221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
994236
Tối nay, bỏ phiếu bầu Việt Nam vào Hội đồng Bảo an
1
Article
null
Tối nay, bỏ phiếu bầu Việt Nam vào Hội đồng Bảo an
,

(VietNamNet) - 10g sáng 16/10 theo giờ New York, tức 22g (giờ Hà Nội), Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) sẽ bỏ phiếu bầu các Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó có Việt Nam.  

>> Toàn cảnh chuyến công tác tại LHQ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 
>> 
Sức hút Việt Nam
>> Việt Nam: Bước ra thế giới và chia sẻ kinh nghiệm

Một phiên họp của LHQ.

Để được bầu làm ủy viên không thường trực HĐBA, Việt Nam cần giành được 2/3 số phiếu của các thành viên có mặt trong cuộc bỏ phiếu hôm nay.

Chỉ vài tuần trước đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến New York, dự phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng LHQ và chuyển tải những thông điệp của Việt Nam tới đại diện các thành viên của tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới này.

Trong bối cảnh cuộc vận động cho chiếc ghế uỷ viên không thường trực HĐBA bước vào giai đoạn chót, sự hiện diện lần đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tại Đại hội đồng LHQ, và cam kết: Việt Nam sẽ là một thành viên tích cực, hợp tác, xây dựng và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế được thế giới coi là "thuyết phục và đáng giá".

Giới quan sát nhận định cơ hội để Việt Nam trúng cử chiếc ghế uỷ viên không thường trực HĐBA LHQ, đồng nghĩa với một vị thế chính trị quốc tế lớn hơn đã "gần như chắc chắn" khi Hà Nội nhận được sự ủng hộ của 5 nước thường trực HĐBA và nhiều nước khác, sự đề cử duy nhất của nhóm nước châu Á.

Nếu được bầu, Việt Nam sẽ là một trong 9 ủy viên không thường trực, thuộc Hội đồng Bảo an LHQ với 15 thành viên. Hiện nay, Inđônêsia đang là đại diện của nhóm châu Á tại Hội đồng Bảo an. Danh sách các nước châu Á đăng ký ứng cử vào HĐBA đã kín tới những năm 30 của thế kỷ 21.

VietNamNet sẽ sớm thông tin đến bạn đọc thông tin về kết quả bỏ phiếu.

Đại sứ đầu tiên của Hoa Kỳ tại VN Peter Peterson: Việc gia nhập HĐBA là một bước đi trong quá trình tiệm tiến. Nó chứng tỏ VN đã thực sự trưởng thành trong LHQ, nơi có nhiều vấn đề khá phức tạp và đòi hỏi cách giải quyết tinh tế... VN đã có những trải nghiệm phù hợp để đảm nhận vị trí này. Tôi hoàn toàn tin rằng VN sẽ nhận được số phiếu cần thiết để trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an.

Chắc chắn, tư cách thành viên Hội đồng Bảo an sẽ làm gia tăng vị thế lãnh đạo của VN trên thế giới chứ không chỉ ở khu vực. Tư cách thành viên đó cũng sẽ giúp các bạn có tiếng nói trong các vấn đề quốc tế quan trọng liên quan tới hòa bình, ổn định và an ninh thế giới.

...VN cần phải giành lấy vị trí trong HĐBA. Tôi tin là VN sẽ đại diện cho phần còn lại của thế giới với vinh dự lớn và về tổng thế, dần dần sẽ dẫn dắt thế giới đi tới hy vọng, hòa bình và cảm thông lẫn nhau.

Ngoại trưởng Ukraine: Việt Nam đã thực sự trưởng thành trong ngoại giao đa phương... Tôi tin Việt Nam sẽ là một thành viên tích cực của HĐBA.
Đại sứ Ngô Quang Xuân, Đại diện Việt Nam tại LHQ và các tổ chức quốc tế, Đại sứ WTO: “Đã vào HĐBA là chúng ta sẵn sàng thể hiện rõ vai trò, quan điểm, đóng góp của mình đối với cộng đồng thế giới. Một mặt, thể hiện rõ trí tuệ, bản lĩnh của ta, mặt khác là trách nhiệm rất cao đối với những công việc chung. 

Một quốc gia khi tham gia vào HĐBA thì hoạt động đó là rất sôi động, mang ý nghĩa chính trị to lớn. Các vấn đề đưa ra giải quyết tại HĐBA là cực kỳ quan trọng, là các vấn đề an ninh chính trị, xung đột sắc tộc, vũ khí hạt nhân, chiến tranh – hòa bình. Nó liên quan đến sự an nguy của nhân loại”.

Tiến sỹ David Koh (Singapore): Đây sẽ là khúc ngoặt học tập khó khăn, nhưng kết quả cuối cùng đồng nghĩa với việc VN thích ứng tốt hơn trong cách thức hoạt động trong hệ thống LHQ và các nước lớn nhằm đảm bảo an ninh quốc gia. 

Để đóng góp cho hòa bình, an ninh và phát triển, trở thành thành viên HĐBA là không đủ. VN nên bước ra ngoài thế giới để chia sẻ những kinh nghiệm trong chiến tranh và phát triển với thế giới.

GS. Ngô Vĩnh Long (ĐH Maine, Hoa Kỳ): Việt Nam có lợi thế là nhiều nước đang phát triển vẫn còn rất khâm phục sự tranh đấu chống ngoại xâm của nhân dân Việt Nam. Thời điểm này rất thuận lợi cho Việt Nam vì nhiều người đang muốn học bài học tích cực của Việt Nam. 

Ngoài ra, vì vấn đề an ninh trong khu vực châu Á, kể cả Mỹ cũng ủng hộ việc Việt Nam trở thành một thành viên không thường trực của HĐBA LHQ.

Ông Nguyễn Trung: Chắc chắn sẽ có không ít những vấn đề gay cấn của hòa bình và an ninh trên thế giới đòi hỏi Việt Nam phải có trí tuệ đưa ra quan điểm đúng, phải có bản lĩnh vượt qua sức ép của bất kỳ ai hoặc của bất kỳ hoàn cảnh nào để nói lên tiếng nói đúng... Trí tuệ và bản lĩnh là không thể thiếu được!
Ông Andrew Sauvageot, Cố vấn cấp cao của công ty Bombardier: Việc VN tham gia HĐBA có một ý nghĩa rất to lớn, vừa đúng thời điểm, đúng địa điểm và phù hợp với vị thế của VN hiện nay.
  • Phương Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,