221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
994416
183/190 nước đã bầu VN làm ủy viên không thường trực HĐBA
1
Article
null
183/190 nước đã bầu VN làm ủy viên không thường trực HĐBA
,

(VietNamNet) - Theo kết quả kiểm phiếu được ông Chủ tịch Đại hội đồng LHQ công bố lúc 22h35 (giờ Hà Nội), Việt Nam đã trở thành thành viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009 với 183/190 phiếu bầu, chiếm tới 96%.


Xem video clip trên VTV tại đây.

Trong khi đó, theo quy định, Việt Nam chỉ cần 127 phiếu thuận là chính thức trở thành ủy viên không thường trực HĐBA. 

Vào lúc 21h30, phiên bỏ phiếu bầu 5 thành viên không thường trực mới của HĐBA bắt đầu.

Các đoàn đến chúc mừng đoàn Việt Nam sau khi có kết quả bỏ phiếu: 183/190 nước bầu VN làm ủy viên không thường trực HĐBA.

Nhiều phái đoàn ngoại giao của các nước đã đến chúc mừng Việt Nam ngay trong phòng họp của Đại hội đồng, dù việc tiến hành kiểm phiếu đối với các ứng viên khác còn đang diễn ra.

Lybia và Burkina Faso cũng được bầu làm uỷ viên không thường trực HĐBA LHQ.

Riêng hai ghế dành cho đại diện khu vực Mỹ Latin và Caribean, Đông Âu do không ứng viên nào giành đủ 2/3 số phiếu cần thiết nên phải bỏ phiếu thêm vòng hai. Qua vòng ba, sau khi CH Czech và Dominica xin rút lui, Croatia và Costa Rica đã trúng cử.

Đoàn Việt Nam tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trước giờ bỏ phiếu.

Chỉ vài tuần trước đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến New York, dự phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng LHQ và chuyển tải thông điệp của một Việt Nam "tích cực, xây dựng, hợp tác và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế" tới đại diện các thành viên của tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới này.

 Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Lê Lương Minh trầm ngâm, thỉnh thoảng nhận được điện thoại trong thời gian chờ kết quả kiểm phiếu.

 

Nhiều nhà lãnh đạo và giới quan sát quốc tế cho rằng, với hình ảnh tích cực, quá khứ kiên cường chống ngoại xâm và hiện tại phát triển kinh tế năng động, Việt Nam sẽ có thể có nhiều đóng góp quan trọng trong vai trò mới của một ủy viên HĐBA.

Toàn cảnh Đại hội đồng Liên hợp quốc lúc bỏ phiếu.

 Sẵn sàng gánh vác trọng trách

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Việt Nam sẽ làm tốt trọng trách Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ( HĐBA LHQ), xứng đáng với sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế".

Việc trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ là cơ hội để chúng ta nâng cao hơn nữa vị thế và hình ảnh một đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình với những tham gia và đóng góp hiệu quả vào cuộc đấu tranh chung của nhân loại vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, phồn vinh, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Để hoàn thành tốt trọng trách uỷ viên không thường trực HĐBA, Việt Nam sẽ luôn quán triệt tôn chỉ, mục đích, các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, đồng thời tích cực tham vấn, hợp tác chặt chẽ với các uỷ viên khác trong HĐBA để có thể đưa ra những quyết sách kịp thời và phù hợp, vì lợi ích chính đáng của tất cả các nước thành viên LHQ.

Chúng ta sẽ nỗ lực cùng các nước góp phần làm giảm căng thẳng, ngăn ngừa và giải quyết hoà bình các cuộc xung đột trên thế giới. Việt Nam ủng hộ và luôn sẵn sàng đóng góp cho quá trình giải trừ quân bị toàn diện và triệt để đồng thời lên án và chủ trương loại trừ chủ nghĩa khủng bố quốc tế dưới mọi hình thức, phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tham gia các cơ chế cả trong và ngoài HĐBA về việc tăng cường hỗ trợ tái thiết và phát triển cho những nước vừa trải qua xung đột; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của một quốc gia đã trải qua quá trình tái thiết và phát triển với nhiều vấn đề phải xử lý sau các cuộc chiến tranh ác liệt và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đồng thời chúng ta cũng đang hoàn tất quá trình chuẩn bị để có thể tham gia một cách có hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, phù hợp với điều kiện và khả năng của mình.

Việt Nam sẽ cùng với các nước thúc đẩy hợp tác đa phương với LHQ là trung tâm và coi cách tiếp cận đa phương để giải quyết các vấn đề chung là biện pháp hữu hiệu và lâu bền. Chúng ta sẽ tiếp tục đóng góp vào quá trình cải tổ LHQ nói chung và đặc biệt là HĐBA nói riêng nhằm tăng cường tính đại diện, hiệu quả, dân chủ của cơ quan này để có thể ứng phó một cách hiệu quả với những mối đe doạ và thách thức mới của thế kỷ 21, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Đây là thách thức lớn vì lần đầu tiên chúng ta bắt tay vào công việc mới và rất nặng nề mang cấp độ toàn cầu, do vậy bên cạnh nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt của những cán bộ trực tiếp, cần phải có sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát và một tổ chức vận hành nhậy bén hiệu quả có sự phối hợp tham gia của các ngành chức năng và sự đồng lòng ủng hộ của toàn dân.

Tôi tin tưởng rằng, cũng như những lần thử thách trước đây, Việt Nam chúng ta sẽ hoàn thành tốt đẹp trọng trách này, một lần nữa thể hiện ý chí và bản lĩnh của dân tộc Việt Nam chúng ta.

Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Lê Lương Minh: 10 năm sẵn sàng để gánh vác trọng trách

Tham gia HĐBA là việc chúng ta đã trải qua quá trình chuẩn bị cả 10 năm nay. Từ giữa những năm 90, chúng ta đã chủ trương đẩy mạnh nỗ lực hội nhập, trong đó có việc đẩy mạnh nỗ lực tham gia các tổ chức đa phương, nhất là tại LHQ, tổ chức toàn cầu lớn nhất, có phạm vi hoạt động toàn diện nhất, đẩy mạnh tham gia hoạt động của tổ chức này cả bề rộng lẫn bề sâu.

Trong quá trình 10 năm qua, chúng ta đã tiến hành chuẩn bị rất nhiều bước, cả bên trong như những bước đi về cải cách hệ thống pháp luật để phục vụ cho hội nhập, trở thành thành viên WTO, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tham gia HĐBA hiện nay hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu của mình.

Riêng ở phái đoàn, chúng tôi đã hoàn tất hệ thống hồ sơ tư liệu liên quan đến các vấn đề HĐBA sẽ phải thảo luận và xử lý, phối hợp và tăng cường nhân sự.

Hiện nay, chúng ta có 20 cán bộ biên chế và sắp tới sẽ được tăng cường thêm một số biên chế nữa. Đồng thời, chúng ta cũng đã tiến hành những hoạt động trao đổi kinh nghiệm với các nước thành viên LHQ và các nước đã là thành viên HĐBA, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của ban thư ký để đảm bảo chúng ta có thể tham gia tốt các công việc của HĐBA.

Chính việc đóng góp vào nỗ lực chung đảm bảo cho hoà bình và an ninh quốc tế là chúng ta đang bảo vệ, củng cố hoà bình và an ninh quốc gia mình. Vì vậy, trở thành thành viên HĐBA là một mốc rất quan trọng đối với mỗi quốc gia thành viên LHQ.

Đại sứ Anh tại VN Robert Gordon: Chúc mừng Việt Nam!

Trở thành thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc đánh dấu một bước ngoặt to lớn nữa trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng mở rộng của Việt Nam. Nó là sự báo hiệu, và cũng là một thử thách cho năng lực của Việt Nam trên trường quốc tế. Nó sẽ mang lại những thách thức mới. Nước Anh sẵn lòng giúp đỡ Việt Nam vượt qua những thách thức này.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng trước rằng Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị tham gia vào các hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc. Anh quốc chào đón tuyên bố này và sẵn sàng trợ giúp Việt Nam hoàn tất các bước chuẩn bị.

Đại sứ đầu tiên của Hoa Kỳ tại VN Peter Peterson: Việt Nam đã thực sự trưởng thành

Việc gia nhập HĐBA là một bước đi trong quá trình tiệm tiến. Nó chứng tỏ VN đã thực sự trưởng thành trong LHQ, nơi có nhiều vấn đề khá phức tạp và đòi hỏi cách giải quyết tinh tế... VN đã có những trải nghiệm phù hợp để đảm nhận vị trí này.

Chắc chắn, tư cách thành viên Hội đồng Bảo an sẽ làm gia tăng vị thế lãnh đạo của VN trên thế giới chứ không chỉ ở khu vực. Tư cách thành viên đó cũng sẽ giúp các bạn có tiếng nói trong các vấn đề quốc tế quan trọng liên quan tới hòa bình, ổn định và an ninh thế giới.

...VN cần phải giành lấy vị trí trong HĐBA. Tôi tin là VN sẽ đại diện cho phần còn lại của thế giới với vinh dự lớn và về tổng thế, dần dần sẽ dẫn dắt thế giới đi tới hy vọng, hòa bình và cảm thông lẫn nhau.

Tiến sỹ David Koh (Singapore): Đây sẽ là khúc ngoặt học tập khó khăn, nhưng kết quả cuối cùng đồng nghĩa với việc VN thích ứng tốt hơn trong cách thức hoạt động trong hệ thống LHQ và các nước lớn nhằm đảm bảo an ninh quốc gia. 

Để đóng góp cho hòa bình, an ninh và phát triển, trở thành thành viên HĐBA là không đủ. VN nên bước ra ngoài thế giới để chia sẻ những kinh nghiệm trong chiến tranh và phát triển với thế giới.

Ông Nguyễn Trung, cựu Đại sứ VN tại Thái Lan: Trí tuệ và bản lĩnh là không thể thiếu được

Chắc chắn sẽ có không ít những vấn đề gay cấn của hòa bình và an ninh trên thế giới đòi hỏi Việt Nam phải có trí tuệ đưa ra quan điểm đúng, phải có bản lĩnh vượt qua sức ép của bất kỳ ai hoặc của bất kỳ hoàn cảnh nào để nói lên tiếng nói đúng... Trí tuệ và bản lĩnh là không thể thiếu được!

  • Nhóm phóng viên thời sự

Gửi lời chúc mừng Việt Nam - tân thành viên không thường trực HĐBA

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,