lượng dự án và số vốn đầu tư về VN của kiều bào còn nhỏ so với tiềm năng. Quy mô dự án bình quân khoảng 3,5 triệu USD/dự án. Một số lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng… cần DN đầu tư nhưng chưa được kiều bào quan tâm.

Ông Toàn cho rằng, khi NQ 36 ra đời, bà con kỳ vọng rất cao. Nhiều vấn đề đã được cải thiện đáng kể, trong đó, nổi bật nhất là miễn thị thực cho kiều bào. Nhiều biện pháp vận động có tính đột phá lần đầu tiên được tiến hành có kết quả, tác động đến tâm tư, tình cảm của kiều bào, tạo động lực thúc đẩy bước chuyển mới.

Tuy nhiên, sau 3 năm, một số vấn đề quan trọng với bà con vẫn còn trong quá trình chuẩn bị, trong đó nổi lên các vấn đề: mua nhà gắn với quyền sử dụng đất, vấn đề hai quốc tịch, các biện pháp thu hút trí thức kiều bào…

Ông Toàn cho biết, về việc mua nhà, trong khoảng 2 tháng tới, sẽ có thông tư hướng dẫn thực hiện. Sắp tới, Quốc hội cũng sẽ xem xét đánh giá 10 năm thực hiện Luật quốc tịch và xem xét, sửa đổi một số điều cho phù hợp, tạo thuận lợi cho bà con.

Tìm tòi đổi mới phương thức vận động kiều bào

Đến dự Hội nghị, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Hỗ trợ vận động cộng đồng Trương Mỹ Hoa chỉ đạo các cơ quan cần đổi mới mạnh mẽ các phương thức vận động cộng đồng người VN ở nước ngoài, tổ chức xây dựng các lực lượng tích cực, chú trọng vận động thế hệ trẻ, giúp cho cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, tạo thế chủ động đấu tranh chống lại một bộ phận người Việt cực đoan ở nước ngoài.

Chia sẻ quan điểm này, một đại biểu cho rằng, phải vận động bà con bằng những hành động cụ thể, rất nhỏ của người Việt ở trong nước. Ông đơn cử trường hợp gia đình bà Hoa - người đã được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới thăm trong chuyến đi Mỹ tại Washington hồi tháng 6. Bà Hoa hiện nhận nuôi 5 em nhỏ khuyết tật Việt Nam với sự thôi thúc bởi làng trẻ Việt Nam, nơi đã chăm sóc hàng chục cháu nhỏ khuyết tật dù còn nghèo khó. 

  • Phương Loan

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,