221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
994436
Thủ tướng: VN sẽ làm tốt trọng trách thành viên HĐBA
1
Article
null
Thủ tướng: VN sẽ làm tốt trọng trách thành viên HĐBA
,

Ngay sau khi Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008-2009, với số phiếu bầu cao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc trả lời phỏng vấn TTXVN. "Việt Nam sẽ làm tốt trọng trách Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ( HĐBA LHQ), xứng đáng với sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế", Thủ tướng nhấn mạnh.

Mốc quan trọng của tiến trình tích cực hội nhập quốc tế

- Xin Thủ tướng cho biết ý nghĩa của việc Việt Nam được bầu làm Uỷ viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008-2009?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trước hết, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi xin bày tỏ cảm ơn các quốc gia Châu Á, các thành viên thường trực HĐBA LHQ và các thành viên khác của LHQ đã bầu Việt Nam vào trọng trách này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ ngày 27/9. Ảnh: Reuters.
Tiếp sau việc tham gia chính thức vào WTO, tổ chức thương mại toàn cầu lớn nhất thế giới, việc Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ là một mốc quan trọng, hết sức có ý nghĩa trong tiến trình chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của đất nước ta, khẳng định sự đúng đắn của đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia trong cộng đồng quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.

Đây là thành quả của những nỗ lực phấn đấu vượt bậc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới, tạo nên tầm thế mới của đất nước ta trên trường quốc tế.

Việc trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ là cơ hội để chúng ta nâng cao hơn nữa vị thế và hình ảnh một đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình với những tham gia và đóng góp hiệu quả vào cuộc đấu tranh chung của nhân loại vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, phồn vinh, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Sự kiện này sẽ tạo thêm niềm tin và lòng tự hào, thúc đẩy mọi người dân Việt Nam chúng ta ra sức tham gia đóng góp vào sự nghiệp đổi mới và phát triển toàn diện đất nước. Đồng thời đây cũng là thuận lợi mới để Việt Nam trở thành môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng hấp dẫn và an toàn trong khu vực và quốc tế.

VN sẽ hoàn thành tốt trọng trách

- Trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA là vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao. Xin Thủ tướng cho biết hướng đóng góp của Việt Nam vào công việc của HĐBA LHQ trong hai năm tới?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: HĐBA LHQ là một trong sáu cơ quan chính của LHQ, được trao trách nhiệm hàng đầu trong việc duy trì hoà bình và an ninh quốc tế. Theo đó, HĐBA có thể áp dụng các biện pháp chế tài nhằm giải quyết hoà bình các tranh chấp, xung đột và khi cần thiết có thể sử dụng các biện pháp cưỡng chế, kể cả vũ lực, đối với các mối đe doạ đối với hoà bình và an ninh quốc tế. Các quyết định và nghị quyết của Hội đồng bảo an đều có tính chất ràng buộc và tất cả các thành viên của LHQ và các nước không là thành viên của LHQ đều phải tôn trọng và thi hành.

Thủ tướng gặp Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh: AP
Trở thành một trong 15 thành viên của một cơ quan quan trọng nhất của một tổ chức quốc tế lớn nhất là một vinh dự lớn lao, đồng thời trách nhiệm cũng rất nặng nề. Ủy viên không thường trực HĐBA có trách nhiệm tham gia đầy đủ vào quá trình kiến tạo, xây dựng những quyết định quan trọng của HĐBA liên quan đến các vấn đề hòa bình và an ninh quan trọng hàng đầu của các khu vực và thế giới.

Để hoàn thành tốt trọng trách này, Việt Nam sẽ luôn quán triệt tôn chỉ, mục đích, các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, đồng thời tích cực tham vấn, hợp tác chặt chẽ với các uỷ viên khác trong HĐBA để có thể đưa ra những quyết sách kịp thời và phù hợp, vì lợi ích chính đáng của tất cả các nước thành viên LHQ.

Chúng ta sẽ nỗ lực cùng các nước góp phần làm giảm căng thẳng, ngăn ngừa và giải quyết hoà bình các cuộc xung đột trên thế giới. Việt Nam ủng hộ và luôn sẵn sàng đóng góp cho quá trình giải trừ quân bị toàn diện và triệt để đồng thời lên án và chủ trương loại trừ chủ nghĩa khủng bố quốc tế dưới mọi hình thức, phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tham gia các cơ chế cả trong và ngoài HĐBA về việc tăng cường hỗ trợ tái thiết và phát triển cho những nước vừa trải qua xung đột; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của một quốc gia đã trải qua quá trình tái thiết và phát triển với nhiều vấn đề phải xử lý sau các cuộc chiến tranh ác liệt và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đồng thời chúng ta cũng đang hoàn tất quá trình chuẩn bị để có thể tham gia một cách có hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, phù hợp với điều kiện và khả năng của mình.

Việt Nam sẽ cùng với các nước thúc đẩy hợp tác đa phương với LHQ là trung tâm và coi cách tiếp cận đa phương để giải quyết các vấn đề chung là biện pháp hữu hiệu và lâu bền. Chúng ta sẽ tiếp tục đóng góp vào quá trình cải tổ LHQ nói chung và đặc biệt là HĐBA nói riêng nhằm tăng cường tính đại diện, hiệu quả, dân chủ của cơ quan này để có thể ứng phó một cách hiệu quả với những mối đe doạ và thách thức mới của thế kỷ 21, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

- Thưa Thủ tướng, công tác chuẩn bị của nước ta như thế nào để có thể làm tốt vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Từ năm 1997 khi có chủ trương ứng cử vào trọng trách này, cùng với những nỗ lực tranh thủ sự ủng hộ của các nước, trong 10 năm qua chúng ta đã và đang có những bước chuẩn bị tích cực cho việc đảm nhiệm làm Ủy viên không thường trực HĐBA.

Phát huy những kinh nghiệm quí báu qua các cuộc đàm phán lịch sử trước đây, như Hiệp định hòa bình Giơ-ne-vơ, Hiệp định Pa-ri về Việt Nam và chúng ta tiếp tục trưởng thành thông qua các cuộc đàm phán quốc tế về chính trị, ngoại giao, kinh tế và nhiều kinh nghiệm qua việc chủ trì tổ chức thành công các hội nghị quốc tế lớn như Hội nghị APEC, ASEM, ASEAN...

Tuy nhiên, đây vẫn là thách thức lớn vì lần đầu tiên chúng ta bắt tay vào công việc mới và rất nặng nề mang cấp độ toàn cầu, do vậy bên cạnh nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt của những cán bộ trực tiếp, cần phải có sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát và một tổ chức vận hành nhậy bén hiệu quả có sự phối hợp tham gia của các ngành chức năng và sự đồng lòng ủng hộ của toàn dân.

Tôi tin tưởng rằng, cũng như những lần thử thách trước đây, Việt Nam chúng ta sẽ hoàn thành tốt đẹp trọng trách này, một lần nữa thể hiện ý chí và bản lĩnh của dân tộc Việt Nam chúng ta.

Trân trọng cảm ơn Thủ tướng!

(Theo TTXVN)

Gửi lời chúc mừng Việt Nam - tân thành viên HĐBA

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,